Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bangladesh vật vã đau thương khi hết hy vọng còn nạn nhân có thể sống sót

130430-bangladesh-building-collapse-02

Các bạn mình ơi, tôi chớ hề muốn cập nhật thông tin gì thêm về vụ đổ sập nhà xưởng tại Savar, ngay bên ngoài thủ đô Dhakar (Bangladesh) sáng 24-4-2013. Đau thương chất ngất.

Tối 1-5, hãng tin Mỹ AP cho biết: số người chết đã lên tới ít nhất là 402 người và số người bị thương tích lên tới 2.500 người.

Vào ngày 28-4, tức 5 ngày sau khi xảy ra tai nạn công nghiệp thảm khốc nhất trong lịch sử Bangladesh và đã quá 2 ngày sau cái ngưỡng khả năng sống sót 72 giờ (3 ngày) của con người trong tình trạng bị vùi lấp như thế, nhà chức trách đã yêu cầu dừng các nỗ lực tìm cứu nạn nhân sống sót. Lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp bắt đầu dùng những cỗ máy hạng nặng để phá dỡ bêtông nhằm tìm kiếm thi thể những nạn nhân còn mất tích. Thời gian đã lâu và thời tiết nắng nóng dữ dội khiến thi thể phân hủy nhanh hơn. Cả khu hiện trường nồng nặc mùi xác chết.

Tôi đã muốn nghẹt thở khi nhìn những tấm ảnh chụp thân nhân của những nạn nhân còn mất tích vật vã đau thương. Các ảnh được chụp ngày 30-4, khi mọi hy vọng nạn nhân sống sót hầu như chẳng còn nữa,. Một bà mẹ giở tấm khăn che một thi thể nằm trên cáng vừa tìm được trong đống đổ nát để xem có phải con mình không.  Một bà mẹ khác khóc ngất khi dán tấm thông báo có thông tin và ảnh con gái mình lên bức tường đã chi chít những thông tin tìm nạn nhân còn mất tích. Một ông lão rất già đưa ra một tờ giấy có kèm tấm ảnh người thân của mình còn mất tích. Những người phụ nữ ẵm những đứa trẻ vật vã trước nỗi đau xé lòng.

Cảnh sát cho biết: vào ngày 1-5, số người chết đã vượt qua cái ngưỡng 400, gồm 399 thi thể đã tìm được và 3 nạn nhân bị thương nặng đang hấp hối tại bệnh viện.

Zillur Rahman Chowdhury, một quan chức lãnh đạo quận Dhakar, nói rằng tới ngày 1-5 vẫn còn 149 nạn nhân trong danh sách mất tích. Sĩ quan cảnh sát Aminur Rahman cho biết cảnh sát đã được báo cáo tới 1.300 trường hợp mất tích, nhưng ông cẩn thận nói rằng có thể nhiều người bị trùng lặp. Cảnh sát đang dùng máy tính để lọc ra số nạn nhân bị mất tích thật sự.

Người ta ước tính rằng tòa nhà xưởng 8 tầng đã đổ xuống thành 600 tấn gạch đá. Nhưng cho tới ngày 1-5, nhân viên cứu hộ mới di chuyển được khoảng 350 tấn. Chưa ai biết còn bao nhiêu thi thể nạn nhân đang nằm bên dưới đống đổ nát khổng lồ còn lại kia.

Ngày 1-5, nhà chức trách đã phải chôn cất 18 thi thể công nhân không tìm ra tung tích. Họ cũng đã chuẩn bị hơn 80 huyệt mộ khác.

Đức giáo hoàng Francis nói rằng mình bị sốc khi biết tin có những công nhân trong vụ tai nạn này chỉ sống với khoản tiền lương có 38 USD một tháng. Trong thánh lễ sáng 1-5 tại Vatican, Đức giáo hoàng gọi tình trạng này là “lao động nô lệ” (slave labor).

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết họ đang xem xét hành động, bao gồm việc thay đổi chính sách được miễn thuế và miễn quota dành cho Bangladesh trước nay trong việc tiếp cận với thị trường khổng lồ ở châu Âu. Bà Catherine Ashton, quan chức phụ trách đối ngoại của EU, và ông Karel De Gucht, ủy viên thương mại EU, trong một thông cáo đã kêu gọi nhà chức trách Bangladesh hành động ngay lập tức để bảo đảm các xí nghiệp hội đủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Ngày 1-5, hàng ngàn công nhân đã kéo tuần hành tại trung tâm thủ đô Dhakar yêu cầu được hưởng các điều kiện lao động an toàn hơn và xử tử hình chủ của tòa nhà Rena Plaza bị đổ sập. Chủ tòa nhà này là nhà chính trị có uy thế ở địa phương Mohammed Sohel Rana, 38 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 28-4 khi đang tìm cách trốn sang Ấn Độ. Cho tới nay, hắn chỉ mới bị cáo buộc các tội danh cẩu thả, xây dựng trái phép và cưỡng ép công nhân làm việc trong điều kiện mất an toàn. Mức án tối đa cho các tội này chỉ có 7 năm tù. Tòa án cũng đã yêu cầu chính phủ phong tỏa tài sản của Rana và chủ 5 xưởng may gặp nạn để bảo đảm có thể trả lương cho công nhân.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-5-2013)

+ PHOTO: Những tấm ảnh chụp cảnh đau thương tại hiện trường vụ đổ sập nhà xưởng ở Bangladesh. Chụp ngày 30-4-2013. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks)

130430-bangladesh-building-collapse-03

130430-bangladesh-building-collapse-01

130425-bangladesh-building-collapse-05

130430-bangladesh-building-collapse-04

VIDEO CLIPS: