Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ta yêu nàng hỡi JetStar Pacific!

 

Ôi nàng thôn nữ JetStar Pacific, ta yêu nàng biết chừng nào. Cái hội chứng mạn tính delay syndrome của nàng hơn hẳn cái của nàng tiểu thư đài các Vietnam Airlines mà ta gắn bó bao nhiêu năm nay. Ngay từ lần giao duyên hạnh ngộ đầu tiên, nàng đã vội cho ta biết thế nào là… thân phận của kẻ ít tiền, phải bay tàu chợ low-cost.

Vậy mà ta yêu nàng bởi cái sự delay của nàng giúp ta có thêm thời gian ngoài dự liệu – cho dù là “bị” hay “được”, nó đâu có còn do ta quyết, nàng hén!

Hôm thứ Bảy 6-4-2013 tại Saigon, nàng đã cho ta có thêm 1 tiếng đồng hồ so với giờ bay mà ta mua vé. Nhờ đó ta có thêm thời gian mà tắm rửa cho nó thơm tho trước khi ra chốn Hà Thành vốn lưu truyền trong ca dao “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

Bữa nay thứ Hai 8-4-2013 tại Hà Nội, nàng thương ta sắp về nơi nóng bức nên đã cho ta thêm 2 tiếng rưỡi đồng hồ tiếp tục hưởng cái tiết trời mát lạnh phương Bắc. Ôi nàng yêu và thương ta biết nhường nào. Ta mua vé bay 15:05, nàng hứa sẽ dìu ta về tới Saigon lúc 17:10. Ta “dại gái” nên tin nàng mà hẹn với khách gặp nhau lúc 18:30. Vốn ngây thơ như “con nai vàng ngơ ngác đạp lên lá vàng thu”, ta đâu biết tình yêu nàng dành cho ta quá lớn, tới mức nàng quyết định ta phải ở lại Hà Nội thêm 2 tiếng rưỡi nữa. Hỗng lẽ nàng muốn ta về tới Saigon khi đã vào đêm, cho trời dịu mát hơn chăng?

Nhờ được nàng JetStar Pacific delay nên sáng nay tôi vẫn còn có thời gian ngồi trong khách sạn làm việc với cái khí hậu mát lạnh dễ chịu của Hà Nội.

JetStar Pacific nàng hỡi có hay? Được delay ở chặng đi thì còn đỡ khổ vì vẫn ở trên “sân nhà”; còn bị delay ở nơi đến, ta đâm ra phải nghêu ngao câu hát: “vẫn lang thang như kẻ không nhà” (ca khúc “Đêm lang thang” của Vinh Sử). Rồi còn biết bao cái tốn kém và phiền toái khác do cái sự phải ở lại ngoài kế hoạch.

Nói cho fair play, nàng tuy cũng delay mà chơi rất điệu nghệ. Nàng JetStar Pacific nhắn tin SMS qua điện thoại báo tin delay trước tới 9 tiếng đồng hồ cho ta sắp xếp (ủa mà nè, ta hỏi thiệt, nàng khai thiệt, nàng có biết trước chuyện delay này không đó?). Còn tiểu thư Vietnam Airlines thì đợi khách có mặt tại phòng chờ lên máy bay rồi mới báo delay (nhưng nó làm người ta tin rằng họ gặp sự cố bất ngờ thiệt chớ hỗng có toan tính trước).

Bye-bye nàng! Au revoir nàng! See you in next century!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Hà Nội 8-4-2013)