Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Xăng ơi, tôi lại lỡ dịp làm giàu rồi!

 

Hey, vậy quả là tôi hỗng có số mần giàu. Chiều nay chạy xe ngang cây xăng góc Hùng Vương – Nguyễn Duy Dương (Q.5), tôi chợt nảy ra ý nghĩ về nhà xả nước cái bồn 500 lít ở nhà mình để đi mua xăng về “đầu tư”. Chớ hỗm rày hơi bị lâu rồi, xăng dầu vẫn ngoan ngoãn một giá, có lẽ nó sẽ sớm tăng giá thôi. Vậy là tôi sẽ lời khẳm! Dè đâu, về nhà quên mất tiêu cái “great idea” đó.

Buổi tối, tôi tức muốn giận luôn khi đọc tin là giá xăng dầu được “điều chỉnh tăng” kể từ 20 giờ ngày thứ Năm 28-3-2013.

Cụ thể, giá xăng bị tăng tối đa lên thêm 1.430 đồng/lít. Có nghĩa là giá xăng A92 (vùng 1) sẽ lên tới 24.580 đồng/lít. Có lẽ thấy tăng mình ên giá xăng cũng kỳ kỳ, liên bộ Tài chính – Công Thương bèn tăng giá dầu diesel thêm 362 đồng/lít, dầu lửa thêm 480 đồng/lít, dầu mazout thêm 807 đồng/kg.

Tất nhiên, cái điệp khúc muôn thuở vẫn được xài để biện minh cho cái sự tăng giá xăng dầu là “giá trên thị trường thế giới tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam bị lỗ”. Lần này, liên bộ nhà ta còn báo rằng do Quỹ bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã cạn, cần phải tăng để bổ sung. Ngoài ra, tình hình buôn lậu xăng đầu ở vùng biên giới rất phức tạp do giá xăng dầu ở Việt Nam thấp hơn các nước láng giềng từ 2.000 đồng tới 5.000 đồng/lít.

Phàm thì là mà rằng, giá xăng dầu – nhiên liệu chủ yếu – mà tăng thì kéo theo mặt bằng giá thị trường tăng theo. Trước hết là do cước vận tải tăng.

Tất nhiên, giá xăng dầu trong nước cũng phải được căn cứ với giá thế giới. Nước nào, nhà kinh doanh nào chẳng như vậy. Chỉ ngặt một nỗi là theo “truyền thống thị trường” Việt Nam, giá thường chỉ tăng chớ hỗng thể xuống – cho dù giá trên thế giới giảm. Hoặc nếu có giảm thì cũng theo kiểu “tăng con voi, giảm con chuột”.

Bạn có để ý không, giá xăng dầu có tăng liên tục, nhưng giá cước taxi ở xứ ta thường đưọc giữ nguyên. Thiệt ra, đó chỉ là một chiêu làm ăn thôi. Các hãng taxi không tăng giá cước, nhưng lẳng lặng giảm cự ly đường đi xuống. Thí dụ, hồi đầu giá cước 12.000 đồng/km, sau này dần dần rút xuống 12.000 đồng cho 800 mét, rồi 700 mét, 600 mét. Rốt cuộc chỉ có những người cần đi lại bằng taxi lãnh đạn!

Trước kia, tôi thường tự hào khoe với bạn bè ở các nước, thậm chí ở cả Mỹ, rằng giá xăng của nước mình rẻ hơn nước họ. (Tất nhiên, để có thể “nổ”, tôi phải ém nhẹm cái vụ nếu so sánh trên mặt bằng thu nhập đầu người dân, giá xăng của mình ở tuốt… sao Hỏa). Bạn bè thường trố mắt ngưỡng mộ và thèm thuồng. Khi họ hỏi nguyên nhân, tôi tỉnh bơ đáp: Nước tui có mỏ dầu đang khai thác ì xèo mà! Gần đây thì tôi đã “tắt đài”!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-3-2013)

Cây xăng bên sông Vàm Cỏ Tây tại Tuyên Nhơn (Long An).