Thứ Tư ngày 08 tháng 5 năm 2024

Mộng du gì mà khôn như quỷ…

 

Sáng 11-4-2013, hãng tin Mỹ AP đưa một bản tin mà đọc tới đọc lui, tôi cứ lăn tăn miết. Chỉ sợ mình bị lây bịnh thì khốn.

Một anh chàng Đan Mạch 31 tuổi ngày 10-4-2013 đã được Tòa án Glostrup của nước này tuyên là vô tội đối với tội danh quấy rối tình dục (molesting) 2 cô gái 17 tuổi.

Tình tiết như vầy nè: hồi năm 2011, anh chàng này nửa khuya sờ soạng 2 cô gái vị thành niên ngủ lại trong căn hộ của anh chàng tại vùng ngoại ô thủ đô Copenhagen sau một buổi tiệc tối. Hai cô bé giựt mình thức dậy hất anh chàng ra rồi báo cảnh sát.

Quan tòa quyết định tha bổng cho bị cáo sau khi có kết quả xét nghiệm y khoa cho thấy anh ta mắc phải chứng bịnh gọi là “sexsomnia” (hay “sleep-sex”), có nghĩa là có những hành vi tình dục trong khi vẫn đang trong tình trạng ngủ. Bị cáo khai mình chớ hề nhớ đã làm những gì khi tỉnh dậy.

Công tố viên Martin von Buelow chấp nhận phán quyết của tòa, nói mình sẽ chẳng có ý kiến ý cò gì ráo.

Theo Michael Laub, một chuyên gia về giấc ngủ của Đan Mạch, đây là một chứng bịnh hiếm, nhưng mà có thiệt, nó được xếp vô loại “rối loạn giấc ngủ” (sleep disorder).

Có lẽ nó là một dạng trong cái hội chứng mà ta quen gọi là “mộng du” hay “miên hành”– người ta trong khi đang say ngủ lại ngồi dậy đi đó đi đây, leo cửa sổ ra ngoài, thậm chí vô nhà tắm để tắm, thay quần áo, vào nhà bếp nấu ăn hay trầm trọng hơn là lái xe đi đâu đó. Có người còn tự bắn hay đâm mình nữa. Dĩ nhiên, có người có các hoạt động tình dục trong khi mộng du. Tất cả các hành động đó đều được người ta làm trong khi vẫn ở trạng thái ngủ say.

Tùy theo dạng hành vi của người mộng du mà giới y học chia thành nhiều dạng mộng du như: mộng du đi lại (sleep-walking), mộng du nói chuyện (sleep-talking), mộng du ăn (sleep-eating), mộng du làm việc (sleep-working), mộng du nhắn tin (sleep-texting), mộng du tình dục (sexsomnia hay sleep-sex),… Cứ đó mà suy ra, chắc chắn có mộng du lên Facebook (sleep-facebook) hén! Nói mông lung vậy mà có thiệt à nghen, trang tin myFox9.com của hãng truyền hình thời sự Mỹ Fox 9 News (26-2-2013) cho biết các bác sĩ vừa báo cáo rằng tình hình giới trẻ mắc chứng mộng du tin nhắn đang gia tăng. Bọn trẻ ban ngày mê mải nhắn tin, đêm ngủ cũng vừa ngủ, vừa gởi message tứ tung. Chúng còn lên cả Twitter trong khi đang say ngủ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trong trạng thái mộng du, người ta có thể làm được những điều mà họ không thế nào làm được lúc tỉnh. Có người leo lên đi trên mép nóc nhà hay sân thượng tỉnh bơ. Điều này được giải thích là trong tình trạng vô thức, họ không hề có ý thức sợ hãi hay nguy hiểm mà tự để bản năng điều khiển. Đó là lý do mà các nhà chuyên môn khuyến cáo rằng khi thấy một người mộng du đang có hành vi nguy hiểm cho tính mạng họ, ta không được làm họ giựt mình tỉnh thức (ngoại trừ trong một số trường hợp khẩn cấp phải gọi cho họ tỉnh ngay dậy – như khi họ chuẩn bị lao ra giữa đường, gây thương tích cho mình hay người khác,…).

(Nguồn các minh họa: Internet. Thanks.)

Mộng du là một hội chứng tâm thần. Phần lớn nó xảy ra với những người có tiền sử rối loạn giấc ngủ mà lại bị stress hay ám ảnh về chuyện gì đó. Cho tới nay, người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thiệt sự của hội chứng mộng du, và do đó cũng chưa có liệu pháp chữa trị triệt để. Ngoài chuyện dùng một số thuốc để giảm bớt khả năng xảy ra mộng du, người ta chỉ có thể cẩn thận đề phòng người mộng du có thể gặp nguy hiểm tính mạng hay gây nguy hiểm cho người khác. Thí dụ như không để cho người bị mộng du ngủ trên lầu.

Thiệt tình, tôi chỉ lo rằng khi biết có cái chứng mộng du “sexsomnia” nhạy cảm mà hơi bị hấp dẫn này, ai đó lại lợi dụng nó để mà táy máy tay chân gây nguy hại cho người khác. Mà đây hình như là một dạng mộng du hay… lây! Ủa mà sao viết tới đây mắt tôi cứ như díp lại vầy nè…. Hỗng lẽ…

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-4-2013)

VIDEO CLIPS:

A sleep-walking mom.

Mom’s reaction to her Sleepwalking video