Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

VỤ TAI NẠN MÁY BAY ASIANA: Nạn nhân Ye bị xe cứu hỏa cán phải và có thêm hành khách Trung Quốc thứ ba chết

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-53

 

Có thêm nạn nhân thứ ba bị chết trong tai nạn máy bay Asiana Airlines ở San Francisco. Bé gái Trung Quốc này bị thương nặng và đã không qua khỏi tại bệnh viên đa khoa San Francisco General Hospital sáng 12-7-2013 (giờ Hoa Kỳ).

Theo người phát ngôn của bệnh viên Rachel Kagen, cha mẹ nạn nhân yêu cầu không tiết lộ tên và chấn thương của cô bé. Hãng tin Anh Reuters đã dùng danh từ “child” để chỉ nạn nhân.

Bệnh viện này đã tiếp nhận 67 trong số 181 người bị thương trong tai nạn máy bay đó. Hiện còn 6 người tiếp tục điều trị, trong đó có 2 người nguy kịch. Các nạn nhân bị chấn thương cột sống, chấn thương não, bị thương vùng bụng, xuất huyết bên trong, gãy tay chân,…

Bệnh viên Stanford Hospital & Clinics tiếp nhận 55 nạn nhân. Hiện còn 1 người đang điều trị với tình trạng nghiêm trọng.

Cảnh sát San Francisco ngày 12-7-2013 cho biết: Cô nữ sinh Trung Quốc 16 tuổi Ye Meng Yuan đã bị một chiếc xe cứu hỏa cán phải trong khi cố gắng dập tắt lửa trên chiếc máy bay Boeing B777-200ER của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines lâm nạn khi đang đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco trưa 6-7-2013. Người phát ngôn cảnh sát Albie Esparza nói rằng: “Chiếc xe cứu hỏa đầu tiên đã cán lên nạn nhân ít nhất là một lần.” Ông cho biết nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định xem cô gái đã chết trước hay sau khi bị xe cứu hỏa cán.

Ye và cô bạn thân học cùng lớp Wang Linjia, 16 tuổi, là 2 nạn nhân duy nhất bị chết trong tai nạn chuyến bay OZ 214. Họ ngồi ở hàng ghế sau và đã bị văng ra ngoài khi phần đuôi chiếc máy bay bị gãy rời văng trên đường băng.

Người ta tìm thấy Wang gần đuôi chiếc máy bay văng ở cuối đường băng và Ye ở gần thân máy bay. Cảnh sát cho biết khi được tìm thấy, thi thể Ye đã bị phủ trong lớp bọt cứu hỏa mà người ta phun để dập tắt lửa đang cháy dữ dội trên thân máy bay. Nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân ngay trên dấu bánh xe chạy.

Cảnh sát SF cho biết: hai chiếc xe cứu hỏa lớn của sân bay đã có mặt sớm nhất và phun bọt chữa cháy lên thân máy bay. Cả khu vực chung quanh cũng bị phủ bọt cứu hỏa. Vì thế, xe của lực lượng cứu hỏa tới hiện trường đã không nhìn thấy được thi thể của Ye nằm dưới lớp bọt cứu hỏa.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-50-chinese-girls

 

Ye (bên trái) và Wang (bên phải).

 

Hai cô gái này thuộc một nhóm 29 học sinh và 5 giáo viên của trường trung học thành phố Jiangshan (Giang Sơn) – một trường thuộc hàng “elite” của tỉnh Zhejiang (Chiết Giang) ở miền tây TQ đang trên đường tới dự trại hè của trường West Valley Christian School gần thành phố Los Angeles (bang California). Trại hè giao lưu quốc tế này được nhà thờ và trường ở đây tổ chức để giúp các học sinh nước ngoài cải thiện kỹ năng tiếng Anh. Theo chương trình, Ye và Wang sẽ nghiên cứu về ngôn ngữ, nghệ thuật và văn hóa trong thời gian dự trại hè.

Các tour giao lưu giáo dục như vậy đang ngày càng phổ biến ở TQ dành cho các gia đình có điều kiện. Chi phí cho một tour 2-3 tuần khoảng 5.000 USD. Trên chuyến bay định mạng OZ 214 còn có một nhóm thầy trò từ thành phố Tiayuan (Thái Nguyên) thuộc tỉnh Shanxi (Sơn Tây) cũng sang dự trại hè ở Mỹ.

Theo tin trên website của trường West Valley Christian School, đoàn thầy trò TQ theo kế hoạch có mặt vào ngày thứ Ba 9-7 và sẽ ở lại 3 tuần. Derek Swales, một cán bộ của trường, cho biết chương trình giao lưu đã bị hủy bỏ. Sau khi được điều trị bình phục tại các bệnh viện ở San Francisco, các thầy trò TQ sẽ quay về nhà.

Trường trung học Giang Sơn đã chìm trong bầu không khí tang tóc, tiếc thương 2 cô học trò xuất sắc của mình.

Wang suốt 3 năm lền được bầu làm trưởng lớp. Cô học chăm chỉ và muốn sau này trở thành một nhà báo. Giáo viên của cô cho biết: “Cô bé chu đáo, tận tâm, có trách nhiệm và giao thiệp tốt với các học sinh khác khi có những vấn đề nảy sinh. Đó là lý do vì sao cô bé được bầu làm thủ lĩnh lớp suốt 3 năm nay.” Bạn chung lớp Lu Hao nhớ về Wang: “Bạn ấy cao, ốm và rất tốt với người khác.” Wang có năng khiếu hội họa và thư pháp. Tác phẩm của cô được treo trong văn phòng cha mình.

Mẹ của Ye cho biết con gái đã giành được giải thưởng trong cuộc thi hùng biện hàng năm của trường. Giáo viên âm nhạc nhận xét cô có năng khiếu đặc biệt về hát và chơi đàn piano.

Theo hiệu trưởng trường TH Giang Sơn, cha mẹ của 2 cô gái bất hạnh ngày 8-7 đã bay sang San Francisco để đưa thi hài con mình về nhà. Khi máy bay quá cảnh tại Seoul, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Asiana Airlines Yoon Young-doo đã gặp hai gia đình tại sân bay để xin lỗi. Hai gia đình này đã tới SFO vào đêm 8-7.

Cùng bị văng ra khỏi máy bay là 3 nữ tiếp viên cùng với ghế mà họ đang ngồi ở đuôi máy bay. Họ được tìm thấy bên cạnh thi thể của Wang. Cả ba đều sống sót, nhưng 1 bị thương ở đầu và 1 bị gãy chân. Không có ai khác bị văng ra khỏi máy bay.

6 trong số 12 tiếp viên trên máy bay đã bị thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 2 người bị cuốn bên dưới cầu thang thoát hiểm. Ngày 10-7, một nhóm tiếp viên, hầu hết là những người không bị thương, đã xuất hiện trong một cuộc họp báo tại sân bay SFO.

Chính các tiếp viên trên máy bay đã nỗ lực hành động để cứu được gần 300 hành khách. Khi trả lời báo chí, họ nói mình chỉ đơn giản là làm tròn nhiệm vụ của mình chứ không phải là những anh hùng như người ta ca ngợi.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã điều tra vì sao việc sơ tán hành khách bị chậm trễ. Theo tiêu chuẩn an toàn, máy bay phải sơ tán toàn bộ trong vòng 90 giây. Trong khi đó, cửa chiếc máy bay lâm nạn này đã chỉ được mở khoảng 90 giây sau khi máy bay đã ngừng hẳn lại trên bãi đất bên đường băng.

Theo lời khai của các nhân chứng, ban đầu phi công yêu cầu hành khách ngồi yên trên ghế. Sau khi nghe một nam tiếp viên thông báo nhìn thấy lửa và khói bên ngoài cửa sổ máy bay, phi công ra lệnh sơ tán. Khi những nhân viên cứu hộ đầu tiên tới hiện trường, 3 chiếc cầu thang tuột đã được bung ra và nhiều hành khách đã xuống dưới đất an toàn, thậm chí không ít người còn mang theo được cả những valy và hành lý xách tay của mình.

NTSB đã kiểm tra tình trạng của các phi công trong 72 giờ trước khi xảy ra tai nạn, trong đó tìm hiểu coi họ có bị mỏi mệt sau một hành trình dài không. Hai phi công điều khiển máy bay lúc lâm nạn đều khẳng định mình đã được nghỉ ngơi đầy đủ. Họ đã ngủ 8 tiếng trước khi cất cánh rời Seoul và sau đó được nghỉ thêm 5 tiếng nữa trên máy bay trước khi cầm lái trở lại chỉ 90 phút trước khi lâm nạn. Phi công chính là Lee Kang Kuk, 46 tuổi, có bằng lái máy bay năm 2001, có 9.793 giờ bay, trong đó có 47 giờ trên máy bay B777; nhiều lần hạ cánh tại SFO với các loại máy bay khác, nhưng đây là lần đầu tiên hạ cánh ở đây với loại B777; đã đi được nửa đường trong chương trình huấn luyện bay B777. Phi công phụ Lee Jung Min, 49 tuổi, có 12.387 giờ bay, trong đó có 3.220 giờ bay trên máy bay B777.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-43-investigation-big

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-44-investigation-big

Đường băng 28L đã được mở lại lúc 5g05ph chiều (giờ địa phương) ngày 12-7, và một chiếc máy bay của hãng Southwest Airlines đã là chiếc máy bay đầu tiên “khai trương” đường băng này sau vụ tai nạn. Xác của chiếc Asiana Airlines OZ 214 đã được cắt làm đôi và cẩu đi trước bình minh ngày 12-7. Nó được chở bằng xe tải nặng loại chỉ có sàn (flatbed truck) tới một nơi xa hơn của sân bay để tạm và trong vòng 2 tuần tới sẽ được đưa ra khỏi sân bay. Ngay sau đó, người ta đã sửa chữa đường băng và vách tường biển mà máy bay đụng phải. Trước khi cho phép mở lại đường băng, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã phải tiến hành các cuộc kiểm nghiệm và tái chứng nhận đường băng đã an toàn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-7-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-51

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-52

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-53

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-54

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-55

130707-asiana-airlines-crashed-sfo-03-inside

Bên trong máy bay.

130707-asiana-airlines-crashed-sfo-02-wang-linjia-parents-school-quzhou

Cha mẹ của Wang Linjia đau đớn khóc con gái tại trường trung học Giang Sơn ngày 7-7-2013.

130707-asiana-airlines-crashed-sfo-03-wang-linjia-parents-school-quzhou

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-02-wang-linjia-parents-shanghai-airport

Mẹ của Wang Linjia tới sân bay Pudong (Thượng Hải) ngày 8-7-2013 để bay sang San Francisco.

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-03-wang-linjia-parents-shanghai-airport

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-04-wang-linjia-parents-shanghai-airport

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-05-chinese-killed-family-quzhou-to-shanghai-airport

Người thân của một nạn nhân Trung Quốc chết đang rời nhà tại thành phố Qúzhōu (Cù Châu, tỉnh Chiết Giang) để tới thành phố Thượng Hải đáp máy bay sang San Francisco ngày 8-7-2013.

130707-asiana-airlines-crashed-sfo-04-seoul-bow

Ban giám đốc hãng Asiana Airlines xin lỗi mọi người trong cuộc họp báo ở Seoul.

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-01-victim-incheon

Một nạn nhân  Hàn Quốc trở về nhà tới sân bay Incheon ngày 8-7-2013.

130708-asiana-airlines-crashed-sfo-02-victim-incheon

Một nạn nhân  Hàn Quốc trở về nhà tới sân bay Incheon ngày 8-7-2013.

ASIANA AIRLINES FLIGHT 214 CRASH FOLLOW

Một nhóm tiếp viên chuyến bay OZ 214 tại cuộc họp báo ở sân bay SFO ngày 10-7-2013.

ASIANA AIRLINES FLIGHT 214 CRASH FOLLOW

ASIANA AIRLINES FLIGHT 214 CRASH FOLLOW

Một tiếp viên chuyến bay OZ 214 tại cuộc họp báo ở sân bay SFO ngày 10-7-2013.

ASIANA AIRLINES FLIGHT 214 CRASH FOLLOW

Một chiếc máy bay của hãng Asiana Airlines vừa hạ cánh xuống sân bay SFO ngày 10-7-2013 đang chạy qua xác “đồng nghiệp” lâm nạn ngày 6-7-2013.