Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Cuộc săn đuổi như trên xinê những kẻ tình nghi vụ đánh bom Boston

(CẬP NHẬT: 20:30, 19-4-2013)

Cho tới 8 giờ sáng ET (giờ miền Đông Hoa Kỳ) tức 7 giờ tối 19-4-2013 ở VN, một trong hai tên tình nghi đánh bom cuộc đua Boston Marathon ngày 15-4 đã bị bắn hạ. Tên còn lại đang tẩu thoát và bị truy đuổi. Một cuộc săn lùng và truy đuổi tội phạm quy mô lớn và gay cấn như trong phim Hollywood. Một sĩ quan cảnh sát đã bị bắn chết và một cảnh sát khác bị thương nặng trong cuộc truy đuổi này.

Có lẽ việc truy tìm thủ phạm vụ đánh bom kép ở Boston làm chết 3 người và bị thương 176 người là một điển hình trong việc huy động tai mắt của công chúng trợ giúp. Nhà chức trách đã nhận được hàng ngàn thông tin, gồm cả video và hình ảnh về những chi tiết và những kẻ tình nghi. Người ta đã nghi vấn một kẻ đang đi với dáng vẻ tình nghi trên nóc một ngôi nhà gần đó bị lọt vào trong một tấm ảnh. Có hình ảnh cho thấy một chiếc túi đen đáng nghi bị ai đó đặt bên cạnh một thùng rác bên lề đường gần mức đến, và sau đó là nơi một quả bom phát nổ.

Cuối cùng hôm 18-4, cơ quan điều tra FBI đã chính thức công bố rộng rãi trên các phương tiên truyền thông đại chúng hình ảnh và video từ máy quay giám sát về hai kẻ tình nghi được gọi là kẻ Tình nghi số 1 (Suspect One – đội nón đen) và kẻ Tình nghi số 2 (Suspect Two – đội nón trắng).

Chỉ vài giờ sau khi có hình ảnh không rõ lắm do FBI công bố, một trong những người bạn trên Facebook của ông David Green, 49 tuổi, đã lập tức nhắn tin cho ông đề nghị ông đưa thêm những ảnh khác. Vào cái ngày định mạng đó, ông từ Jacksonville (bang Florida) đến Boston tham dự cuộc đua và đã chụp nhiều ảnh về hiện trường vụ nổ bom bằng một chiếc iPhone (kỳ này Apple sướng hén, lại được PR) sau đó post lên trang Facebook của ông. Trong số ảnh đó, người ta nhận ra chân dung rõ nét hơn của một tên tình nghi mà FBI đã công bố.

Tên Tình nghi số 2 đội một chiếc nón baseball trắng quay ngược về phía sau được nhìn thấy trong ảnh đang rời khỏi hiện trường vụ nổ bom. Lúc đó, hắn không còn đeo chiếc balô sau lưng như trong tấm ảnh mà FBI cung cấp, được ghi vào thời điểm trước vụ nổ bom.

Ông Green cho biết, sau khi chạy về tới đích, ông đang chờ các bạn mình về đích thì bom nổ. Ông đã chuyển những hình ảnh mình chụp được cho FBI. Ông Green cũng cho biết trước đó ông đã liên lạc với FBI để cung cấp thông tin về một người đàn ông khác có hành động khả nghi mà ông phát hiện trong vụ nổ.

Trước đó trong ngày 18-4, đặc vụ FBI Richard Deslauriers cho biết FBI có trong tay video quay cảnh tên tình nghi số 2 này đang bỏ chiếc balô gần nhà hàng Forum trên đường Boylston chẳng bao lâu trước khi vụ nổ xảy ra. Nhưng họ quyết định không công bố hình ảnh này. Các nhân viên an ninh cho biết các hình ảnh cho thấy hai tên tình nghi đã lặng lẽ rời khỏi hiện trường sau vụ nổ.

Vụ săn lùng như xinê hai kẻ tình nghi đánh bom đã bắt đầu lúc 10g30 đêm 18-4 khi hai tên này đánh cướp một cửa hàng mini-mart 7-Eleven tại Cambridge. Chúng đã bắn chết một cảnh sát bảo vệ cơ sở Cambridge của học viện Massachusetts Institute of Technology (MIT) khi anh cố gắng tới tiếp cứu sau khi nhận điện báo động vụ cướp. Sau đó, chúng tẩu thoát trên một chiếc Mercedes-Benz đánh cắp và nhanh chóng được phát hiện tại Watertown. Chúng đã bắn trả hàng chục phát vào các cảnh sát tuần tra đang truy đuổi. Tên Tình nghi số 1 đã bị cảnh sát bắn hạ và chở tới Trung tâm Y tế Beth Israel trong tình trạng tim ngừng đập với nhiều vết đạn và những vết thương giống như bị nổ trên ngực. Tên Tình nghi số 2 đã bỏ xe chạy bộ tẩu thoát dẫn tới một cuộc săn người rầm rộ. Ed Davis, Ủy viên Cảnh sát thành phố Boston, nói: “Chúng tôi tin hắn là một tên khủng bố. Hắn tới đây để giết người. Chúng tôi cần phải bắt hắn.” Theo FBI, tên đang chạy trốn chính là kẻ Tình nghi số 2, đội chiéc nón trắng khi vụ đánh bom xảy ra. Người ta đã nhận diện hắn trong băng ghi hình giám sát của cửa hàng 7-Eleven mà hắn cùng đồng bọn vừa đánh cướp.

Sáng sớm 19-4 (giờ địa phương), Deval Patrick, Thống đốc bang Massachusetts, đã ra lệnh ngưng hoạt động toàn bộ các hệ thống vận chuyển công cộng tại Boston và yêu cầu cư dân ở lại trong nhà. Đại tá cảnh sát bang Timothy Alben nói rằng: “Tình hình rất nguy hiểm và chúng tôi đang cố gắng bảo vệ sự an toàn công cộng.”

Một cuộc săn người quy mô lớn hiện đang được tiến hành ở Boston.

Facebook và Apple lại ghi điểm!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-4-2013)

CẬP NHẬT:

+ 21:00, ngày 19-4-2013:

Trên trang mạng xã hội của mình, Dhokhar Tsarnaev – kẻ đang bị săn lùng – có các link tới các trang Hồi giáo và ủng hộ nền độc lập của quê hương Chechnya.

Ruslan Tsarni, chú ruột của hai tên khủng bố, cho hãng truyền hình CBS News biết rằng hai đứa cháu mình sống ở Mỹ từ năm 2001. Khi được báo tin một đứa cháu đã bị bắn hạ, ông này nói rằng nó đáng bị như vậy. “Chúng không đáng để sống trên Trái đất này.”

Cha của hai tên khủng bố đang sống ở Nga đã được hãng tin AP liên lạc bằng điện thoại. Ông ta nói rằng con trai mình là một “thiên thần thật sự” và là một sinh viên tuyệt vời.

+ 20:30, ngày 19-4-2013:

Hãng tin Mỹ AP đã nhận diện được kẻ tình nghi đang chạy trốn tên là Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, sống tại Cambridge (bang Massachusetts). Hai kẻ tình nghi đánh bom là anh em ruột. Còn hãng truyền hình NBC News cho biết tên bị bắn hạ là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, trên người hắn có cài bom tự tạo IED. Hai tên gốc người Chechen (Chechnya, ở khu vực Bắc Caucasus của Nga). Chúng di dân sang Mỹ lúc còn nhỏ cùng với gia đình là dân tị nạn sau khi chạy khỏi Chechen sang Kazakhstan. Tamerlan là một võ sí quyền Anh, có bạn gái là người Ý gốc Bồ Đào Nha đã cải đạo Hồi theo gia đình Tsarnaev.

Tamerlan Tsarnaev và bạn gái.

Vào lúc 3g30 sáng 19-4, cảnh sát bang Massachusetts đã dùng mạng xã hội Twitter gởi thông báo cho các cư dân Watertown yêu cầu họ khóa chặt cửa nhà, không mở cửa cho ai trong khi cảnh sát đang lục soát các sân và các công trình bên ngoài của các ngôi nhà ở đó. Hết Facebook bây giờ thêm Twitter tham gia vụ truy lùng tội phạm này.

Bạn có thể xem hình ảnh của gã Tamerlan Tsarnaev và bạn gái ở đây. http://johanneshirn.photoshelter.com/gallery/Will-Box-For-Passport/G0000VQW7v6xWA7o/

 + Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Hai tên tình nghi trong ảnh do FBI cung cấp, có đeo balô sau lưng.

Hai tên tình nghi số 1 (đội nón đen) và số 2 (nón trắng) trong ảnh do FBI cung cấp.

Sau đó trong ảnh do David Green chụp được cho thấy hắn đang rời hiện trường vụ nổ mà không có chiếc balô.

Hình ảnh tên Tình nghi số 2 được máy quay an ninh của cửa hàng 7-Eleven ghi lại khi hắn và đồng bọn đánh cướp nơi đây tối 18-4-2013.

Một người đàn ông bị cảnh sát ra lệnh nằm dưới đất sau vụ bắn chết một cảnh sát bảo vệ cơ sở Cambridge của học viện MIT.

Cảnh sát săn lùng những tên tình nghi ở Boston đêm 18-4 tới sáng 19-4-2013.

VIDEO CLIPS:

Surveillance Video Related to Boston Bombings


Boston Marathon Bombers MIT Shootout

Image Leads to Hunt for Boston Bombing Suspect

Towns in lockdown, schools closed as police hunt for Boston bombing suspect.

Boston terror manhunt: one of two suspected Boston Marathon bombers killed in shootout