Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Những nhà báo chuyên nghiệp và nghiệp dư trong vụ săn nghi phạm ở Boston

 

Các nhà báo tại hiện trường cuộc săn nghi phạm gây cấn như xinê ở Boston (bang Massachusetts) ngày 19-4-2013 được cảnh báo là tên đào tẩu Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, có súng tấn công và có thể có lựu đạn và chất nổ, “rất nguy hiểm”. Khi bị dồn vào đường cùng, có thể hắn sẽ liều mạng. Vì thế các nhà báo phải tự bảo vệ mình bằng cách ẩn núp và nằm dài dưới đất để tác nghiệp.

Trong khi đó, nhiều cư dân tại Watertown (ngoại ô Boston) – nơi nghi phạm Dzhokhar lẩn trốn – đã từ trong nhà ló qua cửa sổ chụp ảnh quang cảnh đang diễn ra chung quanh. Trong thời gian phải khóa chặt cửa ở trong nhà nội bất xuất, ngoại bất nhập suốt một ngày một đêm, họ đã liên tục dùng các mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cập nhật tin tức và hình ảnh cho bạn bè, người thân.

Tấm ảnh rõ nhất chụp tên Nghị phạm số 2 Dzhokhar khi hắn đang rời khỏi hiện trường vụ đánh bom ngày 15-4 cũng được post trên Facebook bởi một “nhà báo nghiệp dư” là ông David Green, 49 tuổi. Vào cái ngày định mạng đó, ông từ Jacksonville (bang Florida) đến Boston tham dự cuộc đua và sau khi về đích đã dùng chiếc iPhone chụp nhiều ảnh về hiện trường vụ nổ bom.

PHP

(Saigon 20-4-2013)