Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

INTEL ISEF 2013 PHOENIX: Người châu Á ăn tối kiểu… Mỹ

130515-phphuoc-intel-isef-phoenix-068-1024

Tối thứ Tư 15-5-2013, nhóm nhà báo thuộc vùng châu Á – Thái Bình Dương (APAC) dự vòng chung kết Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF 2013 ở Phoenix (Arizona, Hoa Kỳ) cùng với cô Joe Huang, Giám đốc PR của Intel vùng APAC, kéo nhau đi ăn tối.

Bảy người gọi một chiếc taxi 7 chỗ đi tới nhà hàng Tuck Shop trên đường N 12th Street (www.tuckinphx.com). Giống như hầu hết nhà cửa ở đây thường không có lầu mà lại xây rất thấp, bằng gạch vuông vức với mái bằng mà tôi gọi đùa là “anti-wind-storm bunker” (boong-ke chống bão cát) – nơi giữa sa mạc này thường có bão cát, nhà hàng nhỏ, thấp, chỉ có cái tên bằng đèn màu nhỏ. Bên trong có khoảng 10 cái bàn, trần nhà thấp. Khách khá đông.

Nhà hàng có nhiều món lạ, Joe được giao đi chợ. Các món ăn dọn lên từng dĩa, rất lạ, biết tên chết liền. Chỉ gọi món hải sản, gà, cá vì cô nàng Pakistan đạo Hồi kiêng ăn thịt heo, còn anh chàng Ấn Độ đạo Hindu không ăn thịt bò. Nói chung là tất cả các món đều là lần đầu đối với tôi, nhưng ăn ngon và đặc biệt không có quá mặn như khẩu vị của dân Mỹ.

Ăn xong, hóa đơn đưa ra 205,99 USD (trong đó có 20% là tiền bo – tip do nhà hàng tự tính). Joe và 5 nhà báo quyết định share nhau trả hóa đơn. Mỗi người lôi chiếc thẻ VISA Debit mà ban tổ chức ISEF cấp cho khách mời ăn uống trong suốt thời gian hội chợ, ghi tên lên thẻ rồi bỏ hết lên dĩa hóa đơn. Mỗi người trả hơn 34 USD. Tôi nói với các bạn: “Tụi mình là người châu Á đang ở Mỹ nên cứ chơi theo đúng kiểu Mỹ nghen.” Người Mỹ chơi theo kiểu mà ta gọi là “công ty”, hễ đi ăn uống theo lời rủ của bạn bè thì ai ăn gì nấy trả hay cùng share. Người Mỹ phân biệt giữa “invite” (mời: người mời trả) và “ask” (rủ: ai chịu thì cùng đi nhưng hồn ai nấy giữ, tiền ai nấy trả). Tôi thấy chơi kiểu này tuy có vẻ thực dụng (sao không gọi là thực tế và thiệt tình), nhưng nó bền lâu. Bạn bè mà cứ phải bao nhau riết cũng nghèo và cũng ngại (người muốn mời bạn bè thì lại ngán mời, người muốn đi chơi với bạn lại ngại đi).

130515-phphuoc-intel-isef-phoenix-069-credits-1024

Thật ra tuy được Intel SEF cấp tiền ăn uống nhưng có mấy ai phải đụng tới nó, vì mấy bữa qua đều có chỗ mời ăn rồi. Sáng 15-5 thì Công ty Intel mời các nhà báo thế giới cùng ăn sáng. Buổi trưa lại được trường Đại học bang Arizona mời. Sáng 16-5 thì Intel ISEF mời các nhà báo cùng ăn sáng với tất cả thí sinh dự chung kết. Do thẻ này chỉ có giá trị trả tiền ăn, nên ăn không hết coi như bỏ.

130515-phphuoc-intel-isef-phoenix-062-1024

Joe Huang (Intel APAC), một anh ở báo Ấn Độ, Athicha Chuenjai (báo Daily News, Thái Lan), PHP và Zehra Abid (báo Tribune, Pakistan).

130515-phphuoc-intel-isef-phoenix-064-1024

5 nhà báo đi ăn dinner kiểu Mỹ gồm hai nàng Zehra Abid (báo Tribune, Pakistan) và Athicha Chuenjai (báo Daily News, Thái Land); anh Bayu Widagdo (Bisnis, Indonesia); một anh ở báo Ấn Độ, và tôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Phoenix, Arizona 15-5-2013)