Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Bị can vụ đánh bom Boston lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng

 130710-boston-bomber-dzhokhar-12

Chiều 10-7-2013 (theo giờ Mỹ), Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi bị bắt ngày 19-4-2013. Anh ta đã cùng anh trai Tamerlan Tsarnaev thực hiện vụ đánh bom kép ngày 15-4 tại cuộc đua Boston Marathon giết chết 3 người và làm bị thương hơn 260 người.

Tamerlan, 26 tuổi, đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát truy đuổi 3 ngày sau vụ đánh bom. Dzhokhar bị bắt trong khi đang trốn bên trong một chiếc thuyền ở sân sau một ngôi nhà trong tình trạng bị thương rất nặng, kết thúc một trong những vụ săn tội phạm lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Ngày 10-7, Dzhokhar bị đưa ra trước tòa án liên bang tại Boston với 30 lời buộc tội cấp liên bang, trong đó có tội sử dụng vũ khi giết người hàng loạt mà nếu bị kết tội, anh ta có thể lãnh án tử hình.

Các nhà báo và người dự khán đã xếp hàng giành chỗ ngồi tại trụ sở tòa án Joseph Moakley Federal Court House từ 7g30 sáng khi hàng chục nhân viên bảo vệ liên bang FPS được trợ giúp bởi những chú chó phát hiện bom mìn hoạt động chung quanh tòa án. 4 giờ trước buổi thẩm vấn vào lúc 3g30 chiều, Dzhokhar đã được đưa tới tòa án trong một đoàn xe 4 chiếc.

130710-boston-bomber-dzhokhar-03

130710-boston-bomber-dzhokhar-01

Bị can đã xuất hiện trước tòa trong chiếc áo tù màu cam choàng bên ngoài chiếc áo T-shirt đen. Cánh tay trái vẫn còn phải bó cố định từ cườm tay xuống ngón tay. Anh ta có một vết thương nơi hàm và chỗ phồng lên ở mắt và má trái. Đứng nghiêng vào microphone, Dzhokhar đã trả lời “Không phạm tội” (Not guilty) bằng tiếng Anh giọng Nga mỗi khi quan tòa đọc lời cáo buộc. Cả thảy bị can đã “không nhận tội” 7 lần. Sau 7 phút thẩm vấn, Dzhokhar đã bị giải ra khỏi phòng xét xử. Bằng môi của mình, anh ta đã ra dấu hôn từ biệt về hướng những người thân của mình. Một người chị của anh ta đã khóc to, ngả đầu vào vai một phụ nữ ngồi bên cạnh. Ngay khi vừa được đưa vào phòng xét xử, bị can đã mỉm cười chào các chị của mình.

130710-boston-bomber-dzhokhar-02

Hai người chị của bị can.

130710-boston-bomber-dzhokhar-10

Hai người chị của Dzhokhar định cư ở Mỹ đã có mặt trong phòng xét xử trong trang phục Hồi giáo. Họ có ẵm theo một đứa trẻ sơ sinh. Một người liên tục đưa khăn giấy lên lau mắt. Cha mẹ của bị can – cả hai có quốc tịch Mỹ – vẫn ở lại Nga theo dõi phiên tòa từ nhà mình tại Makhachkala, thủ phủ của Dagestan, một khu bán tự trị ở miền nam nước Nga. Bà mẹ Zubeidat Tsarnaeva nói với hãng tin Mỹ ABC News ngày trước khi phiên tòa bắt đầu rằng bất cứ ai giận dữ với con trai bà thì chỉ là giận dữ do không biết anh ta vô tội. Bà Zubeidat hiện đang bị tòa án ở Massachusetts phát lệnh truy nã về tội trộm cắp trong cửa hàng, vì thế không dám trở về Mỹ. “Số phận nó nằm trong tay Đức Allah”. Bà mẹ nói như vậy với phóng viên Mỹ.

Gia đình Tsarnaev gốc Chechen đã di dân sang Mỹ từ năm 2001. Hai anh em nghi phạm sinh ở Kyrgystan nhưng lớn lên ở Mỹ. Dzhokhar đã có quốc tịch Mỹ từ năm 2012, còn Tamerlan vẫn chỉ có thẻ xanh (thường trú nhân) do từng bị tòa án xử lý về tội bạo hành với người yêu.

Bị can Dzhokhar xuất hiện trước tòa với vẻ bồn chồn, hay gãi lên mặt, nhìn các công tố viên khi họ nói và thỉnh thoảng quay lại phía sau nhìn khoảng 30 người sống sót trong vụ tấn công và gia đình các nạn nhân.

Trước đó, khoảng một chục người ủng hộ Dzhokhar đứng trước tòa án đã hò reo khi xe chở bị can tới. Họ la to: “Công lý cho Jahar” (tên thân mật của bị can). Thậm chí một phụ nữ còn cầm tấm biển có ghi “Hãy thả Jahar”. Chị Lacey Buckley đã đi từ nhà mình ở tận bang Washington tới chỉ vì “tin rằng Dzhokhar vô tội”. Chị nói với hãng tin Mỹ AP: “Tôi nghĩ rất nhiều quyền của cậu ta đã bị vi phạm. Người ta gần như đã thảm sát một đứa trẻ không vũ khí trong một con thuyền.” Một nhóm bạn trong đội đô vật trường trung học của Dzhokhar cũng xếp hàng chờ nhiều giờ tại tòa. Bạn học Hank Alvarez cho biết ở trường trung học, Dzhokhar là một người lặng lẽ, hiền hòa và phi chính trị.

John DiFava, chỉ huy cảnh sát của Học viện Công nghệ Massachusetts Institute of Technology (MIT), đã tới tòa án để nhìn thấy kẻ đã “rất lạnh lùng và tàn nhẫn giết chết 4 người, trong đó có một nhân viên cảnh sát của tôi”. Ông nhận xét rằng Dzhokhar đã xuất hiện trước tòa có vẻ tự mãn, không có nhiều hối hận.

Còn Liz Norden, mẹ của hai người đàn ông bị bom chặt mất 2 chân phải, chán nản nói sau phiên thẩm vấn: “Tôi thật sự muốn nôn mửa.”

130710-boston-bomber-dzhokhar-13-Liz Norden

Chị Liz Norden.

Các công tố viên cung cấp cho tòa chi tiết là Dzhokhar đã thể hiện rõ động cơ của mình bằng những chữ viết nguệch ngoạc lên vách trong và những thanh xà ngang của con thuyền mà anh ta ẩn trốn. Bị can viết: “Chính phủ Mỹ đang giết những dân thường vô tội của chúng tôi. Chúng tôi những người Hồi giáo là một cơ thể. ai làm tổn thương một người có nghĩa là làm tổn thương tất cả chúng tôi. Bây giờ tôi không thích giết những người vô tội, điều bị cấm trong đạo Hồi, nhưng biết rằng nó được phép. Hãy ngừng giết những người dân vô tội chúng tôi và chúng tôi sẽ ngừng lại.”

Thách thức lớn nhất đối với luật sư của Dzhokhar, luật sư công Miriam Conrad, sẽ là cứu thân chủ của mình khỏi án tử hình. Trong số 30 tội danh mà bị can đã bị công tố viên truy tố, có 17 tội danh có mức án cao nhất là tử hình. Một luật sư được chỉ định khác của bị can là Judy Clarke vốn nổi tiếng là một chuyên gia chuyên gỡ các án tử hình.

Các công tố viên cho biết chính phủ dự trù sẽ gọi 80-100 nhân chứng và việc xét xử sẽ mất 3-4 tháng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-7-2013)

+ PHOTO: Nguồn ảnh từ Internet. Thanks.

   130710-boston-bomber-dzhokhar-04

130710-boston-bomber-dzhokhar-05

Chị Karen Brassard và chồng đều bị thương nặng ở chân. Con gái chị và bạn của cô cũng bị thương khi gia đình họ từ bang New Hampshire tới cổ vũ cho người bạn dự cuộc chạy marathon. Cả nhà đứng chỉ cách chỗ bom nổ khoảng 10 feet.

130710-boston-bomber-dzhokhar-14

Một nạn nhân đang vào tòa án để dự phiên xét xử kẻ đánh bom Boston.

130710-boston-bomber-dzhokhar-15-Marathon runner Robert Wheeler

Vận động viên marathon Robert Wheeler từng tham dự cuộc đua Boston Marathon 2013 tới dự phiên tòa.

130710-boston-bomber-dzhokhar-06

130710-boston-bomber-dzhokhar-07

130710-boston-bomber-dzhokhar-08

130710-boston-bomber-dzhokhar-09 

Bị can Dzhokhar được chở trên chiếc xe van màu trắng.

130710-boston-bomber-dzhokhar-17

130710-boston-bomber-dzhokhar-11  

Jennifer Michio (trái) và Duke La Touf là 2 trong số những người ủng hộ bị can.

130710-boston-bomber-dzhokhar-18-Jennifer Michio (left)

130710-boston-bomber-dzhokhar-19-Jennifer Michio (right)

130710-boston-bomber-dzhokhar-16-supporter

Một người ủng hộ bị can từ chối trả lời báo chí.

130710-boston-bomber-dzhokhar-20-supporter

BIÊN BẢN KHỞI TỐ BỊ CAN CỦA FBI (Tsarnaev Complaint)

 

VIDEO CLIPS: