Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cũng là một nghệ thuật kinh doanh

130518-phphuoc-phoenix-arizona-015-1024 

Cũng như các đồng nghiệp trên thế giới, các hãng hàng không giá rẻ (low cost) của Mỹ chỉ cho hành khách uống miếng nước miễn phí trên chuyến bay. Ai muốn ăn thì phải mua; thậm chí muốn uống các món “ngoài luồng” như cà phê, trà, bia, nước ngọt,… cũng phải trả tiền. Có hãng chấp nhận trả bằng credit card, nhưng đa số là xài tiền măt.

Cái mà họ tính toán dữ lắm. Với chặng bay 2 giờ trở lại, họ cho khách một ly nước (nước đóng chai hay nước ngọt), có khi kèm một gói snack (đậu rang, bánh quy) nhỏ. Bay trên 2 giờ, khách mới được nguyên lon nước ngọt mà… giết thời giờ.

Phải nói rằng người Mỹ rất giỏi nghệ thuật kinh doanh. Máy bay cất cánh một lát, khi hành khách sau thời gian ngồi chờ ở sân bay bắt đầu khát nước và đói bụng, các tiếp viên đẩy xe đi bán đồ ăn, thức uống, gom thêm một mớ tiền. Sau đó chỉ chừng 15-20 phút, họ lại đẩy xe, nhưng lần này phục vụ nước uống miễn phí: có khi có cả cà phê, nước trà, nước ngọt. Ai lỡ mua lúc nãy thì bây giờ ngồi mắc nghẹn cho cái số mình xui, phải chi ráng nín nhịn thêm một lát thì đỡ tốn tiền!

Nhưng biết chút thủ thuật cũng có hơn. Hôm bay từ Phoenix về Charlotte bằng hãng US Airways, mới lên máy bay, tôi than khát nước, xin tiếp viên ly nước… “hot tea”. Họ mau mắn “cấp cứu” cho hành khách, mang cho tôi ly trà nóng. Lát sau, tôi còn được hưởng tiêu chuẩn nước free nữa. Tôi mà khát nước bắt xỉu trên máy bay thì họ còn tốn bộn tiền hơn là ly nước trà!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Charlotte, North Carolina 18-5-2013)