Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hai tình tiết gây sốc trong vụ máy bay Asiana lâm nạn ở San Francisco

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-35

 

Trong khi các nhà điều tra của các cơ quan hữu trách đang chắp nối các mảnh chi tiết lại với nhau để cố gắng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trưa 6-7-2013 khi chiếc Boeing B777-200ER chuyến bay 214 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines từ Seoul sang bị rơi ngay trên đường băng hạ cánh của sân bay quốc tế San Francisco (bang California, Hoa Kỳ), có một số tình tiết mới phát hiện quả là gây sốc.

CHUYỆN SỐC THỨ NHẤT:

Robert Foucrault, chuyên gia pháp y của Hạt San Mateo (bang California) ngày 7-7 cho biết ông đang xem xét khả năng có một trong hai nữ hành khách Trung Quốc 16 tuổi bị chết trong tai nạn vẫn còn sống sau khi bị văng ra khỏi máy bay cùng với khúc đuôi của chiếc máy bay nằm trên đường băng. Theo ông, nạn nhân này có thể tử vong do bị một chiếc xe cấp cứu cán qua trong lúc các đội cấp cứu khẩn trương tới hiện trường để cứu các nạn nhân giữa lúc chiếc máy bay đang bốc cháy.

Nhà pháp y cho biết các quan chức cao cấp của Sở Cứu hỏa San Francisco đã lưu ý ông và nhân viên của ông tại hiện trường rằng 1 trong 2 cô bé học sinh 16 tuổi bị chết có thể đã bị xe đụng trên đường băng. Ông hy vọng việc mổ khám nghiệm tử thi nạn nhân hoàn tất trong ngày 8-7 có thể xác định xem cô bé chết do tai nạn máy bay hay bởi xe cán phải. Ông cho biết, một cô bé được tìm thấy trên đường băng, gần nơi đuôi chiếc máy bay gãy văng ra. Cô bé kia nằm ở mé bên trái chiếc máy bay cách xác chiếc máy bay chừng 30 feet.

Hai nạn nhân duy nhất bị chết trong vụ tai nạn máy bay này là Ye Mengyuan và Wang Linjia, cùng 16 tuổi, là bạn thân cùng lớp thuộc một nhóm 29 học sinh và 5 giáo viên của trường trung học thành phố Jiangshan (Giang Sơn) của tỉnh Zhejiang (Chiết Giang) ở miền tây TQ đi trên chuyến bay này sang dự trại hè ở Mỹ.

CHUYỆN SỐC THỨ HAI:

Sáng 8-7 tại Seoul, hãng Asiana Airlines thừa nhận rằng viên phi công điều khiển máy bay lúc lâm nạn “có ít kinh nghiệm lái loại máy bay này”.

Cụ thể, nữ phát ngôn viên Lee Hyomin cho biết mặc dù phi công Lee Gang-guk có tới 9.793 giờ bay, nhưng mới chỉ bay được 43 giờ trên loại B777. Đây là lần hạ cánh đầu tiên của ông trên B777 tại sân bay SFO.

Phi công Lee hôm đó đang trong chương trình tập huấn bay B777 và được trợ giúp bởi một phi công có nhiều kinh nghiệm bay loại máy bay này. Bản thân ông Lee có nhiều kinh nghiệm hạ cánh tại SFO, nhưng với các loại máy bay khác, trong đó có B747. Lee làm tại Asiana từ năm 1994, bắt đầu với nhiệm vụ một thực tập sinh.

Phi công phụ của Lee trong chuyến bay định mệnh này là Lee Jeong-min, có tới 12.387 giờ bay, trong đó có 3.220 giờ bay trên B777.

Các nhân chứng cho biết máy bay đã tiếp cận đường băng với độ cao quá thấp, nên đã chạm đất trước khi vào đường băng.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-36

Trong cuộc họp báo ngày 7-7 tại San Francisco, bà Deborah Hersman, Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), cho biết: theo dữ liệu của thiết bị ghi âm trong buồng lái máy bay, máy bay đã bay với tốc độ quá chậm so với tốc độ cần thiết để hạ cánh là 137 knot (157mph). 7 giây trước khi lâm nạn, các phi công nhận ra phải tăng tốc độ máy bay lên. Khoảng 1,5 giây trước khi va chạm, có một cuộc gọi từ đội bay để hủy bỏ việc hạ cánh. Nhưng tất cả quá trễ. Máy bay đã hạ xuống qua thấp và phần đuôi đã chạm vào vách biển ở cuối đường băng 28L. Máy bay mất đà nâng rơi xuống đường băng và trượt tiếp trên đường băng rồi sau khi khúc đuôi bị gãy văng ra, máy bay bị quay trượt vòng vèo theo đường chữ chi lao sang khu đất trống bên trái đường băng và nằm tại đó với vị trí phần đầu quay về đường băng 28L, còn đuôi xoay về hướng đường băng bên cạnh. Phần đuôi bị rụng nằm ngay trên cuối đường băng.  

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-7-2013)

+ PHOTO: Các máy bay luôn phải hạ cánh với phần đuôi thấp hơn để bánh sau chạm đất trước. (Nguồn ảnh: Internet).

plane-landing

plane-landing-02