Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghi phạm Boston đã tỉnh

Gã em 19 tuổi Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm số 2 trong vụ đánh bom kép cuộc đua marathjon tại Boston (bang Massachusetts, Mỹ) chiều 15-4-2013 làm 3 người chết và 176 người bị thương ngày 21-4 đã tỉnh dậy tại Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess ở Boston, nơi hắn được cảnh sát đưa vào trong tình trạng bị thương nguy kịch sau khi bắt được hắn tối 19-4.

Do bị thương ở khu vực cổ và họng, Dzhokhar chưa nói được. Hắn đã trả lời các câu hỏi của nhân viên điều tra bằng cách viết ra. Nhà chức trách Mỹ đã cử những nhân viên ưu tú nhất trong lực lượng chống khủng bố để thẩm vấn nghi phạm này. Hai câu hỏi ưu tiên số một là về các đồng bọn khác và các quả bom chưa nổ khác.

Đời gã trai trẻ mới 19 tuổi Dzhokhar coi như tiêu rồi. Ngoài vụ đánh bom Boston, chế tạo và sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, hắn còn lãnh các tội danh nhãn tiền là tham gia cướp cửa hàng, cướp xe, trấn lột tiền, bắn chết một cảnh sát và bắn bị thương nặng một cảnh sát khác trên đường đào thoát. Tôi thì mong rằng hắn chỉ là tòng phạm của thằng anh Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, vốn là nghi phạm số 1 và đã bị bắn chết trong vụ đấu súng khốc liệt với cảnh sát truy đuổi tại khu ngoại ô Watertown khuya 18-4.  

Dường như cả nước Mỹ đang chống lại Dzhokhar. Do bang Massachusetts đã bỏ án tử hình từ năm 1984, Thomas Menino, Thị trưởng thành phố Boston, công khai mong muốn nhà chức trách liên bang xét xử nghi phạm này ở cấp Liên bang – nơi vẫn có án tử hình.

Đài tưởng niệm các nạn nhân dựng tạm ngay tại chỗ bom nổ. Ảnh chụp ngày 21-4-2013. (Nguồn: Internet. Thanks).

Dzhokhar chắc chắn sẽ bị quay như dế. Ông Deval Patrick, Thống đốc bang Massachusetts, nói rằng: “Chúng tôi hy vọng rằng nghi phạm sẽ sống. Bởi vì chúng tôi có cả triệu câu hỏi cần phải được trả lời.”

Tôi không tin rằng nước Mỹ vốn coi trọng fair-play lại trút hết mọi tội đồ xuống đầu một mình Dzhokhar do gã anh đã bị bắn chết. Thiệt tình, nhiều người tập trung vào gã anh hơn. Không chỉ là anh và lớn hơn em trai tới 7 tuổi, Tamerlan còn bộc lộ quá nhiều tình tiết để là kẻ chủ mưu. Có nhiều khả năng là thằng anh làm tội thằng em, nhất là khi chỉ có 2 anh em cu ky sống với nhau ở Mỹ. Gã anh lại là một võ sĩ quyền Anh nghiệp dư từng tham dự giải Găng tay Vàng Quốc gia năm 2009, đầy bất đắc chí và có bản tính hung hăng (từng bị bắt giữ vì hành hung bạn gái nên bị từ chối cho nhập quốc tịch Mỹ). Không loại trừ khả năng Dzhokhar đã bị anh mình uy hiếp.

Hồi đầu năm 2011, cơ quan an ninh Nga FSB báo cho FBI biết Tamerlan là một tín đồ Hồi giáo cực đoan và đang chuẩn bị rời Mỹ về Nga tham gia một tổ chức bí mật. Tháng 1-2012, hắn về Nga, ở tới 6 tháng tại tỉnh bán tự trị Dagestan – nơi cha mẹ hắn đang sống. Mẹ hắn – Zubeidat K. Tsarnaeva – đang sống tại thành phố Makhachkala của tỉnh Dagestan nói với truyền hình Nga RT rằng các con mình vô tội và đây là một vụ xếp đặt. Bà cho rằng Tamerlan đã bị FBI đưa vào danh sách theo dõi suốt năm ba năm nay và hắn biết rõ điều đó thì làm sao dám đánh bom. Về chi tiết này, FBI biện minh rằng vào giữa năm 2011, sau khi thẩm vấn và xác minh không tìm được chứng cứ nào cho thấy Tamerlan có liên hệ với khủng bố nước ngoài, FBI đã đóng hồ sơ lại theo đúng luật pháp Mỹ quy định. Bằng chứng là sau khi đã có hình ảnh hai nghi phạm và công bố cho công chúng, FBI cũng chớ hề biết tung tích chúng. (Chà chà, cái vụ này mà có thiệt thì rõ ràng FBI quá mất cảnh giác, khinh địch và tắc trách hết biết!). Ngày 21-4, bà mẹ cùng với cha của hai nghi phạm là Anzor Tsarnaev tiếp tục bảo vệ con và cung cấp chi tiết về thời gian nửa năm Tamerlan về sống ở Nga. Ông bố khẳng định con trai chỉ thăm người thân ở Dagestan và Chechnya, không hề tham gia một hoạt động phiến quân Hồi giáo nào. Nhưng FBI cho rằng với một kẻ như Tamerlan, hắn không thể nào dửng dưng khi trong suốt 6 tháng đó ở Dagestan xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố và trấn áp khủng bố có liên quan tới phiến quân Hồi giáo cực đoan ở đó. Chechnya là nơi phiến quân Hồi giáo cực đoan vẫn đang hoạt động và trong nhiều năm qua chúng đã gây ra những vụ tấn công khủng bố đẫm máu chấn động ở Nga. Dagestan là một khu vực nghèo nhất và bạo lực nhất của Nga, nơi lực lượng cực đoan Hồi giáo vẫn đang đấu tranh để ly khai thành một nhà nước độc lập. Người ta có cơ sở để hồ nghi Tamerlan – gần đây trở nên sùng đạo Hồi một cách khác thường – đã được những phiến quân Hồi giáo cực đoan chống Nga, thù Mỹ huấn luyện.

Thị trưởng Menino tiết lộ vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom tại cuộc đua Boston Marathon, nhà chức trách đã phát hiện một quả bom ống (pipe bomb) tại một nơi khác ở Boston và đã bắt giữ một kẻ tình nghi. Nhưng ông nói bản thân mình tin rằng hai anh em Tsarnaev hành động mình ên khi đánh bom. Và ông cũng tin chính gã anh mới là kẻ chủ mưu.

Thôi thì đó là chuyện của nhà chức trách Mỹ.

Sẵn mang tiếng nhiều chuyện rồi, cho tôi được nói thêm về cái vụ bắt Dzhokhar. Tại cuộc họp báo ở Boston vào lúc 6 giờ chiều 19-4 sau gần 24 tiếng đồng hồ săn lùng vô vọng, Đại tá cảnh sát Timothy Alben của bang Massachusetts, thừa nhận: “Chúng tôi đã không thể bắt được nghi can vào buổi xế này” nhưng “chúng tôi vẫn quyết tâm bắt bằng được”. Ngay vào thời điểm đó, ông George Henneberry, chủ nhà số 67 trên đường Franklin ở Watertown – nơi hàng ngàn nhân viên công lực càn quét, chà nát suốt gần 24 giờ, gọi điện báo 911 rằng ông thấy có ai đó trốn bên trong chiếc du thuyền của mình đang nằm ớ góc sân sau nhà. Trước đó, do nhìn thấy tấm bạt che thuyền bị xé rách, ông tới kiểm tra và thấy có vết máu. Khi leo lên chiếc thang kê bên hông thuyền nhìn vào, ông thấy hình như có ai đó nằm bên trong. Vậy là cả một binh đoàn nhân viên công lực Mỹ đổ dồn về đó. Cảnh sát dùng camera hồng ngoại có khả năng dò thân nhiệt từ trực thăng quan sát bên trong thuyền. Họ nhận ra một người đang nằm trong thuyền, có khả năng di chuyển trong đó. Đội SWAT của FBI lập tức đưa một robot cảnh sát tới chiếc thuyền giở tấm bạt che lên để nhìn thấy rõ hơn.  Có ít nhất 2 quả lựu đạn sáng đã được ném vào bên trong thuyền để làm mất định hướng của nghi phạm khi FBI xông vào vì họ sợ nghi phạm có mặc áo gắn bom tự sát. Thiệt ra hắn không có bom gì, chỉ có súng và đã kiệt sức vì mất quá nhiều máu từ những vết thương trong vụ đấu súng đêm hôm trước với cảnh sát truy đuổi. Không rõ hắn có dính thêm viên đạn nào khi bắn trả cảnh sát và bị bắn lại khi cảnh sát bao vây chiếc thuyền? Dzhokhar được chở ngay vào bệnh viện mà trước đó anh trai hắn đã được đưa vào và chết tại đó với các vết đạn mà người ta mô tả là “chi chít từ đầu tới chân”. Điều này dù sao cũng giúp Dzhokhar xóa bản án lương tâm là cán chết anh mình (trong lúc hoảng loạn khi gã anh bị bắn hạ, hắn đã lái chiếc xe Mercedes-Benz SUV cướp được trước đó bỏ chạy, lao thẳng vào chỗ anh hắn đang bị cảnh sát quật xuống đường còng tay, cán lên gã anh). Bệnh viện này cũng là nơi hàng chục nạn nhân bị thương nặng trong vụ đánh bom đang điều trị.

Ông David Green, một vận động viên của cuộc đua, đã dùng chiếc iPhone chụp được hình có tên nghi phạm số 2 đang rời hiện trường sau vụ nổ.

Ảnh do ông David chụp sau đó đã được cung cấp cho FBI. Nghi phạm Dzhokhar đội nón baseball trắng ở góc dưới bên trái ảnh.

Theo trang tin North Adams Transcript của công ty báo New England Newspaper (20-4-2013), chi phí cho cuộc săn tội phạm ở Boston này có thể lên tới 1 tỷ USD. Báo New York Daily (20-4) dẫn tính toán của các giáo sư trường Harvard Kennedy School cho rằng con số thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD. Xin lưu ý, đây là người ta tính tất cả các thiệt hại mà nền kinh tế địa phương phải chịu do ảnh hưởng của cuộc săn lùng, trong đó có trọn một ngày bị đóng cửa mọi hoạt động của thành phố Boston.

Có một câu hỏi làm tôi bạc thêm mớ tóc vốn ngày càng trống vắng của mình: vì sao một gã trai trẻ có khuôn mặt sáng sủa, đẹp trai, dễ thương, học hành xuất sắc lẽ ra có tương lai xán lạn như Dzhokhar lại trở thành một kẻ chống lại loài người? Phải chăng cái nhân thân, những mối quan hệ và vị thế của gã là miếng mồi ngon cho các lực lượng khủng bố, cực đoan và chống Mỹ dễ bề lợi dụng? Và còn một câu hỏi nữa khiến tôi bạc luôn mớ tóc còn lại: phải chăng nước Mỹ bên cạnh thực tế là một “thiên đường hạ giới” còn có một mặt trái tiềm ẩn nguy cơ khiến người ta trở thành kẻ bất mãn và hận đời? Hình như Sir Obama cũng đang vò đầu giống tôi?

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-4-2013)

 

 + PHOTO: Trên Internet. Thanks.

Cha mẹ hai nghi phạm đang sống ở Nga.

Ảnh hồng ngoại do cảnh sát bang Massachusetts đưa lên Twitter ngày 20-4-2013 cho thấy Dzhokhar đang nằm trốn bên trong chiếc thuyền.

Một loạt ảnh do dân chúng chụp được tại cuộc đua Boston Marathon chiều 15-4-2013 cho thấy hai anh em nghi phạm có mặt tại đó. Gã anh Tamerlan đội nón đen và gã em Dzhokhar đội nón trắng. Cái này mới đúng là “mắt dân như mắt khóm”.