Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều người bị “văng miểng” vì vụ đánh bom Boston

pressure-cooker-bombs-boston-marathon-bombing-lead

Vụ đánh bom kép tại cuộc đua Boston Marathon ở bang Massachusetts chiều 15-4-2013 làm 3 người chết và hơn 260 người bị thương. Nhưng nó làm vô thiên lủng người khác trên toàn nước Mỹ bị “văng miểng” kéo dài. Những ảnh hưởng của nó ít nhiều đã làm xáo trộn cuộc sống xã hội ở Mỹ.

Tôi chỉ kể mấy chuyện mà mình biết:

1. Sau vụ đấu súng khốc lIệt với cảnh sát truy đuổi trên xe nửa khuya 18-4 khiến anh mình là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, nghi can số 1, bị bắn chết, gã em Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, nghi can số 2, đã bỏ xe co giò chạy trốn ở Watertown (ngoại ô của Boston). Và sau hơn 20 giờ phong tỏa cả một vùng 20 khu phố để lùng sục trong một cuộc săn người lớn nhất lịch sử Mỹ với hàng ngàn nhân viên an ninh đủ mọi lực lượng được vũ trang tận răng còn hơn lính SEAL ra trận ở Afghanistan, khi mém bỏ cuộc, cảnh sát được dân cư điềm chỉ mới bắt được Dzhokhar đang nằm trốn bên trong chiếc thuyền phía sau một ngôi nhà.

Từ đó, cư dân một số địa phương được nhà chức trách khuyến cáo chớ nên dùng bạt che kín những chiếc thuyền trong sân vườn nhà mình. Ở Mỹ, nhiều người có hầu bao rủng rỉnh lại mê thú sông nước thường sắm du thuyền hay thuyền máy đặt trên rờ-mooc (remorques hay trailer) có bánh xe cất trong garage hay sân vườn nhà để khi nghỉ lễ kéo ra sông, xuống biển mà ngao du hay đi câu cá. Khi không xài thuyền, chủ thuyền phủ bạt kín mít để che mưa nắng. Thậm chí một số người chết nhát, rao bán rẻ những chiếc thuyền máy của mình đi cho nó khỏi…. bị ám ảnh!

2. Hai anh em nghi phạm chế bom IED bằng những chiếc nồi áp suất (pressure-cooker) – sức công phá ác liệt lắm. Họ học trên Internet à nghen.

Sau vụ đánh bom, nhiều đài truyền hình Mỹ chiếu những vụ thử nghiệm coi những chiếc nồi áp suất nổ như thế nào. Chẳng cần phải cho thêm chất nổ đâu, bản thân chiếc nồi này mà nổ cũng khủng khiếp lắm rồi. Vậy là nhiều người hoảng hồn quẳng những chiếc nồi áp suất trong bếp đi. Báo hại giá của loại dụng cụ nhà bếp này rớt thê thảm. Tại bang Maryland nằm kề Washington DC, giá nồi áp suất trong siêu thị rớt cái đụi chỉ còn 19,99 USD, trong khi trước đây từ 60 tới hơn 100 USD một cái tùy dung tích. Thấy rẻ, nhưng bà con mình chớ dám mua, vì sợ lúc “nhạy cảm” này mà mua loại hàng “tế nhị” này có khi lại bị FBI đưa vô danh sách “Terrorist Talent” tiềm năng thì đời “đen như mõm…chuột”  (hình như ở Mỹ, “đen như mõm chó” là một lời khen!).

boston-bomb-piece

Mảnh nồi áp suất tìm được tại hiện trường sau vụ nổ.

3. Hai anh em nghi phạm bỏ hai trái bom “nồi áp suất” vào hai chiếc balô đeo trên lưng đi ngời ngời giữa hàng vạn tay đua và người cổ vũ. Sau đó họ lén bỏ lại hai chiếc balô chết người đó ở nơi đánh bom.

Vậy là từ đó, những người đeo balô căng phồng ở nơi công cộng, ngoài đường đều dễ bị nghi ngờ. Bây giờ đi tới nhà ga, nhà hàng, nơi công cộng mà nếu muốn đi “giải quyết cái bầu tâm sự”, người ta cũng phải vác theo balô vào WC; bởi khi thấy có chiếc balô nào không có chủ bên cạnh, người ta dễ tri hô lên lắm.

Về cái vụ này, tôi quan tâm là hỗng biết balô có bị rớt giá thê thảm như nồì áp suất không? Bởi nếu nó rẻ, bữa nào qua Mỹ, tôi sẽ tậu một mớ balô về xài chơi – 7 ngày trong tuần, mỗi ngày mang balo một kiểu, một màu cho thiên hạ biết mình là ai!

boston-bombs-suspects-backpack-01

Hai anh em nghi phạm đều đeo balô khi tới nơi diễn ra cuộc đua marathon.

US-ATTACKS

Xác chiếc balô mà FBI nói là đựng trái bom nồi áp suất tìm thấy sau vụ nổ. 

4. Theo FBI, có ít nhất một trong hai quả bom IED ở Boston được kích hoạt từ xa bằng một chiếc remote loại dùng cho đồ chơi điều khiển của trẻ em.

Từ đó, hễ ở ngoài đường hay nơi công cộng mà thấy có người lớn nào móc chiếc remote kiểu này ra, thiên hạ ắt kêu 911.

5. Khi mới xảy ra vụ đánh bom Boston, cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới cầu mong cho lần này thủ phạm hỗng phải là đồng đạo của mình. Dè đâu hai anh em Tsarnaev lại chính là dân Hồi giáo, di dân từ Chechnya (Nga) qua Mỹ. Nghi phạm chủ mưu Tamerlan lại là một tín đồ sùng đạo.

Từ đó, di dân và du khách gốc Arập Hồi giáo, đặc biệt là từ các nước thuộc Nga và Đông Âu, bị mọi người tăng thêm phần nghi ngại. Báo hại, trong khi tín đồ các tôn giáo khác tự hào khoe mình là người sùng đạo, dân Hồi giáo chớ hề dám lộ ra mình cực kỳ mộ đạo.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-4-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

VIDEO CLIPS:

Video của FBI cho thấy cảnh hai anh em nghi phạm bỏ balô xuống nơi đánh bom.

Hãng truyền hình thời sự Mỹ CNN chiếu video thử nghiệm cảnh nồi áp suất nổ.