Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Chị em gái của nghi phạm khủng bố Boston: Không hiểu cái gì đã nhập vào họ!

 

Sau hơn 24 giờ săn lùng, lục soát từng nhà một, ngay sau khi loan báo đã không thể tìm được tên đào tẩu Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, cảnh sát nhận được tin cư dân địa phương báo rằng tên đào tẩu có thể đang ẩn trốn trong một chiếc thuyền ở sân sau một ngôi nhà. Cảnh sát đã xiết chặt vòng vây và cuối cùng lúc 20:00 đã bắt được Dzhokhar – nghi can số 2 trong vụ đánh bom kép cuộc đua marathon ở Boston chiều 15-4 làm 3 người chết và 176 người bị thương. Hắn bị thương nặng do chống cự cảnh sát bắt mình.

Hai anh em nghi phạm.

Nghi can số 1 là anh hắn, tên Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, võ sĩ quyền Anh nghiệp dư, đã bị cảnh sát bắn hạ trong khi hai anh em hắn đấu súng với cảnh sát truy đuổi đêm 18-4.

Dzhokhar trốn trong một chiếc thuyền để ở sân sau một ngôi nhà trên đường Franklin (Watertown), cách không xa chỗ hai anh em hắn trước đó đã đấu súng với cảnh sát khi bị truy đuổi. Theo tin truyền thông Mỹ, chủ chiếc thuyền đã phát hiện có vết rách trên tấm bạt chống mưa nắng trên chiếc thuyền để phía sau nhà mình. Khi giở tấm bạt lên, ông thấy có vết máu và lập tức gọi 911. Cũng có nguồn tin nói rằng khi phát hiện có vết máu bên ngoài chiếc du thuyền của mình, chủ nhà đã tới kiểm tra, giở tấm bạt lên và thấy một người đầm đìa máu trong đó. Ông đã báo 911. Cảnh sát đã dùng thiết bị dò nhiệt đặt trên trực thăng để xác định xem nghi phạm có còn bên trong thuyền không.

Khi cảnh sát tới giở tấm bạt lên, tên đào tẩu Dzhokhar từ bên trong thuyền bắn ra nhiều phát. FBI đã nhanh chóng chế ngự được tên đào tẩu và lôi hắn ra khỏi con thuyền. Do bị thương nặng, hắn đã được xe cứu thương chở tới bệnh viện Mount Auburn Hospital.

Cảnh sát đang cấp cứu nghi phạm sau khi lôi hắn từ chiếc thuyền ra.

Trong ảnh cho thấy Dzhokhar đang nằm trong xe cứu thương. Theo Đại tá cảnh sát Timothy Alben của bang Massachusetts, tình trạng của tên nghi phạm nghiêm trọng.

Một số ảnh cho thấy cảnh nhân viên cảnh sát West New York (bang New Jersey) đang thu giữ bằng chứng tại căn hộ ở Hudson County của Alina Tsarnaeva, chị em gái của hai tên nghi phạm ở Boston. Chị này cho biết không nghe tin tức gì của anh và em trai mình suốt nhiều năm nay. Khoảng 11 giờ sáng 19-4, một toán 12 nhân viên FBI đã tới căn hộ của Alina với lệnh khám xét. Alina nói về anh em trai của mình: “Họ là những người lý thú. Tôi không bao giờ mong đợi như thế này. Họ thông minh. Tôi không biết cái gì đã nhập vào họ.” Chị này tích cực hợp tác với nhà chức trách trong cuộc điều tra và không bị coi là nghi phạm.

Ông chú ruột Ruslan Tsarni hiện sống tại Montgomery Village (bang Maryland). Khi được báo tin đứa cháu Tamerlan đã bị bắn chết, ông này nói rằng: “Nó đáng bị như vậy. Chúng không đáng để sống trên Trái đất này.” Đối với các nạn nhân của hai đứa cháu mình: “Tôi sẵn sàng quỳ trước họ và cầu xin họ tha thứ. Tôi tôn trọng đất nước này, tôi yêu đất nước này. Đất nước này đã cho mọi người cơ hội để được đối xử như con người.” Nhưng Ruslan cho biết mình không liên hệ gì với hai thằng cháu trong nhiều năm qua.

Cha của hai anh em là Anzor Tsarnaev đang sống ở thành phố Makhachkala (Nga) đã nói qua điện thoại với chương trình truyền hình thời sự ABC’s Good Morning America sáng nay rằng ông ta muốn con trai đầu hàng một cách hòa bình. Ông ta đã năn nỉ con trai buông súng đầu hàng. Nhưng ông ta không quên đe dọa nước Mỹ rằng nếu con trai ông bị giết chết “tất cả địa ngục sẽ mở tung”.

Anzor Tsarnaev cho biết sau vụ đánh bom, mấy cha con họ có nói chuyện điện thoại với nhau. Khi thấy ông lo ngại về vụ đó, hai thằng con trấn an: “Mọi việc đều rất tốt đẹp, cha ạ. Rất tốt đẹp.” Tuy khẳng định các con mình vô tội, ông ta nói mình sẽ kêu con trai “đầu hàng một cách hòa bình”. Và ông ta nhắn đứa con đang đào tẩu: “Hãy đầu hàng. Hãy đầu hàng. Con có một tương lai xán lạn ở phía trước mình. Hãy trở về Nga.” Rồi ông ta nói với hãng tin truyền hình ABC News: “Nếu họ giết đứa con thứ hai của tôi, tôi sẽ biết rằng đó là một công việc tay trong, một công việc giết thuê. Cảnh sát sẽ bị buộc tội. Một ai đó, một tổ chức nào đó sẽ trừng trị chúng.”

Một ảnh khác chụp Tamerlan khi là võ sĩ quyền Anh hạng 201 cân Anh tham dự Giải Đôi găng Vàng Quốc gia ngày 4-5-2009.

Trong một ảnh do người dân chụp được, Dzhokhar đang rời khỏi hiện trường vụ đánh bom mà không còn chiếc balo đeo trên lưng như trong những ảnh của hắn do máy ghi hình an ninh ghi được trước khi xảy ra vụ nổ. Dzhokhar đội nón baseball trắng quay ngược ra sau ở góc dưới bên trái ảnh. Hắn được gọi là Nghi phạm số 2.

Cảnh sát Boston đã sử dụng mạng xã hội Twitter để cập nhật các thông tin và thông báo với cư dân. Khi Sở cảnh sát Boston thông báo trên Twitter đã bắt được nghi phạm, số Followers tới 284.165, còn số đang Following là 145. Họ viết: “Đã bắt được. Cuộc săn lùng kết thúc. Cuộc tìm kiếm đã xong. Sự kinh hoàng đã qua. Và công lý đã chiến thắng. Nghi phạm đang bị giam giữ.”

Cư dân Watertown đổ ra đường vỗ tay reo mừng khi xe cứu thương chở tên nghi phạm chạy qua.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-4-2013)

VIDEO CLIPS:

FBI Searches Apartment of Boston Bombing Suspects’ Sister in West New York

Sister of Boston Terrorists Speak out in West New York

Boston Suspects’ Uncle: They Were ‘Losers’