Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Barack Obama: bọn khủng bố thất bại vì người Mỹ không để bị khủng bố

Vào lúc hơn 22:00 đêm 19-4-2013 (giờ Washington DC, tức 9:00 sáng 20-4 theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp báo ngắn chưa tới 10 phút tại Nhà Trắng về việc bắt được tên nghi phạm số 2 của vụ đánh bom kép cuộc đua marathon ở thành phố Boston (bang Massachusetts) ngày 15-4 làm 3 người chết và 176 người bị thương.

Hai anh em nghi phạm Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, và Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, là người Hồi giáo gốc Chechnya (Nga) di dân sang Mỹ từ năm 2002 và sống tại Cambridge (gần Boston).

Trong khi đang bị truy nã với hình ảnh được công bố rộng rãi, khoảng 20:20 ngày 18-4, hai anh em đánh cướp một cửa hàng mini-mart 7-Eleven tại Cambridge và bắn chết một viên cảnh sát bảo vệ học viện MIT. Chúng cướp một chiếc xe hơi để tẩu thoát và bị cảnh sát truy đuổi. Trong cuộc đấu súng, gã anh, đã bị cảnh sát bắn chết. Tên em bỏ xe chạy trốn. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được huy động lục soát khu vực ngoại ô Watertown của Boston. Cả khu vực đã bị phong tỏa và mọi người dân phải ở trong nhà.

Sau hơn 24 giờ săn lùng, lục soát từng nhà một, ngay sau khi loan báo đã không thể tìm được tên đào tẩu, cảnh sát nhận được tin cư dân địa phương báo rằng tên đào tẩu có thể đang ẩn trốn trong một chiếc thuyền ở sân sau một ngôi nhà. Cảnh sát đã xiết chặt vòng vây và cuối cùng lúc 20:00 đã bắt được Dzhokhar. Hắn bị thương nặng do chống cự cảnh sát bắt mình.

Dzhokhar trốn trong một chiếc thuyền để ở sân sau một ngôi nhà trên đường Franklin (Watertown), cách không xa chỗ hai anh em hắn trước đó đã đấu súng với cảnh sát khi bị truy đuổi. Theo tin truyền thông Mỹ, chủ chiếc thuyền đã phát hiện có vết rách trên tấm bạt chống mưa nắng trên chiếc thuyền để phía sau nhà mình. Khi giở tấm bạt lên, ông thấy có vết máu và lập tức gọi 911. Cũng có nguồn tin nói rằng khi phát hiện có vết máu bên ngoài chiếc du thuyền của mình, chủ nhà đã tới kiểm tra, giở tấm bạt lên và thấy một người đầm đìa máu trong đó. Ông đã báo 911. Cảnh sát đã dùng thiết bị dò nhiệt đặt trên trực thăng để xác định xem nghi phạm có còn bên trong thuyền không.

Khi cảnh sát tới giở tấm bạt lên, tên đào tẩu từ bên trong thuyền bắn ra nhiều phát. FBI đã nhanh chóng chế ngự được tên đào tẩu và lôi hắn ra khỏi con thuyền. Do bị thương nặng, hắn đã được xe cứu thương chở tới bệnh viện Mount Auburn Hospital.

Người dân Boston đã đổ ra đường vỗ tay reo mừng. Nhiều người bất chấp đêm tối đã tới nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ bom kép.

Khoảng 30 phút sau cuộc họp báo tại chỗ của các quan chức FBI, bang Massachusetts và thành phố Boston, Tổng thống Obama đã xuất hiện trước báo chí tại Nhà Trắng nói rằng: “Chúng ta đã đóng lại một chương quan trọng trong thảm kịch này. Những tên khủng bố (ở Boston) đã thất bại bởi vì người dân Boston không chịu để cho bị dọa dẫm. Chúng thất bại vì những người Mỹ chúng ta từ chối là những tên khủng bố.”

Ông nói rằng: “Tối nay, nước Mỹ mắc nợ người dân Boston và người dân Massachusetts.” Tổng thống Obama đã ca ngợi các lực lượng công lực liên bang và địa phương đã làm tốt công việc của  mình trong suốt tuần qua.

Tổng thống Obama nói rằng mặc dù một nghi phạm đã bị bắt và một tên khác bị giết, còn có nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời, trong đó liệu hai tên nghi phạm này có bất kỳ sự trợ giúp nào không. “Tại sao những người trẻ lớn lên và học hành tại đây để trở thành một phần của cộng đồng chúng ta và đất nước chúng ta lại làm như vậy?” Đây quả là một câu hỏi nhức nhối và đòi hỏi phải sớm có câu trả lời nếu nước Mỹ không muốn tiếp tục xảy ra những vụ tương tự.

Sau khi nhắc tới vụ cháy nổ nhà máy phân bón ở West (bang Texas) đêm 17-4 làm chết ít nhất 14 người, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Đây là một tuần lễ khắc nghiệt, nhưng chúng ta thêm một lần nữa nhìn thấy tính cách của đất nước mình. Và với tư cách tổng thống, tôi tin tưởng rằng chúng ta có lòng dũng cảm, tính kiên cường, và tinh thần để vượt qua các thách thức này và tiến lên phía trước như một dân tộc, dưới sự che chở của Thượng đế, không thể chia rẽ được, với tự do và công bằng cho tất cả.”

Nhà chức trách cho biết cũng đã bắt giam 3 kẻ tình nghi khác ở New Bedford để điều tra về vụ đánh bom Boston Marathon.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-4-2013)

VIDEO CLIP:

President Obama Speaks on Bombings in Boston

Obama’s speech for victims of Boston bombing