Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Phép lạ ở Bangladesh: một cô gái sống sót sau 17 ngày bị vùi lấp

 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-07

Chiều 10-5-2013, một phép lạ đã xảy ra ở Bangladesh khi một nạn nhân mất tích vẫn còn sống sót sau 17 ngày bị vùi lấp dưới đống đổ nát khổng lồ tới hơn 7.000 tấn của tòa nhà xưởng 8 tầng Rana Plaza bị sập sáng 24-4.

Nữ công nhân trẻ Reshma được tìm thấy ở một góc của ngôi nhà thờ Hồi giáo dưới tầng hầm tòa nhà. Chị không bị thương và sống sót với số thực phẩm khô và những chai nước tìm thấy được chung quanh. Cũng may là chị mắc kẹt ở một nơi khá rộng rãi có không khí và có thể đi lại được. Mỗi ngày chị ăn để cầm hơi, và duy trì được 15 ngày. Trong 2 ngày qua, chị không còn gì để ăn, chỉ còn một ít nước dự trữ. Reshma kể là trong những ngày qua, chị nghe tiếng người cứu hộ và đã dùng những thanh sắt để gõ, khua, nhưng không ai nghe thấy. Chị nghĩ là mình không bao giờ còn nhìn thấy ánh sáng và sẽ chết sau khi không còn nước uống nữa. Chiều 10-5, ngày thứ 17 bị vùi lấp, khi nghe tiếng xe cần cẩu và xe ủi di chuyển tới gần hơn, Reshma đã dùng một ống sắt lấy hết sức bình sinh khua để gây sự chú ý. Và may mắn đã mỉm cười khi lần này những người cứu hộ đã nghe được. Họ nói mình nghe văng vẳng tiếng kêu: “Xin cứu tôi.” Các xe cần cẩu và xe ủi hạng nặng đã lập tức được lệnh ngừng lại. Người ta dùng cưa tay để cắt đống đổ nát mở lối để đưa nạn nhân may mắn không thể tưởng nổi ra. Họ đã chuyền thức ăn và nước vào cho chị ăn uống cho khỏe lên. Dù rất yếu, nhưng chị vẫn nói được tên và tình trạng của mình. Phải mất khoảng 40 phút, người phụ nữ tên là Reshma mới được giải thoát và được chở ngay vào bệnh viện quân đội trong tiếng reo mừng của hàng trăm người có mặt. Lúc đó khoảng 16g27ph (giờ địa phương).

Reshma cho biết có 3 người cùng ở với chị, nhưng tất cả đều đã chết. Mẹ và chị của Reshma đã chạy như bay tới bệnh viện.

Từ sau lúc này, việc tìm cứu các nạn nhân được thực hiện cẩn thận hơn khi người ta hy vọng sẽ còn có người sống sót.

Thiếu tá Mohammad Mahbub, Giám đốc các hoạt động của Sở Cứu hỏa, cho biết: “Chúng tôi đã từ bỏ hy vọng tìm thấy bất cứ ai còn sống kể từ khi những người cứu hộ vào ngày 29-4 thất bại trong việc đưa nữ công nhân còn sống Shahiha Akter ra ngoài. Đây là người mà chúng tôi đã tin là người còn sống cuối cùng trong tòa nhà xưởng bị đổ sập này.” Ông nói thêm, hàng trăm người cứu hộ đã bật khóc khi các nỗ lực của họ vô ích mà còn phải chứng kiến cảnh nạn nhân bị chết ngạt do xảy ra đám cháy khi một nhân viên cứu hộ cắt một thanh sắt để tìm cách kéo nạn nhân ra. Xưởng may toàn đồ dễ cháy. Vì thế, khi tìm được Reshma, họ đã cầu nguyện để không phạm sai lầm chết người như lần trước.

Nữ Thủ tướng Sheikh Hasina đã gọi điện thoại chúc mừng Reshma. Ngay sau đó bà đã đáp trực thăng tới thăm nạn nhân may mắn và chúc mừng những người cứu hộ. Nữ Thủ tướng Bangladesh trong những ngày qua đã bị dư luận trong và ngoài nước phê phán về sự thiếu quan tâm đối với số phận của gần 4 triệu công nhân, hơn 80% là nữ, của ngành công nghiệp gia công may mặc xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới của nước Nam Á này.

Tính tới lúc này, có 1.038 người đã chết. Có 156 xác không có người nhận, chủ yếu do không còn nhận dạng được, đã được nhà chức trách chôn, có đánh số và lấy mẫu DNA xét nghiệm để sau này có thể giúp thân nhân tìm được.

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-5-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-02 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-03 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-04 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-05 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-06 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-07 130510-bangladesh-building-collapse-19-survivor-08