Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Xung đột bạo lực tôn giáo ở Pakistan đang mở rộng


 

Cảnh sát Pakistan vừa bắt giữ khoảng 150 người tham gia vụ bạo lực đốt phá hàng trăm ngôi nhà của người Thiên chúa giáo ở Lahore ngày 9-3-2013.

Ngày 10-3, nhiều người Thiên chúa giáo đã kéo biểu tình tuần hành phản đối, phong tỏa một xa lộ chính khiến cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán. Pervaiz Rasheed, người phát ngôn chính quyền địa phương, hứa chính quyền sẽ giúp dân xây dựng lại nhà mới, nhưng đám đông biểu tình nói là họ bất mãn trước thái độ xử lý vụ việc của nhà chức trách. Việc chính quyền đưa ra mức bồi thường 200.000 rupee (2.000 USD) cho mỗi gia đình đã bị phản ứng.

Vụ xung đột tôn giáo mới nhất này xảy ra từ ngày 8-3, sau khi một người Hồi giáo tố cáo một người Thiên chúa giáo đã báng bổ Hồi giáo (một tội danh ở Pakistan có thể lãnh án tử hình hay tù chung thân). Người bị cáo buộc đã bị cảnh sát bắt giam để điều tra. Ngày hôm sau, một đám đông người Hồi giáo giận dữ tấn công khu dân cư của người Thiên chúa giáo, đốt khoảng 170 ngôi nhà.

Cảnh sát cho biết những người bị bắt bị điều tra về các tội danh đốt phá, cướp phá và khủng bố. Theo giới quan sát quốc tế, cảnh sát Pakistan thường bắt giữ những kẻ gây rối để xoa dịu công chúng nhưng sau đó hiếm khi kết tội họ.

Giám mục Akram Gill của Giáo phận Công giáo Lahore, nói rằng thực chất đây chỉ là vụ xung đột cá nhân giữa một người Thiên chúa giáo và một người Hồi giáo chứ không phải là báng bổ tôn giáo. Hai người đàn ông này đã gây lộn với nhau sau khi nhậu say vào tối hôm trước. Sáng hôm sau, người đàn ông Hồi giáo trả thù bằng cách tố cáo người kia báng bổ đạo của mình.

Điều nguy hiểm là ở Pakistan, người bị tố cáo là báng bổ tôn giáo thường khó cải chính, chủ yếu do sự nổi giận của đám đông và phần nào do nhà chức trách không muốn bị chỉ trích là nương tay với tội danh này.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), có ít nhất 16 người Pakistan đang chờ thi hành án tử hình vì tội báng bổ và 20 người khác bị phạt tù chung thân.

Tình trạng xung đột giữa các tôn giáo ngày càng thêm trầm trọng ở đất nước Hồi giáo Pakistan. Đặc biệt là giữa hai phái Hồi giáo thù địch Sunni (đa số) và Shi’ite (thiểu số).

Ngày 16-2-2013, thế giới đã chấn động với vụ đánh bom đẫm máu với 70-80kg thuốc nổ do một nhóm dân quân quá khích phái Sunni thực hiện tại một khu chợ đông đúc có nhiều người theo phái Shi’ite ở thành phố Quetta (tây nam Pakistan). Có ít nhất 79 người chết và 180 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công lớn thứ hai ở Quetta chỉ trong vòng 5 tuần. Một vụ đánh bom kép nhằm vào người Shi’ite tại câu lạc bộ bida ngày 10-1-2013 giết chết ít nhất 92 người và làm bị thương 121.

Người Shi’ite ở Quetta bất bình tố cáo nhà chức trách đã không tích cực bảo vệ họ trước sự tấn công của những dân quân Sunni cực đoan. Trong nhiều năm nay, nhiều trăm thành viên cộng đồng thiểu số Shi’ite của thành phố này đã bị giết chết trong những vụ tấn công tôn giáo. Sau vụ tấn công ngày 16-3 tại Quetta, chính phủ Pakistan đã cách chức Nawab Aslam Raisani, Tỉnh trưởng Balochistan.

Thật ra, ngoài hận thù giáo phái truyền kiếp, các lực lượng cực đoan Sunni ở Quetta luôn tố cáo những người Shi’ite ở đây là tay chân của Iran hoạt động ở Pakistan. Nằm ngay biên giới Iran và Afghanistan, tỉnh Balochistan luôn nóng lên bởi tình trạng nổi loạn ly khai và bạo lực giáo phái.

Cộng đồng thế giới thì luôn canh cánh mối lo âu khi một đất nước đầy bất ổn như Pakistan lại là một nước đang sở hữu vũ khí hạt nhân.

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-3-2013)

Đám đông những người phái Hồi giáo Sunni quá khích trong vụ bạo hành đốt phá cộng đồng người Thiên chúa giáo ở Lahore ngày 9-3-2013.

Cảnh sát Pakistan tại nơi xảy ra bạo loạn tôn giáo ở Lahore.

 

VIDEO CLIPS:

Christian Colony burn down in Lahore, over ‘blasphemy’ , 9th March 2013

Pakistani Christians protest at Lahore arson attack.

Pakistan Christians call for better protection

Badami Bagh Lahore Pakistan 09-03-2013