Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Cuối tuần Tưởng niệm tưng bừng ở Mỹ

130527-memorial-day-motor-02

Cuối tuần này, cả nước Mỹ rộn ràng trong không khí lễ hội tưng bừng của Ngày Tưởng niệm (Memorial Day). Đây là một lễ hội liên bang vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5 hàng năm (năm nay là ngày 27-5-2013).

Ban đầu, với tên gọi ngày Decoration Day (ngày trang hoàng hay ngày huy chương), ngày lễ này để tưởng nhớ những người lính của cả 2 miền Nam và Bắc chết trong cuộc nội chiến Nam Bắc (1861 – 1865). Vào thế kỷ 20, nó được mở rộng để tôn vinh tất cả những người lính Mỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Ngày Tưởng niệm cũng đánh dấu bắt đầu mùa hè ở Mỹ kéo dài tới Ngày Lao động (thứ Hai đầu tiên của tháng 9). Ngày nay, đây cũng là dịp để người ta thăm viếng mộ các người thân yêu, bạn bè, nhất là những ân nhân của mình.

Các hoạt động mừng ngày Tưởng niệm bắt đầu từ cuối tuần với nghi thức thắp nến tại Đài Tưởng niệm các cựu binh Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam tại thủ đô Washington. Những người tình nguyện cắm cờ Mỹ tại mọi ngôi mộ chiến sĩ trong các nghĩa trang trên khắp nước Mỹ.

Tối thứ Bảy, trên sân cỏ phía Tây của Capitol (trụ sở Quốc hội), một cuộc hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia diễn ra với nhiều ca sĩ nổi tiếng và nhân vật của công chúng. Nó được trực tiếp truyền hình trên kênh PBS.

Sự kiện ồn ào nhất trong ngày Tưởng niệm là cuộc diễu hành khổng lồ hàng năm của xe mô tô tại thủ đô Washington vào ngày Chủ nhật. Theo dự kiến năm nay sẽ có tới 250.000 tay chơi mô tô từ khắp cả nước Mỹ kéo về tham gia cuộc diễu hành Rolling Thunder hàng năm lần thứ 26 để kêu gọi công chúng quan tâm tới những lính Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) hay đang là tù binh (POW).

Trong dịp cuối tuần ngày Tưởng niệm này, khắp cả nước Mỹ diễn ra những cuộc diễu hành, những lễ tưởng niệm, những lễ hội văn hóa,… Thành phố Ennis (Texas) sẽ tổ chức lễ hội luân vũ Polka quốc gia lần thứ 47 với ẩm thực của người Czech, thi khiêu vũ, diễu hành,… và màn trình diễn của 14 nhóm Polka. Còn tại thành phố Phoenix (Arizona), người Mỹ da đỏ tổ chức hàng loạt lễ hội, diễu hành tưởng niệm các thổ dân hy sinh trong quân đội Mỹ.

Tại các thành phố lớn, giao thông từ cuối tuần này bắt đầu đông đúc vừa do người dân đã vào mùa du lịch mùa hè, vừa bởi số lượng người rất đông đổ về thành phố tham gia lễ hội, diễu hành ngày Tưởng niệm.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Đông Bắc Hoa Kỳ 24-5-2013)

130527-memorial-day-graves-wyoming

Những người tình nguyện cắm cờ Mỹ trên mọi ngôi một chiến sĩ trong các nghĩa trang ở bang Wyoming.

 130527-memorial-day-miami

Bìa một tập sách hướng dẫn các sự kiện cuối tuần ngày Tưởng niệm ở Miami.

130527-memorial-day-traffic-indiana

Cuối tuần, xe cộ tấp nập đổ vào thành phố lớn ở  bang Indiana.