Thứ Bảy ngày 11 tháng 5 năm 2024

Chạy trời không khỏi bão… FB

 

Sáng nay, mắt nhắm mắt mở vừa vô Facebook, tôi mém té ngửa vì thấy cái mặt tiền nhà mình bị FB thay đổi. Với con mắt của một kẻ mần báo và biết chút chút trình bày layout, tôi quạu. Mặt tiền gì mà xấu òm, thô kệch, rối rắm và bất tiện. Cái layout 2 cột cũ coi thích hơn, tiện dụng hơn.

Cái layout FB mới quả thiệt là rối và xấu xét về cả tính thẩm mỹ lẫn tính tiện dụng. Nó chỉ được cái là có order, các stt xuất hiện trên dưới theo thứ tự thời gian post. Phần stt thì bị ép quá đáng, lọt thỏm vào giữa, bị hai cái cột hàng xóm lấn qua – cảm giác ngộp thấy bà cố luôn! Đành phải vận công cái bí kíp AQ: “FB nó là như vậy, tùy mình chọn mà, có ai ép mình phải xài đâu. Hứ xài đồ của chùa mà còn bày đặt làm chảnh!”

Cách đây không lâu nghe anh Hữu Thiện la làng chói lọi vì bị đổi mặt tiền nhà FB, tôi cũng đâm lo. Nhưng lúc đó FB còn cho là option, tùy hỉ ta chọn (có lẽ anh Thiện khoái cái mới nên Yes ngay tuýt xuỵt mới đau khổ sớm). Nay thì FB “cưỡng chế” rồi.

FB học ai vậy ta mà hành xử đúng style “ta độc quyền, ta muốn làm gì tùy ta, ta cho gì cứ xài nấy”? Cái anh chàng Mark Zuckerberg có qua VN chuyến nào không ta?

Mắc cười hơn nữa là ở cái khung About chà bá, chần vần phía trên, chỗ mục Work, nó tự động “lay-off” tôi, thêm chữ “Former” (cựu) vô. Tôi phải chui vô trình Edit của nó mới thấy có cái tùy chọn là “hiện nay vẫn mần ở đó”, chọn nó thì FB mới khôi phục lại “job” cho tôi.

Hy vọng rồi cũng phải quen mắt đi. Nàng FB xì một cái: “Ngon thì cứ bỏ tui há!”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-3-2013)