Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Chúc hai chú phi công… ngủ ngon giữa… trời!

air-india-plane

Hãng hàng không Ấn Độ Air India hôm 3-5-2013 đã quyết định “treo cần lái” đối với 2 phi công ngủ giữa chuyến bay.

Ngày 12-4-2013, trên chiếc Airbus A320 từ Bangkok (Thái Lan) về New Delhi (Ấn Độ) với 166 hành khách, sau khi hướng dẫn cho 2 tiếp viên hàng không cách điều khiển máy bay, viên phi công trưởng B.K. Soni và viên phi công phụ Ravindra Nath đã gài chế độ bay tự động (autopilot) để hai thầy trò rời buồng lái chui vào khoang hành khách hạng nhất (business class) ngủ một giấc.

Nhưng hai viên phi công đã không ngủ được lâu, bị đánh thức dậy và hộc tốc chạy vào buồng lái điều khiển máy bay sau khi một tiếp viên vô tình tắt mất chế độ bay tự động.

Hai tiếp viên này cũng bị đình chỉ công tác.

Một thành viên cao cấp trong đội bay chứng kiến toàn bộ sự việc đã báo cáo cho ban quản trị hãng hàng không.

Một quan chức Air India thừa nhận rằng hai tiếp viên hàng không đã ở trong buồng lái thay phi công điều khiển máy bay trong 20 phút (có nguồn nói là tới 40 phút).

Tổng giám đốc Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) Arun Mishra cho biết hai tiếp viên này đã ở trong buồng lái phần lớn thời gian trong chuyến bay dài 3 giờ này. Theo quy định, tiếp viên hàng không chỉ được phép vào buồng lái trong khoảng thời gian ngắn để phục vụ trà hay bữa ăn nhẹ cho phi công. Ông nói: “Vụ này nghiêm trọng đây. Chúng tôi đang điều tra.”

Báo Anh Daily Mail (4-5-2013) cho biết: Chuyến bay rời sân bay Bangkok lúc 8g55 sáng 12-4. Khoảng 30 phút sau và khi máy bay đã bình phi ở độ cao 33.000 feet, phi công phụ đi vào phòng vệ sinh. Ông yêu cầu tiếp viên J. Bhatt ngồi vào ghế phi công phụ của mình trong thời gian ông vắng mặt.

Vài phút sau khi Nath đã đi khỏi, phi công trưởng Soni đã gọi nữ tiếp viên Kanika Kala vào ngồi ghế lái của mình. Sau khi hướng dẫn cho hai tiếp viên giờ đây đang ngồi trên 2 ghế lái biết cách điều khiển máy bay, ông này gài chế độ bay tự động rồi mới vào khoang hạng nhất – nơi viên phi công phụ đã có mặt.

Theo quy định, khi sử dụng chế độ bay tự động, các phi công vẫn không được phép rời buồng lái. Ít nhất thì vẫn phải có một người. Họ phải có mặt để giám sát lộ trình bay và để có thế tắt chế độ tự động nếu cần thiết.

Mức độ kỷ luật 4 người dính vào vụ này sẽ được quyết định sau khi kết thúc cuộc điều tra.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-5-2013)

+ PHOTO: Một chiếc máy bay của hãng Air India. Nhưng đây không phải chuyến bay xảy ra sự cố. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).