Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Cái xác của nghi phạm Boston: biết trôi về đâu?

 

Cho tới nay, một trong những điều nhiều người quan tâm tới vụ đánh bom kép tại Boston (bang Massachusetts, Mỹ) là số phận cái xác của nghi phạm số 1 Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, kẻ đã bị cảnh sát bắn chết nửa đêm về sáng 19-4-2013 trong vụ đấu súng dữ dội giữa hai anh em nghi phạm và cảnh sát truy đuổi (có tới 200 viên đạn bắn ra trong 5-10 phút).

Vào ngày 1-5, xác của nghi phạm Tamerlan vẫn còn nằm tại cơ quan Pháp y Massachusetts (MME). Sau khi các nhà pháp y đã xác định được nguyên nhân tử vong của Tamerlan, xác anh ta đã có thể được trả cho người thân mai táng. Theo Terrel Harris, người phát ngôn của Văn phòng Pháp y trưởng Massachusetts, người vợ góa Katherine Russell có quyền nhận xác chồng về mai táng.

Chuyện hậu sự của Tamerlan lâu nay quả thật là rối. Nó gây chia rẽ trong cộng đồng người Hồi giáo ở Mỹ nói chung và ở Boston nói riêng. Có người đồng ý an táng anh ta theo nghi thức Hồi giáo. Họ giải thích: dù sao Tamerlan vẫn là một tín đồ và tội lỗi của anh ta hãy để cho Thánh Allah phán xét. Còn phe phản đối cho Tamerlan hưởng nghi thức an táng Hồi giáo lập luận rằng anh ta là một kẻ giết người vô tội. Nhưng có lẽ phe ủng hộ nghĩa tử là nghĩa tận được lòng người hơn. Gạt qua một bên cái vụ nghi phạm số 2 Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, khai trong bệnh viện rằng hai anh em hành động vì muốn bảo vệ Hồi giáo (nói cách nào đó là “tử vì đạo”), đâu có một đấng Tối cao nào phán truyền rằng kẻ phạm tội ác sẽ bị khai trừ. Ngay cả sau khi bán Chúa Jesus cho kẻ dữ với giá chỉ 30 quan tiền, tay môn đệ được Chúa yêu thương Judas Iscarois cũng chớ hề bị coi là không còn là người Công giáo.

Vấn đề ở đây là thái độ của gia đình kẻ phạm tội. Dường như từ sau khi bị xác định là nghi phạm của vụ đánh bom chấn động toàn cầu này, hai anh em Tsarnaev đã bị chính những người thân của mình bỏ rơi.

Mặc dù nhiều lần họp báo và trả lời báo chí lớn tiếng bênh vực hai con, cha mẹ nghi phạm đang sống ở Nga vẫn lần lữa với chuyện sang Mỹ nhận xác con trai lớn và thăm con trai nhỏ đang ở trong nhà tù. Có lần họ còn bày tỏ ý định đưa con trai lớn về quê hương Nga an táng. Hai ông bà đều có quốc tịch Mỹ hẳn hoi. Bà mẹ Zubeidat Tsarnaeva không dám về Mỹ cũng đành vì hồi giữa năm 2012 đã bị tòa án truy nã về tội ăn cắp quần áo thời trang phụ nữ trị giá hơn 1.600 USD trong một siêu thị và phá hoại tài sản công trị giá vài trăm USD. Nhưng còn ông bố Anzor Tsarnaev, 46 tuổi, vốn là một luật sư thì sao? Hôm 1-5, ông này nói với hãng tin Mỹ AP rằng mình phải hủy bỏ kế hoạch bay sang Mỹ hồi tuần rồi vì bị nhức đầu và cao huyết áp. Ông bố này nói mình “vẫn còn hy vọng sẽ đi được khi nào cảm thấy khỏe hơn”. Trong khi đó, Tamerlan chết đã hơn 10 ngày và nhà chức trách đang sẵn sàng giao lại xác anh ta cho gia đình (nếu không, cuối cùng họ sẽ phải xử lý như “xác vô thừa nhận”). Tình cảm cha con như vậy quả thiệt là buồn ơi là rầu.

Hai anh em nghi phạm cũng còn có những người thân khác đang sống ở Mỹ. Họ có hai chị em gái 24 và 22 tuổi đang sống tại West New York (bang New Jersey). Chú ruột Ruslan Tsarni hiện sống tại Montgomery Village (bang Maryland). Nhưng cả 3 trước đây đều cho biết mình không có liên hệ gì với hai anh em từ mấy năm nay. Dzhokhar chắc buồn lắm đây nếu mai mốt được phép đọc báo biết tin mình bị người thân “phụ rẫy” như vầy!

Ngày 30-4, ông Amato DeLuca, luật sư ở bang Rhode Island bào chữa cho Katherine Russell, vợ góa của nghi phạm Tamerlan, nói rằng thân chủ của ông chỉ mới biết tin cơ quan pháp y đã sẵn sàng giao trả xác chồng của chị, nhưng chị muốn phía gia đình của anh ta nhận nó.

Đừng vội trách Katherine. Những bạn học của chị tại Đại học Suffolk nói rằng từ thời là tình nhân, Tamerlan đã tỏ ra rất vũ phu, hung bạo, coi cô gái mảnh mai này như một chiếc túi cát dợt quyền Anh, ngay cả khi đang mang thai. Hễ nổi giận lên là anh ta chộp bất cứ món gì trong phòng ném vào bạn gái của mình. Thậm chí, theo những người bạn chung phòng, anh ta từng gọi chị là “con điếm”! Hỗm rày Katherine cũng đã bị lên bờ xuống ruộng với dư luận và FBI sau khi chồng mình là nghi phạm đánh bom làm chết 3 người và bị thương hơn 260 người.

Tạp chí People kể: bây giờ trở thành một người mẹ đơn thân, Katherine vừa phải trải qua  một tình cảnh khó khăn khi ngồi xuống nói cho con gái 3 tuổi Zahara biết về cha nó. Hỗm rày con bé cứ thắc mắc vì sự vắng mặt quá lâu của cha. Katherine đã nói với con gái: “Cha đã lên thiên đàng và ông ấy vẫn còn yêu con rất nhiều.”

Sau khi nghe cháu dâu nói vậy, buổi tối cùng ngày, ông chú Ruslan Tsarni đành nói rằng: “Dĩ nhiên, các thành viên gia đình sẽ nhận xác. Chúng tôi sẽ làm như vậy. Chúng tôi sẽ làm như vậy, Gia đình là gia đình mà.” Mọi người vẫn còn nhớ ngay sau khi Tamerlan bị bắn chết, trong các cuộc trả lời phỏng vấn, ông Tsarni rất hăng hái và mạnh miệng bày tỏ tình yêu nước Mỹ say đắm và sự chối bỏ như đỉa phải vôi 2 đứa cháu của mình. Ông chú gọi hai anh em là những “kẻ tồi” (loser) và Tamerlan chết là đáng tội.

Cũng trong ngày 30-4, một trong 2 người em gái của Tamerlan đã nói với kênh truyền hình ABC rằng chị và người chị Ailina dự định xin cho anh mình được an táng theo đúng nghi thức Hồi giáo.

Tôi tin rằng người Mỹ sẽ thực hiện rất đẹp cái truyền thống “nghĩa tử là nghĩa tận” với Tamerlan – cho dù nếu còn sống và bị kết tội, anh ta xứng đáng lãnh nhiều lần bản án tử hình!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-5-2013)

+ CẬP NHẬT: Ngày 2-5-2013, Terrel Harris, người phát ngôn của Văn phòng Pháp y trưởng bang Massachusetts, cho biết một công ty dịch vụ mai táng đã tiếp nhận xác của Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, theo hợp đồng với gia đình anh ta đang sống ở Mỹ. Thông qua luật sư của mình, cô vợ Katherine Russell của Tamerlan muốn gia đình chồng đứng ra tiếp nhận xác của anh ta và tổ chức mai táng.

100217-tamerlan-champion-boxing-new-england-2010

Trong tấm ảnh tư liệu ngày 17-2-2010, Tamerlan Tsarnaev (trái) đang được Tiến sĩ Joseph Downes trao cúp Vô địch của Giải vô địch quyền Anh Găng tay Vàng New England 2010. (Nguồnh ảnh: Internet).