Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Los Angeles tốn 4,2 triệu USD bồi thường cho 2 phụ nữ bị cảnh sát bắn lầm

Thôi thì con dại cái mang mà. Sở Cảnh sát thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) ngày 23-4-2013 đã đồng ý bồi thường 4,2 triệu USD cho 2 phụ nữ bị cảnh sát bắn lầm trong một cuộc săn lùng tội phạm hồi tháng 2-2013. Nếu quy ra tiền Việt tới hơn 88 tỷ đồng!

Lúc đó xảy ra vụ cựu cảnh sát Christopher Dorner báo thù Sở Cảnh sát thành phố LAPD, thề sẽ giết cảnh sát và gia đình của họ để trả thù cho việc mà hắn nói là bị sa thải oan ức. Trong thời gian đào tẩu, hắn bắn chết 4 người, trong đó có 2 nhân viên công lực. Cảnh sát đã mở một cuộc săn lùng quy mô lớn. Đặc điểm nhận dạng được phổ biến là Dorner lái một chiếc xe tải Nissan Titan màu xám. Khoảng 5 giờ sáng 7-2 tại Torrance (ngoại ô Los Angeles), hai viên cảnh sát đang canh gác ngôi nhà một mục tiêu có tên trong danh sách báo thù của Dorner phát hiện một chiếc Toyota Tacoma màu xanh. Chẳng hiểu sao họ lại nhận lầm nó với chiếc xe tải của Dorner. Vậy là họ xả súng bắn vào chiếc xe. Khi kiểm tra, họ té ngửa vì xe này do bà Emma Hernandez, 71 tuổi, và cô con gái Margie Carranza, 47 tuổi, đang lái đi giao báo sớm. Bà Emma dính hai phát đạn vào lưng. Chị Margie bị thương nơi tay do những mảnh vỡ do đạn bắn văng trúng.

Mãi tới ngày 12-2, gã cảnh sát báo thù Dorner đã bị bắn hạn trong một vụ đấu súng khốc liệt với cảnh sát trong vùng núi phía trên Los Angeles.

Trong một thông báo ngày 23-4, Carmen Trutanich, Công tố viên thành phố, cho biết LAPD đã chấp nhận bồi thường để khỏi phải ra tòa và có thể đóng vụ án này lại. Mỗi nạn nhân được nhận 2,1 triệu USD. Tuy nhiên vẫn phải đợi Hội đồng thành phố phê duyệt thỏa thuận này.

Hồi tháng 3-2013, Công tố viên Trutanich trong một vụ kiện riêng rẻ đã dàn xếp để hai mẹ con bà Emma nhận 40.000 USD tậu chiếc xe tải mới, do chiếc xe cũ bị bắn lổ chổ vết đạn (cả trăm viên).

Chiếc xe của hai mẹ con bị bắn chi chít. (Ảnh chụp ngày 7-2-2013).

Hai viên cảnh sát bắn lầm vẫn còn phải ngồi làm việc văn phòng trong thời gian điều tra. LAPD cho biết vẫn chưa có quyết định gì về số phận hai nhân viên thuộc quyền này. Chỉ có người dân Los Ageles méo mặt vì tiền bồi thường trích từ ngân sách – tức tiền họ đóng thuế.

Nhưng bất luận ra sao, tôi phải vỗ tay khen Sở Cảnh sát Los Angeles ít nhứt 2 cái. Một là có lỗi thì phải chịu trách nhiệm, gây thiệt hại thì phải bồi thường thỏa đáng. Hai là vụ việc giải quyết quá nhanh, từ tháng 2 tới tháng 4-2013 đã có thể đóng hồ sơ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-3-2013)

Con đường lên núi bị đóng lại trong cuộc săn lùng tội phạm cựu cảnh sát ở Los Angeles tháng 2-2013.