Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Microsoft đã cứu Hàn Quốc và Nhật Bản như thế nào?

 

Ngày 10-4-2013, cả thế giới hồi hộp chờ coi CHDCND Triều Tiên (North Korea) có tiến hành vụ thử tên lửa mới như lời tuyên bố trước đó của nhà lãnh đạo 30 tuổi Kim Jong-un của nước này không? Pyongyang cho biết: tên lửa sẽ được phóng ngang qua lãnh thổ Nhật Bản xuống một mục tiêu ở Thái Bình Dương. Với tầm bắn xa 2.000 dặm, tên lửa này có thể tấn công tới tận đảo Guam của Mỹ.

Vậy là ngày 10-4, các nước trong khu vực, cụ thể là Nhật, Hàn và Mỹ giương tên lửa đánh chặn tên lửa sẵn sàng nghinh chiến. Đông Á nói chung và Bán đảo Triều Tiên nói riêng nóng lên như bị đút lò microwave. Không khí chiến tranh căng như sợi dây đàn Gayageum (một loại đàn nhiều dây truyền thống của người Triều Tiên, giống đàn tranh).

Nhưng rồi ngày 10-4 trôi qua im ắng. Ngày 11-4 cũng chẳng có gì. Ngày 12-4 thì mới bước vào buổi sáng sớm – hên xui!

Triều Tiên đã nghĩ lại, tính toán thiệt hơn và đã chủ động xì van cái lò hơi của thần Chiến tranh Ares chăng?

Thanh niên Triều Tiên trong trang phục truyền thống trình diễn âm nhạc dân tộc trước nhà hát Pyongyang Grand Theatre tại thủ đô Pyongyang để chào mừng vụ phóng thử tên lửa ngày 12-12-2012. (AP Photo/Jon Chol Jin)

Sáng sớm 12-4-2013, lang thang trên làng báo quốc tế, tôi đọc được tin trên hai tờ báo Mỹ The New Yorker và Mac Daily News cùng cho biết: Vụ thử tên lửa của Triều Tiên bị delay do lỗi của… Windows 8.

Theo đó, hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 11-4 (giờ Mỹ) loan báo: vụ thử tên lửa đã lên kế hoạch của quân đội Triều Tiên đã phải hoãn lại vì “có vấn đề với hệ điều hành Windows 8”. Như truyền thống xưa nay, KCNA chỉ cho biết như vậy. Nó cũng không cho biết chừng nào thử lại, chỉ tiết lộ rằng Pyongyang “đang làm việc với dịch vụ support của Windows 8 để giải quyết vấn đề này.”

Giới phân tích tình báo phương Tây ngạc nhiên trước thông tin cực hiếm này, vì nó hé lộ – dù chỉ hi hí – bên trong của chương trình tên lửa của Triều Tiên. Hóa ra, cái chương trình làm Mỹ đau đầu như búa bổ này lại chạy trên hệ điều hành mới nhất của đại gia phần mềm Mỹ Microsoft. Hỗng biết chừng, Pyongyang cũng đang xài máy tính của Mỹ: HP hay Dell đây ta? Cái này gọi là dùng gậy ông để đập lưng ông đây mà! Trước nay người ta biết rằng chương trình tên lửa của Triều Tiên cho tới năm ngoái vẫn chạy trên hệ điều hành lỗi thời Windows 95.

Cũng tin trên hai tờ báo Mỹ này dẫn tiết lộ của một nguồn thân cận với Pyongyang cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nổi quạu với sự cố do Windows 8 gây ra và có lẽ sẽ tuyên chiến không phải với Washington mà là với… Microsoft. Tội nghiệp chưa, hỗng chừng phen này Windows 8 bị tẩy chay ở Triều Tiên. Nhưng chớ có lo, các máy tính trên cả Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ được nâng cấp lên chạy Windows 8 hết ráo. Bữa nay tôi cũng sẽ nâng cấp toàn bộ máy tính của mình lên “hệ điều hành chống tên lửa” (anti-missile OS) Windows 8. Du sao tôi cũng là một Most Valuable Professional (MVP) của Microsoft suốt 6 năm liền rồi, sợ văng miểng lắm chớ bộ!

Hỗng biết đây có phải là một trò đùa (joke) không. Nhưng trên Internet sáng nay đầy nhóc trang tin đưa thông tin hấp dẫn này.

Nếu là tin có thiệt, Microsoft trở thành cứu tinh cho vùng Đông Á. Phần cứng, phần mềm nào mà chẳng có lúc trục trặc. Nếu lỗi đó mà đem lại lợi ích cho bá tánh thì cũng nên lỗi lắm chớ!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-4-2013)

Một toán nữ quân nhân Triều Tiên tuần tra ở biên giới giáp Trung Quốc. Ảnh do hãng tin Anh Reuters chụp ngày 11-4-2013 tại bờ sông Yalu (Áp Luc) gần thị trấn Sinuiju (Triều Tiên) và phía bên kia sông là thành phố Dandong (Trung Quốc). Xin chú ý nghen, các nữ bộ đội biên phòng này đi giày cao gót khi tuần tra.