Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Nhà giàu Nga trị tắc đường bằng… xe cứu thương

Giới nhà giàu mới nổi của Nga lâu nay vẫn thường gây sốc thiên hạ với những chiêu xài tiền có một không hai. Còn đây, theo báo Anh Daily Mail (22-3-2013) là trò chơi ngông để thoát tình trạng bị phong tỏa đường phố tại thủ đô Moscow.

Tất nhiên thủ đô nước Nga ít khi bị kẹt xe. Nhưng ngày nào cũng có những con đường, đặc biệt là dẫn tới Điện Kremlin, bị cảnh sát chặn giao thông khi Tổng thống Vladimir Putin hay Thủ tướng Dmitry Medvedev đi lại. Những khi có khách VIP nước ngoài tới thăm có tiêu chuẩn xe ò í e đưa đón thì Moscow lại bị tắc đường.

Trước tình hình làm phiền lòng cử tri như vậy, Tổng thống Putin đưa ra giải pháp là ông sẽ làm việc ở nhà nhiều hơn, hạn chế đi lại trên chiếc chuyên xa Mercedes Pullman. Còn Thủ tướng Medvedev thì chọn giải pháp trị tắc đường triệt để là… đi trực thăng nhiều hơn.

Tất nhiên khi đường bị chặn, tất cả các loại xe phải dừng lại, nép hai bên đường, ngoài trừ xe cấp cứu, xe cứu hỏa. Mới đây, khi cảnh sát phải chặn một chiếc xe cứu thương hú còi inh ỏi và chạy cực ẩu, bất chấp luật lệ giao thông thì một sự việc động trời bị phát hiện.

Báo Nga Izvestiya đưa tin: Khi ra lệnh mở cửa sau của xe cứu thương ra, cảnh sát chớ hề thấy một dụng cụ ý khoa nào. Thay vào đó là một khoang khách ngồi sang trọng và đầy đủ tiện nghi. Hóa ra đó hỗng phải xe cứu thương chính hiệu. Một số hãng dịch vụ có sáng kiến đóng những chiếc taxi deluxe có hình dáng bên ngoài như những chiếc xe cứu thương để phục vụ các nhà doanh nghiệp và những nhà giàu không muốn chịu cảnh tắc đường. Giá thuê xe một giờ lên tới 120 bảng Anh (khoảng 3,8 triệu đồng).

Cũng còn may là dù có chơi ngông thì họ vẫn còn biết dành chỗ để… ký tên! Chớ nếu không, họ chơi luôn những chiếc Mercedes Pullman như xe của Tổng thống Putin thì Moscow còn rối chuyện!

Nói chuyện người lại nhớ tới chuyện mình. Lâu nay thỉnh thoảng báo chí lại đưa tin ở Hà Nội có những chiếc xe mang biển số ngoại giao của cơ quan đại diện nước ngoài chạy ngoài đường hưởng nhiều đặc quyền nhưng lại do những ông “nội giao” cầm lái. Có những ông lắm tiền chơi ngông xứ Việt mua xe của các cơ quan ngoại giao thanh lý rồi cứ để vậy mà chạy cho nó oách! Tiếc là chưa thấy có xe 2 bánh mang biển số ngoại giao để bạn và tôi vi vu hén!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-3-2013)