Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những tấm ảnh kỷ niệm với gia đình anh Lê Hoàn

 

Bà con xài máy tính có khá bộn người biết anh Lê Hoàn và tôi là cặp bài trùng trên con đường “rao giảng kiến thức IT” cho các đồng đạo IT người Việt. Hai anh em cùng tuổi Đinh Dậu, cùng tự mày mò học hỏi, cùng cày sâu cuốc bẩm sinh nhai, nhưng trên hết là cùng nhóm máu S (xin nói ngay S đây là Share, chớ có ham suy diễn à nghen) luôn cháy hết mình vì cộng đồng.

Giữa năm 2002, khi anh Nguyễn Hữu Thiện gặp tôi cùng bàn về dự án ra một tờ báo về tin học cho cộng đồng (tức e-CHIP) với sự bảo trợ của anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC và Tổng biên tập báo điện tử VietnamNet, tôi đã nghĩ ngay tới anh Lê Hoàn. Anh chưa làm báo bao giờ nhưng anh và tôi đã gắn bó nhiều năm trong việc biên soạn và ấn hành những tập tài liệu phổ cập tin học (photocopy thôi), cũng như thực hiện những bộ đĩa CD phần mềm cho mọi người. Khi tôi là Phó tổng biên tập e-CHIP, anh Hoàn là Tổng thư ký tòa soạn, chuyên giữ “chuồng gà e-CHIP” mỗi khi tôi đi Đông, đi Tây. Năm 2008, khi tôi rời e-CHÍP, anh Lê Hoàn cũng về giúp tôi gầy dựng nhóm Mediazone. Không chỉ mình anh, mà là cả gia đình anh cùng tiếp sức cho tôi: chị Hoàn ở khâu phát hành, con gái Thu Giang trong nhóm thiết kế, con trai Duy Thông tham gia viết bài.

Cuối năm 2010, anh Lê Hoàn cùng gia đình sang Mỹ định cư và hiện sống tại California. Mấy năm qua tôi có sang California, nhưng ở miền bắc (cách anh Hoàn ở Nam Cali khoảng 6-7 giờ xe) nên cũng chưa có dịp “nhẩm xà” với anh trên xứ Cờ Hoa. (Nói tới Cờ Hoa, tôi nhớ tới “cờ tây”. Tháng 8-2005, khi cùng ra Hà Nội dự lễ trao biểu tượng Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin của tạp chí e-CHIP, anh Hoàn và tôi được bạn bè Hà Nội rủ rê ra “test sản phẩm” tại làng thịt chó Nhật Tân ven đê sông Hồng, ngồi ăn trên chiếu trải trên sàn căn nhà lớn lợp lá. Vui chuyện anh Hoàn kể, mỗi lần anh đi ăn thịt “cờ tây” về nhà, con chó của anh nó sủa dữ lắm. Tôi không dám phất “cờ tây” mà cũng chẳng biết uống rượu, nên lần đó hỗng thể giở chiêu “phá mồi” ra xài. May là có một masoeur cũng là hiệp sĩ CNTT tháp tùng nên tôi có bạn mà cụng ly trà đá.)

Đây là mấy tấm ảnh chụp đầy đủ 4 người của gia đình anh Lê Hoàn trong chuyến dã ngoại của Gia đình tạp chí e-CHIP ở Mũi Né đầu tháng 11-2006. Trong đó có tấm ảnh tôi “song ca” với chị Lê Hoàn. Ngồi bên trái mẹ là con gái Thu Giang (nickname Gin Gầm Gừ, Ginny Le). Có ảnh tôi, anh Lê Hoàn và con trai Duy Thông ngồi trong một chòi nghỉ mát trên bãi biển.

Bữa nay, nhân mới lục tìm được bộ ảnh tư liệu, tôi chia sẻ mấy tấm ảnh này thay lời muốn nói là tôi luôn rất nhớ anh Lê Hoàn và gia đình anh. Tôi chớ dám hẹn hò gì anh đâu. Hồi hạ tuần tháng 3-2013 khi ra Hà Nội, tôi thấy ở Cung Văn hóa Việt – Xô có chương trình ca nhạc hoành tráng mang tên “Hẹn hò” để tưởng niệm 3 cây cổ thụ trong làng âm nhạc Việt: Văn Cao, Phạm Duy và Trịnh Công Sơn, nên giờ đâm ra ám ảnh với chuyện “hẹn hò”.

PHAM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 2-4-2013)

Tôi, anh Lê Hoàn, cháu Duy Thông.

Thu Giang (Ginny Le) – con gái anh Hoàn mặc áo xanh (thứ 2 từ trái qua).

Anh Hoàn (bìa phải), Duy Thông – con trai anh, và tôi.

Thu Giang (bìa trái) và chị Lê Hoàn.

Tôi “song ca” cùng chị Lê Hoàn.

 

VIDEO CLIP: