Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Động đất 7 độ Richter ở Tứ Xuyên

Số người chết trong trận động đất mạnh 7 độ Richter tại tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan, Trung Quốc) ngày 20-4-2013 tính tới cuối ngày 21-4 đã lên tới ít nhất là 186 người, hơn 11.500 người bị thương và hàng chục người mất tích. Hầu hết nạn nhân là ở các khu dân cư nông thôn quanh thành phố Ya’an (Nhã An).

Trận động đất mạnh tới 7 độ Richter theo cách đo của Trung tâm các Hệ thống Động đất Trung Quốc – CENC (mạnh 6,6 độ theo cơ quan Giám sát Địa chất Mỹ – USGS) đã tấn công vào các ngọn núi dốc đứng của quận Lushan (Lộ Sơn) ngay sau 8 giờ sáng thứ Bảy 20-4-2013 khi nhiều người vẫn đang ở nhà, đang ngủ hay đang ăn sáng.

Tâm chấn không sâu, chưa tới 13km (8 mile), nên sức chấn động rất trầm trọng.

Lushan nằm cách thành phố Chengdu, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, 115km (70 mile) về phía tây hiện được coi là nơi có nhiều người chết nhất. Nhưng người ta lo ngại rằng số thương vong sẽ lớn ở hạt Baoxing láng giềng do các con đường tới đó đã bị cắt đứt, các dịch vụ điện và điện thoại cũng ngừng hoạt động.

Đêm 20-4 trời lại mưa, gây khó khăn cho công việc tiếp cứu. Dự báo sẽ có mưa nhiều hơn trong những ngày tới. Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo có khả năng xảy ra lở đất và những thảm họa địa chất khác ở khu vực động đất vốn có nhiều núi. Tình cảnh này càng làm cho các nạn nhân thêm khốn khổ hơn khi họ đang phải màn trời chiếu đất.

Lushan nằm ở nơi bình nguyên Tứ Xuyên màu mỡ tiếp giáp với vùng chân núi lên cao dần tới cao nguyên Tây tạng (Tibet) và nằm ngay trên đỉnh phay đứt gãy Longmenshan. Chính dọc theo phay này vào ngày 12-5-2008 đã xảy ra một trong những trận động đất chết chóc nhất trong lịch sử Trung Quốc khiến hơn 90.000 người chết hay mất tích ở Tứ Xuyên và các khu vực phụ cận.

Liu Xi, một nhà văn tại thành phố Ya’an, mô tả: “Nó giống hệt như vụ động đất 12-5 đó. Tất cả các vật trang trí trong nhà tôi đều rớt xuống cùng một lúc và ngôi nhà cũ bị nứt ra.”

Cơ quan về động đất CENC cho biết có ít nhất là 1.100 dư chấn, trong đó có 2 dư chấn từ 5 độ Richter trở lên.

Ngay trưa 20-4, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) đã dùng trực thăng bay tới thành phố Ya’an để trực tiếp chỉ đạo các nỗ lực cứu hộ. Khoảng 17.000 binh lính và cảnh sát đã được huy động tham gia cứu hộ. 5 chiếc máy bay không người lái cũng đã được sử dụng để chụp ảnh các khu vực động đất phục vụ cho công việc cứu hộ.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Thủ tướng Lý thông báo: “Nhật Bản sẵn sàng để hỗ trợ tối đa.” Phía Trung Quốc cho biết vào thời điểm này thì các sự trợ giúp từ nước ngoài là chưa cần thiết, nhưng họ sẽ liên lạc với phía Trung Quốc khi có gì thay đổi.

Cho dù nhà cầm quyền Trung Quốc đối xử với anh em láng giềng chẳng ra làm sao, nhưng ta phân biệt rõ ràng họ không phải là nhân dân Trung Quốc – vừa là một dân tộc láng giềng, vừa có những liên hệ tổ tiên xa xưa với chúng ta. Xin đồng cảm và chia sẻ nỗi đau thương vì thiên tai này với những nạn nhân ở Tứ Xuyên. Cầu mong họ sớm vượt qua hoạn nạn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-4-2013)

+ PHOTO: Các ảnh trong bài là của các hãng thông tấn đưa lên trên Internet. Thanks.

VIDEO CLIPS:

China Earthquake 2013 : Strong Earthquake hits China April 20 2013