Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Chuyện buồn về một cô sinh viên China dễ thương bất hạnh

Chưa đầy 24 giờ trước khi bị giết chết vì quả bom nổ tại mức đến cuộc đua marathon ở Boston (bang Massachusetts) chiều 15-4-2013, cô gái người Trung Quốc 23 tuổi Lu Lingzi đã gửi một e-mail đầy phấn khích tới một vị giáo sư của mình sau khi cô hay tin mình đã vượt qua được một phần quan trọng của cuộc thi cuối cùng. Cô viết: “Em rất hạnh phúc khi đạt được kết quả này. Cảm ơn giáo sư rất nhiều.” (I am so happy to get this result! Thank you very much.)

Lu là một nghiên cứu sinh khoa toán và thống kê của trường Đại học Boston University và theo kế hoạch sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào năm 2015. Cô vào học cách đây khoảng một năm và chỉ còn một khóa nữa là hoàn tất chương trình học để chuẩn bị tốt nghiệp.

Chiều 15-4, Lu đứng ở mức đến của cuộc đua Boston Marathon với 2 người bạn cùng trường thì bom nổ. Một người không hề hấn gì, còn người kia là Danling Zhou đã phải trải qua hại cuộc giải phẫu tại Trung tâm Y tế Boston, và đã ổn định.

Tối 17-4, các sinh viên người Trung Quốc đã tập trung trước nhà nguyện của trường với những poster và ảnh của Lu để tưởng niệm bạn mình. Họ đã viết những dòng cảm tưởng bằng cả hai thứ tiếng Anh và Hoa lên một tờ giấy trắng dài trải trên một chiếc bàn. Đài tưởng niệm của Lu trong khuôn viên trường đại học Boston đầy những bó hoa tươi, thư và quà.

Lili Gu, 22 tuổi, đến từ Shanghai (Trung Quốc) cho biết một nhóm cả chục sinh viên đã đi từ bệnh viện này tới bệnh viện khác để tìm Lu cho tới khi được tin cô đã chết. Họ bị sốc dữ lắm, không tin đó là sự thật.

Vào sáng ngày định mạng, Lu đã hoàn tất một dự án nghiên cứu nhóm mà cô đang thực hiện để báo cáo trong một cuộc hội thảo về thống kê. Cô cũng post lên mạng ảnh chụp bữa ăn sáng gồm bánh mì và trái cây. Lu chú thích: “Bữa ăn sáng tuyệt vời của tôi.” Cô đâu ngờ đó là bữa ăn sáng cuối cùng của cô trên trần gian.

Lu là một người sôi nổi rất thích “tám” và có nhiều bạn bè trong trường. Giáo sư Tasso Kaper, Trưởng khoa Toán và Thống kê, cho biết cô học trò của ông rất yêu mùa xuân và hoa. “Mùa xuân là một thời kỳ rất quan trọng trong năm đối với cô ấy.” Mọi người trong trường nhận xét Lu là một sinh viên hiếm có và một nhà khoa học trẻ sáng chói tại Đại học Boston.

Lu thường chia sẻ trên mạng những tấm ảnh chụp các bữa ăn do cô tự nấu, trong đó có món bánh kẹp nhân việt quất (blueberry-covered waffle) sở trường.

Thiệt là xúc động khi cộng đồng sinh viên Trung Quốc ở Mỹ đang chung tay với nhau để giúp gia đình và bạn bè của Lu. Yijiang Lu, một sinh viên 21 tuổi từ Shanghai, chia sẻ: “Tất cả chúng tôi đều ở rất xa nhà. Chúng tôi là những sinh viên quốc tế, chúng tôi là người Trung Quốc. Ở đây chúng tôi là gia đình của nhau. Chúng tôi phải làm điều gì đó cho cô gái này.”

Năm ngoái, Lu tốt nghiệp Viện Công nghệ Bắc Kinh với điểm số tuyệt hảo. Cô đã được trao giải thưởng sinh viên xuất sắc. Trong khi đang học đại học, cô đã làm việc hay là thực tập sinh tại văn phòng ở Bắc Kinh của công ty tư vấn Deloitte Touche Tohmatsu, công ty chứng khoán Dongxing Securities Co. Cô cũng đã dự một học kỳ (semester) tại trường đại học University of California. Lu là người ở thành phố Shenyang (đông bắc Trung Quốc).

Tin về cái chết của Lu đã gây sôi động các blog tiếng Hoa. Riêng tài khoản của cô ở mạng Sina Weibo cho tới sáng 18-4 đã có tới gần 25.000 comment.

Nhà văn và blogger nổi tiếng Li Chengpeng viết nhân cái chết của cô gái đồng hương Lu: “Gần 12 năm sau sự kiện 11-9, ngày càng có thêm nhiều người thừa nhận những kẻ khủng bố là kẻ thù toàn cầu. Chúng không chỉ tấn công người Mỹ mà còn cả người Trung Quốc, bất kể quốc tịch hay chủng tộc.”

Súng ống, bom đạn không bao giờ có mắt và luôn là kẻ vô tình, vô cảm. Mọi tội lỗi thuộc về những con người sử dụng chúng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-4-2013)

Bạn bè của Lingzi Lu viết cảm tưởng trong buổi tưởng niệm cô tại trường Đại học Boston tối 17-4-2013. (AP Photo/Julio Cortez)

Cô sinh viên Joy Liu đặt lá thư tại đài tưởng niệm Lingzi Lu trong sân trường Đại học Boston. (AP Photo/Winslow Townson)

Báo chí Trung Quốc tràn ngập tin về vụ nổ bom ở Boston. (AP Photo/Andy Wong)