Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Cả thế giới báo động sau vụ nổ bom Boston

Vụ nổ bom kép trong cuộc đua marathon ở thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) ngày 15-4-2013 đã trở thành tin nóng nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng trên khắp hành tinh suốt mấy ngày nay. Hai vụ nổ chỉ cách nhau 10 giây ở vị trí gần nhau (chỉ cách chưa tới 100 mét) gần mức đến của cuộc đua truyền thống có tới hơn 23.000 vận động viên trên khắp thế giới tham gia và hàng vạn người cổ vũ. Có ít nhất 3 người chết và hơn 170 người bị thương. Nếu như bom nổ sớm hơn chừng 2 giờ, khi vào cao điểm lúc các vận động viên đầu tiên băng qua mức đến, và cả 4 quả bom cùng nổ thì thương vong chắc chắn còn khủng khiếp hơn bội lần.

FBI đang tiếp tục điều tra vụ đánh bom này theo hướng một vụ khủng bố. Người ta đã đặt ra một số giả thiết về kẻ thủ ác, phần đông nghiêng về những phần tử cực đoan thánh chiến Hồi giáo (Islamist jihadist); kế đó là những phần tử dân quân cực hữu ở Mỹ (right-wing militia); hay một kẻ tội phạm mất trí nào đó gọi là “sói cô độc” (lone wolf),… Trên các mạng xã hội, nhiều người Hồi giáo cầu mong đây không phải là tội ác của một phần tử Hồi giáo nào mà sẽ khiến làm trầm trọng thêm hình ảnh của Hồi giáo trước cộng đồng quốc tế và làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa người Hồi giáo và thế giới còn lại.

Các thành phố lớn khác ở Mỹ và trên thế giới đã phải đặt trong tình trạng báo động, tăng cường an ninh sau vụ nổ bom Boston. Từ đây tới cuối tuần có hơn 30 cuộc chạy marathon và những sự kiện công chúng lớn sẽ diễn ra trên thế giới. Đó là những trọng điểm đầy nguy cơ bị biến thành thảm kịch.

Từ chiều 16-4, cảnh sát Anh đã sử dụng chó nghiệp vụ dò tìm bom mìn quanh các địa điểm có nhiều du khách như tháp đồng hồ Big Ben, Trụ sở Quốc hội, Quảng trường Trafalgar,… đặc biệt là khu vực nhà thờ lớn St. Paul’s Cathedral, nơi diễn ra lễ an táng cựu nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher vào ngày 17-4 mà Nữ hoàng Anh Elizabeth II và hàng trăm nhà ngoại giao, khách nước ngoài có mặt.

 Trước nay nhiều âm mưu khủng bố quốc tế có những kẻ tình nghi xuất phát từ Anh. Nhân viên kỹ thuật đã kiểm tra lại hệ thống máy ghi hình giám sát CCTV đặt tại các khu vực có lưu lượng giao thông cao quanh thủ đô Luân Đôn (trên khắp nước Anh có 4,3 triệu máy ghi hình giám sát ngoài trời như vậy).

Ngày Chủ nhật 21-4 tại Luân Đôn sẽ diễn ra cuộc chạy marathon truyền thống với hơn 37.000 vận động viên từ khắp thế giới tham dự, trong đó có cả Hoàng tử Anh Harry.

Vào cuối tuần này, nhiều cuộc đua marathon khác sẽ diễn ra ở nhiều thành phố ở Mỹ, Nhật Bản, Nam Phi, châu Âu,…

Cảnh sát và binh lính vũ trang đã được triển khai tại nhiều nhà ga xe điện ngầm ở thủ đô Washington DC, thành phố Chicago cũng như nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ. Tại New York, nhà chức trách đã triển khai các đội phản ứng đặc biệt tuần tra với đèn chớp và còi hụ cùng với hơn 1.000 nhân viên chống khủng bố. Các khu vực quan trọng như tòa nhà Empire State, trung tâm Rockefeller, nhà thờ St. Patrick’s Cathedral, trụ sở Liên hiệp quốc, Trung tâm Thương mại Thế giới WTC,… được giám sát đặc biệt. Tại Nhà Trắng, Mật vụ đã tăng cường an ninh, đóng cửa Đại lộ Pennsylvania Avenue, triển khai nhiều xe tuần tra của Mật vụ tại các điểm quan trọng. Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano kêu gọi công chúng Mỹ cảnh giác và lắng nghe hướng dẫn của nhà chức trách bang và địa phương.

Nhà tổ chức cuộc đua Belgrade Marathon tại thủ đô của Serbia vào ngày 21-4 cho biết sẽ tăng cường mức độ an ninh lên cao hơn. Cảnh sát tại Linz (thành phố lớn thứ ba của Áo) cũng sẽ thắt chặt hơn nữa an ninh cho cuộc đua marathon vào ngày Chủ nhật này. Còn ở cuộc đua marathon tại thành phố Hamburg (Đức), nhà chức trách đã huy động 400 cảnh sát bảo vệ. Nhà chức trách thành phố Madrid (Tây Ban Nha) cho biết sẽ họp bàn về vấn đề an ninh cho cuộc đua marathon diễn ra tại đây ngày 28-4. Vụ nổ bom Boston cũng sẽ ảnh hưởng tới các biện pháp an ninh của thủ đô Moscow (Nga) cho giải Vô địch Điền kinh Thế giới sẽ diễn ra từ ngày 10 tới 18-8. Bộ Nội vụ Pháp đã ra lệnh cho nhà chức trách các địa phương tăng cường các biện pháp an ninh vốn đã được thiết đặt từ tháng 1-2013 khi Pháp đưa quân can thiệp vào Mali ở châu Phi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-4-2013)

+ PHOTO ĐẦU BÀI: An ninh được tăng cường tại thủ đô Paris của Pháp.  (AP Photo/Remy de la Mauviniere)

Cảnh sát Seattle (bang Washington) và chú chó nghiệp vụ dò tìm chất nổ. (AP Photo, Ted S. Warren)

Cảnh sát tuần tra khu vực trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington DC. (AP Photo, Alex Brandon)

Đóng đường trong cuộc đua marathon tại Luân Đôn ngày 21-4-2013. (AP Photo, Sang Tan)

Cảnh sát bang New Jersey tuần tra bằng máy bay. (AP Photo, Julio Cortez)