Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

“Vọc” khả năng Wi-Fi trên máy ảnh Samsung NX1000


Chiếc máy ảnh Samsung NX1000 là một máy ảnh số hybrid: ống kính rời của dòng DSLR gắn trên một body của dòng compact. Samsung xếp nó vào dòng Smart Compact Camera System.

Ngày 15-3-2012, Samsung Vina ra mắt chiếc máy ảnh NX1000 ở Việt Nam vào buổi sáng (tại TP.HCM), tới chiều, bộ phận quan hệ báo chí của công ty đã chuyển cho tôi vọc thử một chiếc. Thiệt tình đây không phải là một model mới trong dòng NX Series của Samsung, cùng với NX20 và NX201, NX1000 đã được giới thiệu tại Triển lãm Hình và Ảnh 2012 Seoul Photo & Imaging Show (P&I Show) ở Seoul từ tháng 4-2012 và sau đó ít tháng đã được bán ở châu Âu và Mỹ. Trong lần chính thức tham gia thị trường Việt Nam này, 3 thành viên NX Series (NX20, NX300 và NX1000) là những phiên bản mới nhất với firmware (version mới nhất 8-1-2013) và các phần mềm ứng dụng được cập nhật vào thời điểm tháng 3-2013.

Chắc chắn sẽ có nhiều điều để xin được chia sẻ với cộng đồng về chiếc máy ảnh NX1000 này. Là một người làm báo trong thời Internet và hầu hết thời giờ là la cà trên mạng, tất nhiên tôi chú ý ngay tới các chức năng kết nối Internet của nó. Làm ơn chớ có trợn mắt ngạc nhiên cớ sao cầm chiếc máy ảnh mà lại không quan tâm tới chất lượng chụp ảnh của nó. Giàng ơi, một chiếc máy ảnh có cảm biến “khủng” 20.3MP APS-C Sensor, tốc độ màng trập tới 1/4000, ISO tới 12.800 (normal setting à nghen) và Auto ISO tới 3200, chế độ tự động lấy nét cực nhanh ultra-high speed Auto Focus (AF), quay video Full HD 1080 @30, ống kính góc rộng 28mm (tương đương phim 35mm), chụp ảnh và quay video 2D/3D, hỗ trợ thẻ nhớ tới 128GB thì chất lượng hình ảnh bảo đảm ăn đứt chụp bằng… smartphone!

Tôi khoái cái vụ chip Wi-Fi được tích hợp luôn vào máy ảnh NX1000. Nó bắt sóng mạnh và có tốc độ nhanh. Samsung cung cấp sự tiện dụng tối đa. Không chỉ trên núm bánh xe điều khiển có sẵn chế độ Wi-Fi, mà máy ảnh còn có cả nút hot-key Smart Link, chỉ cần nhấn vào một cái là lập tức kết nối với thiết bị di động Android qua tính năng Samsung MobileLink để share hình ảnh từ máy ảnh qua. Tuy nhiên, cái hot-key này chỉ duy nhất có giá trị khi bạn có smartphone hay tablet Android tương thích đã kích hoạt sẵn app cần thiết.

 

KẾT NỐI VỚI THIẾT BỊ DI ĐỘNG (MOBILELINK):

 

Bạn cần cài thêm app Samsung MobileLink (version mới ngày 11-3-2013, 488KB) từ Google Play Store cho thiết bị di động Android của mình.

Khi muốn share ảnh, bạn nhấn nút Smart Link. Lúc đó thiết bị Android muốn nhận ảnh phải có kết nối Wi-Fi và kích hoạt app Samsung MobileLink.  Khi dò thấy kết nối, trên màn hình camera xuất hiện thông báo có một thiết bị muốn kết nối, hỏi có đồng ý. Nhấn Yes. Trên màn hình smartphone xuất hiện thumbnail hình ảnh mà bạn muốn share từ camera. Chọn ảnh muốn nhận rồi nhấn lên dòng Copy bên dưới màn hình để download về smartphone/tablet.

ĐIỀU KHIỂN MÁY ẢNH TỪ XA (REMOTE VIEWFINDER):

 Trước hết, thiết bị Android của bạn phải vào Play Store tải về và cái đặt app Samsung Remote Viewfinder (version mới ngày 11-3-2013, 2,23MB).

 

Thiết bị di động được kết nối Wi-Fi và kích hoạt công cụ Samsung Remote Viewfinder lên. Trên camera, bạn xoay núm điều khiển vào vị trí Wi-Fi và chọn chức năng Remote Viewfinder trên màn hình. Sau khi hai thiết bị kết nối thành công, trên màn hình thiết bị Android xuất hiện màn hình hiển thị hình ảnh thời gian thực mà camera thu được. Tiếc là bạn không thể từ đây để điều khiển zoom trên máy ảnh. Từ thiết bị Android, với phiên bản Samsung Remote Viewfinder hiện nay, bạn chỉ có thể điều chỉnh vài thông số cơ bản như: chọn tắt hay mở Flash, tắt hay mở chế độ hẹn giờ (2gi và 10gi), chọn size ảnh 20M (5472×3648) hay 2.1M (1920×1080). Khi muốn chụp thì nhấn nút có hình máy ảnh ở dưới màn hình. Có thể chụp được khi đặt máy ảnh ở tầng dưới nhà hay ở phòng khác, cách 2 bức tường – miễn là có sóng Wi-Fi. Có người kháo rằng tính năng này rất “hảo hảo” với dân chụp lén paparazzi.

KẾT NỐI VỚI CÁC MẠNG XÃ HỘI (SOCIAL SHARING):

 

Bạn xoay núm bánh xe điều khiển trên camera vào vị trí Wi-Fi. Chọn trên màn hình chế độ kết nối Social Sharing. Có sẵn tùy chọn chia sẻ với Facebook, Picasa, YouTube và Photobucket. Ở đây tôi chọn Facebook.

Camera sẽ dò tìm nguồn phát Wi-Fi (hotspot, access point, Wi-Fi router,…) ở nơi nó đang có mặt. Nếu đó là nguồn Wi-Fi mới, bạn sẽ phải thiết đặt các thông số để kết nối. Nếu trước đó bạn đã thiết đặt kết nối với account FB của mình, nó sẽ tự động sử dụng account này. Sau khi kết nối thành công, trên màn hình camera là gallery ảnh và video mà bạn đã ghi được. Bạn có thể chọn 1 hay nhiều file để up. Phần comment cho phép bạn nhập tối đa 65 ký tự. Nhập bằng bàn phím OSD trên màn hình không cảm ứng nên phải dùng wheel di chuyển và nhấn chọn từng ký tự khá là vất vả. Camera sẽ tự động convert ảnh gốc thành ảnh nhỏ để tiện post. Tôi chụp ảnh 20M (kích thước 5470×3648 pixels, dung lượng 5,4MB) và camera thu nhỏ lại còn 1200×800 pixels, dung lượng 247KB để upload (tất nhiên file gốc vẫn y nguyên trên camera).

GỬI ẢNH QUA EMAIL:

 

Bạn xoay núm bánh xe điều khiển trên camera vào vị trí Wi-Fi. Chọn trên màn hình chế độ kết nối Email.

Sau khi camera kết nối được với nguồn phát Wi-Fi, trên màn hình xuất hiện hai khung để bạn nhập địa chỉ e-mail người gửi và người nhận. Nếu trước đó đã nhập nhiều địa chỉ e-mail, bạn chọn nút mũi tên phía cuối khung địa chỉ để chọn trong danh sách người mà mình muốn chia sẻ. Ở phần nội dung e-mail, nó cho bạn nhập tối đa 65 ký tự.

Camera cũng tự động thu nhỏ ảnh gốc để gửi đi. Ảnh gốc 20M (kích thước 5470×3648 pixels, dung lượng 5,4MB) được gửi mail ở cỡ 1728×1152 pixels, dung lượng 819KB.

 

Trong chức năng Wi-Fi của NX1000 còn có các chế độ:

– SkyDrive: cho phép bạn lưu trữ hình ảnh trên dịch vụ đám mây SkyDrive của Microsoft. Tất nhiên, bạn phải đăng ký và có tài khoản SkyDrive mới sử dụng được chế độ này.

– Auto backup: Máy ảnh tự động chuyển hình ảnh và video mà bạn mới ghi vào một PC có kết nối Wi-Fi. Backup PC này trước đó phải được bạn thiết lập và có cài đặt các chương trình phần mềm Intelli-studio và Auto backup. Để tạo Backup PC cho camera, bạn kết nối camera với PC bằng cáp USB.

– TV Link: Mode này cho phép playback video và photo trên camera lên các thiết bị hỗ trợ chuẩn kết nối DLNA khác (như HDTV) đang kết nối cùng một mạng Wi-Fi với camera. Có nghĩa là bạn chỉ có thể trình chiếu phim ảnh từ máy ảnh lên các Smart TV hỗ trợ Wi-Fi.

 

TESTER @PHP

 

Giá chính thức của máy ảnh Samsung NX1000 ở Việt Nam là 16.990.000 đồng. Trong giai đoạn sản phẩm mới ra mắt, từ ngày 18-3 đến 31-3-2013, Samsung Vina sẽ tặng cho người mua máy ảnh NX1000 một chiếc Galaxy Tab II 7.0 (trị giá 7,9 triệu đồng) để người tiêu dùng có thể trải nghiệm tính năng chia sẻ độc đáo Autoshare và Remote Viewfinder. Nếu không có cái bonus này thì giá NX1000 ở Việt Nam là rất đắt (phải chăng trong đó có phần thuế). Samsung America đang bán NX1000 ở Mỹ với giá 549,99 USD.