Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Liệu kẻ đánh bom Boston có được nằm yên?

130510-tamerlan-burial-01 

Ngày 9-5-2013, các cơ quan hữu trách ở bang Massachusetts (Mỹ) đều cho biết xác của Tamerlna Tsarnaev, 26 tuổi, kẻ đánh bom tại Boston ngày 15-4, đã được chôn một cách bị mật ở một nơi không tiết lộ bên ngoài bang này. Trước đó, có những người biểu tình chống việc chôn anh ta ở Mỹ và đe dọa sẽ đào xác anh ta lên.

Nhưng ngày 10-5-2013, xuất phát từ báo Boston Globe và sau đó có nhiều hãng tin và báo khác xác nhận, người ta biết được Tamerlan đã được chôn tại nghĩa trang Hồi giáo Al-Barzakh Cemetary tại Doswell (bang Virginia). Nơi đây hiện có 12 ngôi mộ Hồi giáo. Ngay trong giấy chứng tử của thành phố Boston cấp ngày 10-5 do ông chú Ruslan Tsarni đứng tên đăng ký, nơi chôn Tamerlan cũng được in rõ là nghĩa trang này.

Theo hãng tin Anh Reuters (10-5), các quan chức của Hạt Caroline, nơi có nghĩa trang này, cho biết họ đang kiểm tra việc chôn cất này coi có đúng luật hay không. Ông Floyd Thomas, chủ tịch Ủy ban các giám sát viên của hạt, nói rằng: “Chúng tôi không muốn hạt mình được biết tới là nơi chôn xác kẻ gây ra tội ác này. Nhưng nếu nó được thực hiện đúng pháp luật, chúng tôi không thể làm gì được.”

Các nghĩa trang đa tôn giáo ở bang Massachusetts đều đã không đồng ý nhận Tamerlan vì anh ta gây tội ác, cho dù theo luật của bang này, các cộng đồng dân cư đều phải cung cấp nơi chôn cư dân của mình. Trước đó, các quan chức thành phố Cambridge, nơi Tamerlan và vợ con cùng em trai sống, đã vận động gia đình không xin chôn tại đây.

Báo Anh Daily Mail (10-5) cho biết người giúp chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài về nơi chôn và cách chôn kẻ đánh bom Boston là một phụ nữ Cơ đốc giáo 48 tuổi tên Martha Mullen. Chị nói với phóng viên Wesley Lowery của báo Boston Globe trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng: “Chúa Jesus dạy phải yêu thương kẻ thù. Vì thế, tôi ngồi trong café Starbucks và nghĩ có lẽ mình cần làm một cái gì đó.” Chị đã liên lạc với Hội Hồi giáo Greater Richmond nhờ giúp đỡ và chỉ trong vòng một giờ đã nhận được hồi đáp là họ đã tìm thấy một nơi có thể chôn Tamerlan. Chị đã liên lạc với các quan chức đảm trách việc chôn Tamerlan để dàn xếp. Tối 8-5, xác của Tamerlan đã được bí mật chuyển từ cơ sở dịch vụ mai táng tại thành phố Worcester (bang Massachusetts) – nơi lưu giữ xác anh ta từ ngày 1-5 – tới bang Virginia và chôn ở nghĩa trang Hồi giáo.  

Tuy nhiên, cũng theo báo Daily Mail, một số cư dân tại thành phố nông thôn này cũng như những thành viên cộng đồng Hồi giáo khu vực này cho biết họ không hề được tư vấn về quyết định này. Giáo sĩ Ammar Amonette của Trung tâm Hồi giáo Virginia, nói với hãng tin Mỹ AP rằng: “Toàn bộ cộng đồng Hồi giáo ở đây đang giận dữ. Nói thẳng rằng chúng tôi giận dữ khi mình không bao giờ được cho một thông tin nào. Mọi việc được làm bí mật sau lưng chúng tôi.”

Trước đó, cảnh sát trưởng thành phố Worcester, Gary Gemme, đã lên truyền hình quốc gia kêu gọi giúp tìm nơi chôn Tamerlan. Ngoài Massachusetts, nhiều nghị sĩ ở 2 bang khác đã bác bỏ lời đề nghị này. Sếp cảnh sát Worcester nói rằng: “Chúng ta không phải là những kẻ dã man. Chúng ta đang chôn một người chết.”

Nhưng liệu Tamerlan có sẽ được an nghỉ khi một số người Mỹ hăm he sẽ đào anh ta lên và cả những người Hồi giáo khác ở Mỹ cũng tẩy chay anh ta?

Nghĩa trang này nằm cạnh bang Maryland, nơi ông chú Ruslan sống nên sẽ tiện cho gia đình. Trong ảnh chụp nghĩa trang ngày 9-5, các ngôi mộ người Hồi giáo được chôn trong một bãi cỏ rộng được đắp đất sơ sài. Ngôi mộ mới – được cho là của Tamerlan có một bông hồng đặt bên trên.

Nhìn hình ảnh ngôi mộ đất mới được cho là của Tamerlan nằm ở một nơi hoang vắng, tôi chợt chạnh lòng…. Dù sao cũng là một con người – một con người đã phải trả giá bằng cái giá cao nhất là sinh mạng mình cho hành động tội ác do mình gây ra. Liệu đó có là một bài học nhãn tiền cho những người khác?

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-5-2013)

130510-tamerlan-burial-04-Martha Mullen

Martha Mullen.

130510-tamerlan-burial-02

Ngôi mộ mới được cho là của Tamerlan.

130510-tamerlan-burial-03-certificate

Giấy chứng tử của Tamerlan cấp ngày 10-5 có ghi rõ tên nghĩa trang chôn cất.

2013may-protest-morcester

Những người chống việc chôn Tamerlan ở Mỹ biểu tình trước cơ sở mai táng trong những ngày lưu giữ xác Tamerlan.

(Nguồn các ảnh: Internet. Thanks).