Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tên tội phạm Boston đang đào tẩu

Đây là ảnh gã em Dhokhar A. Tsarnaev đang đào tẩu do FBI vừa công bố và ảnh hắn được máy ghi hình an ninh của cửa hàng 7-Eleven ở Cambridge (Massachusetts) ghi lại khi hai anh em hắn đánh cướp tối 18-4-2013.

Trước khi bỏ chạy, hai anh em tội phạm đã bắn chết viên cảnh sát 26 tuổi Sean Collier canh gác tại cơ sở tại Cambridge của Học viện Công nghệ MIT lừng danh khi anh này chạy tới tiếp cứu sau khi nhận được điện thoại báo tin vụ cướp tại cửa hàng 7-Eleven gần đó. Các sinh viên đã được thông báo ở trong phòng ngủ của mình. Khu trường học đã bị khóa chặt nhiều giờ. Mãi tới khoảng 2 giờsáng 19-4, trường MIT ra thông báo rằng tên tình nghi đã không còn trong khuôn viên trường, mọi việc đã an toàn trở lại. Nhưng sáng nay, các trường MIT, Harvard, Đại học Boston và các trường cao đẳng ở địa phương đã cho sinh viên nghỉ học. Vào lúc 10g30 sáng nay, trường Đại học University of Massachusetts tại Dartmouth đã phải sơ tán toàn bộ khu vực trường sau khi phát hiện Dhokhar là một sinh viên có đăng ký của trường.

Viên cảnh sát Sean Collier.

Hai anh em đã cướp một chiếc Mercedes-Benz và chở cả người lái xe chạy trốn, sau đó đã cho nạn nhân xuống xe để bọn chúng tiếp tục tẩu thoát. Khi bị cảnh sát truy đuổi, chúng đã bắn lại hàng chục phát. Gã anh Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết, trên người hắn có cài bom tự tạo IED. Gã em bỏ xe chạy bộ tẩu thoát.

Cha của hai anh em là Anzor Tsarnaev đang sống ở thành phố Makhachkala (Nga) đã nói qua điện thoại với chương trình truyền hình thời sự ABC’s Good Morning America sáng nay rằng ông ta muốn con trai đầu hàng một cách hòa bình. Ông ta đã năn nỉ con trai buông súng đầu hàng. Nhưng ông ta không quên đe dọa nước Mỹ rằng nếu con trai ông bị giết chết “tất cả địa ngục sẽ mở tung”.

Anzor Tsarnaev cho biết sau vụ đánh bom, mấy cha con họ có nói chuyện điện thoại với nhau. Khi thấy ông lo ngại về vụ đó, hai thằng con trấn an: “Mọi việc đều rất tốt đẹp, cha ạ. Rất tốt đẹp.” Tuy khẳng định các con mình vô tội, ông ta nói mình sẽ kêu con trai “đầu hàng một cách hòa bình”. Và ông ta nhắn đứa con đang đào tẩu: “Hãy đầu hàng. Hãy đầu hàng. Con có một tương lai xán lạn ở phía trước mình. Hãy trở về Nga.” Rồi ông ta nói với hãng tin truyền hình ABC News: “Nếu họ giết đứa con thứ hai của tôi, tôi sẽ biết rằng đó là một công việc tay trong, một công việc giết thuê. Cảnh sát sẽ bị buộc tội. Một ai đó, một tổ chức nào đó sẽ trừng trị chúng.”

Hồi tháng 5-2011, Dzhokhar đang là học sinh năm cuối của một trường trung học danh tiếng đã nhận được học bổng 2.500 USD của thành phố Cambridge để có cơ hội học lên cao hơn. Học bổng này đã được trao trong một buổi lễ trang trọng tại Tòa thị chính thành phố.

Hai anh em hắn sống với nhau ở đường Norfolk (Cambridge), gần Boston. Ông chú ruột của chúng là Ruslan Tsarni hiện sống tại Montgomery Village (bang Maryland).

Hai anh em tội phạm cùng gia đình từ Chechnya (Nga) di dân sang Mỹ hồi năm 2001 với tư cách dân tị nạn cuộc xung đột Chechnya ở vùng Bắc Caucasus. Đây là một gia đình Hồi giáo.

Dzhokhar nói được tiếng Chechen, tiếng Nga và Anh. Hắn mô tả trên trang mạng xã hội của mình rằng nhân sinh quan thế giới của hắn là “Hồi giáo” và mục tiêu cá nhân của hắn là “sự nghiệp và tiền bạc”.

Gã anh Tamerlan hồi tháng 7-2009 từng bị bắt về tội bạo hành gia đình khi tấn công bạn gái. Hắn là một võ sĩ quyền Anh nghiệp dư, tham gia Giải Găng tay Vàng Quốc gia năm 2009.

Báo Wall Street Journal cho biết 1 hoặc cả 2 anh em Tsarnaev từng quay về vùng Caucasus sống 1 năm hay lâu hơn trước khi trở lại Mỹ. Đây là khu vực hoạt động của các phiến quân Hồi giáo.

Hai cô chị 22 tuổi và 24 tuổi của kẻ đào tẩu hiện sống tại New York.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-4-2013)