Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

The Amazing Race 22 vào trận chung kết và từng diễn ra ở Việt Nam

amazingracelogo1

Cuộc đua kỳ thú nổi tiếng thế giới The Amazing Race mùa thứ 22 kết thúc với trận chung kết được chiếu trên truyền hình Mỹ CBS lúc 8:00PM Chủ nhật 5-5-2013 (theo giờ Mỹ). Khán giả ở Việt Nam có thể xem trận này vào 20:00 tối thứ Hai 6-5 trên kênh AXN Asia của hệ thống truyền hình cáp SCTV.

Cuộc đua The Amazing Race là một trò chơi truyền hình thực tế (reality television game show) của Mỹ (do Elise Doganieri và Bertram van Munster sáng tạo) bắt đầu phát sóng mùa đầu tiên vào tháng 9-2001 trên Kênh CBS. Từ năm 2003 tới nay, nó giành được 13 giải Primetime Emmy Award. Ngoại trừ năm 2010 phải nhường cho chương trình Top Chef, còn các năm khác, nó rinh hết các giải Emmy cho hạng mục “Chương trình đua thực tế xuất sắc” (Outstanding Reality-Competition Program).

Phiên bản Mỹ hiện diễn ra mỗi năm 2 mùa, tới nay là mùa thứ 22. Có 11 đội chơi, mỗi đội 2 người do họ tự bắt cặp với nhau (có thể là cha con, mẹ con, anh chị em, vợ chồng, người yêu, bạn bè,…) theo thể thức loại dần mỗi chặng một đội về đích cuối cùng cho tới trận chung kết còn 4 đội. Các chặng đua diễn ra tại nhiều thành phố trên thế giới với trận chung kết ở Hoa Kỳ. Đội thắng giải mỗi chặng đều có phần thưởng, phổ biến là những chuyến du lịch dành cho 2 người ở một nước nào đó, một số chặng được thưởng tiền mặt và có một chặng được thưởng mỗi người một chiếc xe Ford đời mới nhất (hãng Ford là nhà tài trợ mà). Giải thưởng chung cuộc lên tới 1 triệu USD tiền mặt.

MC Phil Keoghan, người New Zealand, dẫn The Amazing Race phiên bản Mỹ suốt từ mùa đầu tiên tới nay, và anh cũng đã đoạt giải Emmy cho vai trò này.

Từ mùa thứ 18, The Amazing Race được CBS phát theo chuẩn HD.

Từ tháng 10-2005, hãng CBS bắt đầu bán bản quyền và format của chương trình The Amazing Race cho các nước khác, như Canada, Úc, Pháp, Na Uy, Ukraine, Brazil, Israel, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Có hai phiên bản khu vực là châu Á (The Amazing Race Asia) và châu Mỹ Latinh. Phiên bản châu Á của kênh AXN Asia làm được 4 mùa (1 phát sóng trong năm 2007, 2 trong năm 2008 và 1 trong năm 2010) rồi ngưng. Phiên bản Brazil (The Amazing Race: A Corrida Milionária) của RedeTV chỉ làm được 1 mùa (phát sóng từ tháng 10-2007 tới tháng 1-2008). Phiên bản Việt Nam (The Amazing Race Vietnam – Cuộc đua kỳ thú 2012) do VTV3 và Công ty BHD thực hiện mới phát sóng được mùa đầu tiên với trận chung kết tại TP.HCM (phát tháng 8-2012) sau 11 chặng xuất phát từ Hà Nội rồi qua các tỉnh thành Hòa Bình, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương). Giải thưởng 300 triệu đồng. Người dẫn chương trình là Dustin Nguyễn.

Chương trình The Amazing Race không chỉ thu hút khán giả cả thế giới về những cuộc đấu quyết liệt và độc đáo thử thách trí thông minh, tri thức, sức khỏe và lòng can đảm (nói chung là tài trí) của người chơi, mà còn giúp cho mọi người có được những chuyến du lịch qua màn ảnh nhỏ tới nhiều thành phố trên thế giới, biết được những phong tực tập quán và những nét văn hóa tiêu biểu của nhiều cộng đồng, nhiều dân tộc.

The Amazing Race

Ở mùa The Amazing Race 22, 11 đội (bạn có thể tham khảo tiểu sử của họ tại đây) thi đấu tại 9 nước (Pháp, New Zealand, Indonesia, Việt Nam, Botswana, Thụy Sĩ, Đức, Scotland, Northern Ireland) trên 5 lục địa với độ dài hành trình 30.000 mile (48.000 km).

Ở mùa thứ nhất của năm 2013 này, đôi vợ chồng mới cưới Katie và Max quả là đỏ vận khi thắng nhiều chặng, trong đó chặng 9 được thưởng mỗi người một chiếc xe Ford Fusion đời 2013 và chặng 10 được thêm mỗi người 10.000 USD.

Trong trận chung kết The Amazing Race 22 (US version) dài 2 tiếng đồng hồ phát sóng này, 4 đội (đôi vợ chồng mới cưới Katie Bichler và Max Bichler, 2 cô ca sĩ nhạc đồng quê Caroline Cutbirth và Jennifer Kuhle, hai bà mẹ bạn thân Mona Egender và Beth Bandimere, và 2 anh em cầu thủ hockey Bates Battaglia và Anthony Battaglia) khởi tranh tại Belfast (Bắc Ailen) để loại ra 1 đội. 3 đội còn lại chạy đua nước rút về đích đến tại thủ đô Washington DC với giải thưởng 1 triệu USD.

Nhưng The Amazing Race 22 là một mùa giải đặc biệt đối với người Việt Nam khi lần đầu tiên có chặng diễn ra ở Việt Nam (chặng 5). Chỉ có điều, chẳng biết vì sao mà tôi lại không được coi trận này trên kênh AXN phát trên hệ thống SCTV dù có giới thiệu trong lịch chiếu (thay vào đó là phát lại những chặng trong các cuộc đua của The Amazing Race Asia cũ mèm).

2013-amazing-race-22-ep05-vietnam-01

Ảnh chặng 5 ở Việt Nam.  (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).

2013-amazing-race-22-ep05-vietnam-02

2013-amazing-race-22-ep05-vietnam-03

Mãi tới sáng nay (5-5), tình cờ vào website của The Amazing Race để tham khảo thông tin cho trận chung kết, tôi mới biết là có chặng 5 diễn ra ở Việt Nam. Và tôi đã phải xem “nguội” trận này trên YouTube (dĩ nhiên bạn có thể tìm kiếm và tải về bản HD coi cho nó hoành tráng lệ). Chỉ có điều làm tôi lăn tăn buồn dài dài là nhân vật người Việt đại diện cho Việt Nam đứng cạnh anh chàng Host Phil Keoghan lại là một người đàn ông “xí trai hơn tôi” mặc đồng phục… bảo vệ. Sao không chọn một cô gái Việt Nam thướt tha và kiều diễm trong chiếc áo dài dân tộc như The Amazing Race vẫn làm ở các nơi khác? Sau 22 mùa đồng hành cùng Phil, bữa nay tôi buồn bạn lắm, bạn có biết không Phil? Thôi thì chuyện của người, ta coi ké free mà. Bạn có muốn cùng coi The Amazing Race 22 “từng” diễn ra trên đất nước Việt Nam không, xin xem bên dưới nhé.

Ở Việt Nam. tối thứ Hai 6-5-2013 vào khoảng 20 giờ (có thể sớm hơn đó), trận chung kết The Amazing Race 22 sẽ được chiếu trên kênh AXN Asia đó bạn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-5-2013)

4 đội vào trận chung kết. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks).

2013-amazing-race-22-ep09-katie-max-01

Đôi vợ chồng mới cưới Katie Bichler và Max Bichler.

 2013-amazing-race-22-Caroline-Jennifer

2 cô ca sĩ nhạc đồng quê Caroline Cutbirth và Jennifer Kuhle.

 2013-amazing-race-22-mona-beth

Hai bà mẹ bạn thân Mona Egender và Beth Bandimere.

 2013-amazing-race-22-bates-anthony

Hai anh em cầu thủ hockey Bates Battaglia và Anthony Battaglia.

VIDEO CLIP

 The Amazing Race 22 chặng 5 ở Việt Nam.