Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Vì sao người dân Boston reo mừng hớn hở?

 

Trong diễn văn của mình vào lúc 22g00 đêm thứ Sáu 19-4-2013 tại Nhà Trắng – khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi lực lượng săn lùng tội phạm ở Boston đã bắt được Nghi phạm số 2 của vụ đánh bom kép cuộc đua Boston Marathon ngày 15-4 làm 3 người chết và 176 người bị thương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi tuần lễ vừa qua là “một tuần khắc nghiệt” (a tough week) và ngày vừa qua là “một ngày dài” (a long day). Ông ca ngợi sự nỗ lực có kết quả của nhà chức trách liên bang và địa phương, cũng như lòng dũng cảm, sự chịu đựng và tinh thần hợp tác của người dân Boston. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: Những kẻ khủng bố ở Boston bị thất bại bởi vì người dân Boston không cam chịu bị dọa dẫm, khủng bố. Ông Obama nói: “Tối nay, nước Mỹ mắc nợ người dân Boston.”

Những hình ảnh này cho ta thấy một phần nào sự chịu đựng của người Boston khi cuộc săn lùng tên nghi phạm đang đào tẩu được bắt đầu từ khuya 18-4-2013 kéo dài cho tới khi tóm cổ được hắn vào khoảng 21g00 đêm 19-4.

Lệnh “ẩn nấp tại chỗ” (shelter-in-place) được Thống đốc bang Massachusetts ban hành.

Toàn thành phố Boston đã bị tê liệt bởi tất cả các phương tiện vận chuyển công cộng đã được lệnh ngừng hoạt động để ngăn chặn nghi phạm tẩu thoát. Ở khu chung quanh Watertown (vùng ngoại ô Boston), nơi tên nghi phạm Dzhokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, đang lẩn trốn, đường sá vắng tanh, hầu như chỉ có xe cảnh sát. Hàng ngàn nhân viên an ninh đủ mọi đơn vị, trong đó có cả K9 và SWAT với trực thăng và chó nghiệp vụ, càn quét khắp khu vực gồm 20 khu phố. Họ lục soát từng nhà một. Các cư dân được lệnh ở trong nhà, khóa chặt cửa, không mở cho ai nếu không xác nhận được đó là cảnh sát. Thậm chí có những gia đình đã phải nhờ cảnh sát đi mua giùm hàng hóa thiết yếu, thức ăn. Ở một số nơi, cảnh sát còn yêu cầu mọi người trong nhà phải sơ tán ra ngoài để họ rộng đường lục soát.

Trong một tấm ảnh, một phụ nữ đi chân trần đã bị “lùa” khỏi nhà cùng gia đình mình.

Người ta thông báo rằng nghi phạm đào tẩu có súng tấn công và chất nổ – “rất nguy hiểm”. Các nhân viên an ninh vũ trang tận răng, đầy căng thẳng.

Vì thế, sau khi nhà chức trách đã tóm được tên nghi phạm, các cư dân Watertown đã lập tức đổ ra đường vỗ tay, reo mừng. Cảnh sát trở thành những người hùng – ít nhất là trong đêm nay – cho dù ngày thường có là những “kẻ đáng ghét” đối với ai đó.

Có một chi tiết xúc động là bất chấp đêm đã muộn, nhiều người dân Boston vẫn tới nơi tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom – có lẽ để báo tin vui: hãy an nghỉ nhé, kẻ thủ ác đã bị trừng trị.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-4-2013)