Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Một cuối tuần đầy bạo lực ở châu Á

 130426-afghanistan-bus-crashed-01

Sáng sớm thứ Bảy 27-4-2013, tôi cỡi chiếc phi thuyền Air Force PC bay một vòng hành tinh để coi những gì dám xảy ra trong vòng 6 tiếng đồng hồ tôi phải lên Cung Trăng đối ẩm cùng Hằng Nga. Giàng ơi, tô mì gói chèn bụng buổi sáng trở nên khô khốc trong miệng. Bạo lực và chết chóc đầy ra kia kìa!

+ BANGLADESH:

Sau gần 3 ngày tìm cứu, lực lượng cứu hộ tới tối 26-4 đã thu nhận được 304 thi thể nạn nhân từ đống đổ nát khổng lồ của tòa nhà xưởng may 8 tầng Rana Plaza ở ngay bên ngoài thủ đô Dhaka của Bangladesh bị đổ sập lúc 9 giờ sáng 24-4. Bên dưới đống đổ nát chắc chắn vẫn còn những nạn nhân khác.

Đây là tai nạn thảm khốc nhất kể từ khi ngành công nghiệp gia công may mặc xuất khẩu bùng nổ tại đất nước Nam Á này, đạt doanh số hàng năm tới 20 tỷ USD, chiếm 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 24 tỷ USD của cả nước.

Tội lỗi rõ ràng thuộc về những tay chủ chỉ biết trục lợi cá nhân bất chấp sinh mạng người lao động. Dù chỉ được cấp phép xây 5 tầng, chủ nhân vẫn xây thêm 3 tầng nữa. Ngày hôm trước phát hiện những vết nứt nguy hiểm trên tòa nhà, cảnh sát yêu cầu các hãng xưởng đóng cửa xưởng may, nhưng giới chủ vẫn phớt lờ để rồi tai nạn thương tâm xảy ra chỉ 1 tiếng đồng hồ sau khi gần 3.000 công nhân vào 5 xưởng may để lao động “bán mạng” mà sống. Lương công nhân may gia công ở đây chỉ tầm 38 USD (khoảng 800.000 đồng) một tháng.

130426-bangladesh-building-collapse-aftermath-23

+ AFGHANISTAN:

Một tai nạn thảm khốc xảy ra vào mờ sáng thứ Sáu 26-4-2013 tại miền nam Afgahnistan. Một chiếc xe khách đâm vào xác một chiếc xe tải nằm giữa một con đường hẹp gần ranh giới hai tỉnh Kandahar và Helmand rồi bốc cháy rụi. Có 45 người trên xe bị giết chết và 10 người khác bị thương. Cảnh sát cho biết nhiều xác chết cháy tới mức không còn nhận diện được.

Xác của chiếc xe bồn chở dầu đã bị bỏ nằm trơ giữa đường suốt nhiều ngày qua sau khi nó bị phiến quân Taliban tấn công. Cảnh sát tỉnh Kandahar nói rằng đây là một khu vực quá nguy hiểm nên người ta không dám vào kéo xác chiếc xe tải đi. Mãi tới khi xảy ra tai nạn, binh lính và cảnh sát mới cùng xe cứu thương tới hiện trường.

Dĩ nhiên là nhà chức trách trút tội cho phiến quân Taliban.

Tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa ở đất nước Nam Á bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh khốc liệt mới kéo dài từ năm 2001 tới nay. Luật lệ giao thông bị phớt lờ trên những con đường có xe hơi, xe gắn máy, người đi bộ và cả súc vật đi lại. Các con đường bên ngoài thành thị thì nguy hiểm bởi xuống cấp và thường bị phiến quân gài mìn.

130426-afghanistan-bus-crashed-02

Xác chiếc xe khách bị cháy rụi tại Afghanistan.  (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ PAKISTAN:

Tối thứ Sáu 26-4, một quả bom gài trên xe gắn máy đã phát nổ gần văn phòng đảng Awami National (ANP) ở Karachi (Pakistan) giết chết 9 người (có 4 trẻ em) và làm bị thương 24 người.

Ahsanullah Ahsan, người phát ngôn của Taliban Pakistan, gọi điện cho hãng tin Mỹ AP cho biết chính lực lượng Taliban đã hành động sau khi gửi những lời đe dọa cho đảng này.

Theo ANP, Taliban trong thời gian qua đã đe dọa tấn công nhiều đảng phái chính trị thế tục trong cuộc tranh cử quốc hội (sẽ bầu vào ngày 11-5). Trước đó Taliban đã giết ít nhất 2 đại diện của các đảng chính trị và tấn công một loạt các sự kiện của các đảng phái.

+ ẤN ĐỘ:

Một phần tòa nhà khu phụ khoa của bệnh viện Kasturba Gandhi ở thành phố Bhopal, thủ phủ bang Madhya Pradesh (miền trung Ấn Độ) hôm thứ Sáu 26-4 đã bị sập sau khi mái nhà đổ xuống. Hơn 10 người đã được giải cứu sau khi bị kẹt dưới đống đổ nát. Có ít nhất 8 người bị thương. Có tin chưa kiểm chứng nói rằng có 2 người chết.

Đây là bệnh viện do công ty quốc doanh Bharat Heavy Electricals Ltd. điều hành.

Trước đó trong tháng 4-2013, có ít nhất 72 người chết trong vụ một tòa nhà chung cư 8 tầng xây dựng trái phép gần thành phố Mumbai bị sập đổ Đây là tai nạn sập nhà thảm khốc nhất Ấn Độ trong vòng nhiều thập niên qua. Ngày 4-4, có 70 người bị thương khi một tòa nhà ở Thane (ngoại ô Mumbai) bị sập.

+ PHILIPPINES:

Cảnh sát Philippines ngày 26-4 cho biết: tối hôm trước, một nhóm khoảng 15 tay súng đã phục kích tấn công đoàn xe chở thị trưởng Abdul Manamparan của thành phố Nunungan (miền nam nước này) và những người ủng hộ ông, giết chết 13 người, trong đó có con gái thị trưởng. Viên thị trường và 9 người khác bị thương. Đây là vụ bạo lực đẫm máu nhất trong cuộc tranh cử cho cuộc bầu cử tháng 5-2013.

Vụ tấn công xảy ra trên một con đường vùng núi xa xôi. Người ta tình nghi thủ phạm thuộc cánh đối thủ của ông Manamparan, người sẽ mãn nhiệm trong năm nay và đang tranh chức phó thị trưởng nhiệm kỳ mới. Ngoài cô con gái Adnanie và 2 người thân khác bị chết, Thị trưởng Manamparan còn có 2 người thân khác bị thương.

Các cuộc bầu cử ở Philippines thường rất bạo lực. Năm 2009, có 58 người, trong đó có 32 nhà báo, đã bị thảm sát bởi những phần tử ủng hộ quá khích của một đảng phái ở miền nam.

130426-philippines-Mayor Abdul Manamparan-01

Thị trưởng Abdul Manamparan ở Philippines bị thương đang nằm trong bệnh viện. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-4-2013)