Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phải chăng đây là một loại ngoại giao bóng rổ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên?

 

Cựu ngôi sao bóng rổ NBA Mỹ Dennis Rodman vừa trở về Mỹ sau một chuyến thăm bất ngờ tới CHDCND Triều Tiên (North Korea) và có một người bạn mới là nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Un – người được nói là mê môn bóng rổ.

Ngày 3-3-2013, trong cuộc trả lời phòng vấn đầu tiên sau khi về Mỹ trên chương trình truyền hình “This Week” (Tuần này) của kênh truyền hình Mỹ ABC, Rodman nói rằng anh mang một thông điệp từ nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng gửi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama. “Ông ấy muốn ông Obama làm một việc: hãy gọi cho ông ấy. Ông ấy nói với tôi: nếu anh có thể, Dennis ạ, tôi không muốn gây chiến tranh, và lặp lại: tôi không muốn gây chiến tranh.”

Mặc dù khẳng định mình không thích là một nhà ngoại giao, nhưng vận động viên chuyên nghiệp Rodman cũng đã đưa ra cho Kim Jong Un một vài lời khuyên về ngoại giao cho những cuộc đối thoại tương lai có thể xảy ra với Tổng thống Obama. Anh kể: “Ông Kim yêu bóng rổ. Tôi nói với ông ấy: “Ông Obama cũng yêu bóng rổ. Chúng ta hãy bắt đầu từ đó.”

Ngày 26-2-2013, Rodman đã làm cả thế giới bị chấn động khi đột ngột sang thăm Bình Nhưỡng (Pyongyang) với tư cách khách mời của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Anh trở thành người Mỹ nổi tiếng đầu tiên công khai gặp gỡ ông Kim đầy bí ẩn kể từ khi ông này trở thành nhà lãnh đạo đất nước Đông Á khép kín này sau cái chết của cha mình là Kim Jong-Il năm 2011. Nhiều người gọi đây là một chuyến đi ngoại giao. Trang thông tin thể thao Mỹ Sporting News (3-3) thậm chí đặt câu hỏi: liệu Rodman có là một biểu tượng cho mối quan hệ Mỹ – Bình Nhưỡng? Mỹ đã có một lịch sử khác thường về vai trò của thể thao trong mối quan hệ với những nước khác. Ngoại giao bóng bàn đã mở lại mối quan hệ Mỹ – Trung Quốc. Trong khi đó giữa Mỹ và Cuba vẫn đang có những mới quan hệ về bóng chày, Olympic,…

Rodman nói rằng chính chuyến đi Bình Nhưỡng này đã giúp anh hiểu rõ hơn về Kim Jong Un và đất nước của ông ta. Kim và gia đình huyền thoại của ông ta được người dân nước họ kính trọng. Rodman nói: “Ông Kim yêu quyền lực, yêu sự kiểm soát. Nhưng ông ta không muốn chiến tranh. Đó là điều ông ta không muốn.”

Khi được yêu cầu nhận xét và so sánh về nhà lãnh đạo hiện thời của CHDCND Triều Tiên, ngôi sao bóng rổ Mỹ nói rằng: “Ông ấy không phải là cha hay ông của mình.” Và cứ lặp đi lặp lại rằng: “Ông Kim mới 28 tuổi, là một người chỉ mới 28 tuổi.”

Rodman đã đi thăm khắp Bình Nhưỡng với 3 thành viên của đội bóng rổ Harlem Globetrotters và một nhóm quay phim của kênh HBO.

Tất nhiên Rodman cũng biết được những hệ lụy của chuyến đi này. Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ không can thiệp và cũng không có kế hoạch “hỏi chuyện” Rodman sau chuyến đi này. Rodman phân trần: “Tôi không phải là nhà chính trị. Kim Jong Un và nhân dân CHDCND Triều Tiên là những người hâm mộ bóng rổ. Tôi yêu mọi người.” Anh cũng nhận mình là bạn mới của ông Kim, nhưng nhiều lần xin công chúng Mỹ “đừng thù ghét tôi”.

Nếu như bình thường, Rodman quả là liều mạng khi sang thăm CHDCND Triều Tiên giữa lúc nước này đang gây nóng sốt các bản tin thời sự quốc tế với vụ thử hạt nhân mới nhất ngày 12-2-2013 tại địa điểm thử hạt nhân ngầm Punggye-ri. Chính hãng tin chính thức của nước này KCNA đã thừa nhận Bình Nhưỡng đã thử thành công một thiết bị. “Đã được khẳng định rằng vụ thử hạt nhân này đã được tiến hành ở mức độ cao trong một sự vận hành an toàn và tuyệt hảo.”

CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục các vụ thử tên lửa và phát triển sức mạnh hạt nhân bất chấp lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc. Nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng công khai nói rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ là nhắm vào nước Mỹ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-3-2013)

Kim Jong Un ôm chào đón Dennis Rodman.

Dennis Rodman và Kim Jong On cùng xem một trận thi đấu giao hữu bóng rỗ giữa cac1 cầu thủ Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Dennis Rodman và các cầu thử bóng rổ Mỹ thăm thủ đô Bình Nhưỡng.

Rodman rời Bình Nhưỡng ngày 28-2-2013.

Rodman trả lời báo chí tại sân bay Bình Nhưỡng khi anh chuẩn bị về mỹ ngày 28-2-2013.

 

VIDEO CLIPS:

Dennis Rodman Visits North Korea

Dennis Rodman ‘This Week’ Interview: NBA Basketball Star Discusses Kim Jong Un.

North Korea’s new friend: Dennis Rodman