Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

“Hòn đá lăn” bị cháy bỏng bởi kẻ đánh bom Boston

2013august-rollingstone-cover-boston-bomber--03

Tạp chí Rolling Stone của Mỹ đang “chọc giận” nhiều người khi trên bìa số đầu tháng 8-2013 đã cho in trọn bìa ảnh chân dung rất đỏm đáng và nghệ sĩ của Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, kẻ đang bị xét xử về tội đánh bom kép đẫm máu tại cuộc đua Boston Marathon ở bang Massachusetss (Mỹ) ngày 15-4-2013 chấn động thế giới.

Các quan chức thành phố Boston đã giận đùng đùng. Hôm 17-7-2013 Thị trưởng Thomas Menino đã mô ta đây là “một việc hổ thẹn”. Ông nói với báo giới trong lễ khánh thành một nhà ga xe lửa rằng: “Thật là hổ thẹn với cái bìa đó của Rolling Stone. Tại sao chúng ta lại đi vinh danh một kẻ đã gây ra cảnh kinh hoàng ở thành phố Boston? Tôi sẽ liên lạc với các nhà xuất bản và nói cho họ biết tôi cảm thấy thế nào về nó.”

Công ty CVS Caremark Corp là chủ hệ thống siêu thị bán dược phẩm và bách hóa CVS có quy mô toàn quốc ở Mỹ đã lập tức từ chối bán số báo này của Rolling Stone. Trên mạng Twitter, CVS Caremark giải thích rằng mình làm vậy để “tò lòng tôn trọng tới các nạn nhân và những người thân yêu của họ”. Việc tạp chí Rolling Stone đưa kẻ đánh bom Boston lên bìa cũng đã tạo nên một làn sóng giận dữ trên các mạng xã hội.

Dzhokhar đã cùng anh trai 26 tuổi Tamerlan Tsarnaev cho nổ 2 quả bom liền tiếp tại gần đích đến của cuộc đua marathon quốc tế nổi tiếng ở Boston khiến 3 người chết và hơn 260 người bị thương, trong đó có nhiều người trở thành tàn tật. Đây là vụ tấn công gây thương vong hàng loạt tồi tệ nhất trên đất Mỹ kể từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001.

Tạp chí Rolling Stone đã cho đăng trọn bìa 1 tấm ảnh chân dung Dzhokhar với mái tóc xoăn dài, mặt mũi tươi tắn, áo sống bảnh bao mà người ta dễ lầm tưởng đó là một ngôi sao show-biz trẻ nếu không có cái tít bên dưới: “Kẻ đánh bom. Làm thế nào một sinh viên đầy hứa hẹn, được nhiều người yêu mến bị thất bại bởi gia đình mình, rơi vào Hồi giáo cực đoan và trở thành một con quái vật.” Ban biên tập tạp chí biện mình rằng nội dung và mục đích bài viết về Dzhokhar là tích cực. Bài viết chuyên đề (cover story) này có tiết lộ một số chi tiết mới về Dzhokhar, trong đó có việc anh ta từng nói với một người bạn học thời trung học rằng anh ta tin những vụ tấn công khủng bố có thể có lý do chính đáng và anh ta nghiêm túc với tôn giáo của mình.

Rõ ràng là Rolling Stone muốn thu hút người đọc nhân sự kiện Dzhokhar xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ ngày bị bắt 19-4 khi anh ta bị đưa ra tòa án Liên bang tại Boston ngày 10-7 vừa qua với 30 lời buộc tội cấp liên bang, trong đó có tội sử dụng vũ khi giết người hàng loạt mà nếu bị kết tội, anh ta có thể lãnh án tử hình. Điều gây sốc là việc tờ báo đã đưa Dzhokhar thành một nhân vật bìa và không muốn cái bìa mình bị ảnh hưởng bởi hình ảnh một “nhân vật xấu xí”.

Thống đốc bang Massachusetts, ông Deval Patrick tỏ ra kiềm chế hơn: “Tôi chưa đọc nó, nhưng tôi hiểu nội dung bài viết không có gì đáng chê trách đâu. Tuy nhiên cái bìa thì không chịu nổi.”

Rolling Stone là một bán nguyệt san xuất bản tại California từ tháng 11-1967, chuyên về chính trị và văn hóa công chúng. Cái tên tạp chí được đặt theo tên ca khúc nhạc trẻ nổi tiếng Rollin’ Stone năm 1950 của nam nghệ sĩ nhạc blue Mỹ da đen Muddy Waters, có lẽ để làm nổi bật đặc trưng là tờ báo nói về phong trào Hippie thời đó. Sau này, tạp chí quan tâm hơn tới giới trẻ, viết về các hoạt động của làng show-biz có liên quan tới giới trẻ, đặc biệt là về âm nhạc.

Trong một thông cáo, ban biên tập Rolling Stone nhấn mạnh rằng trong hơn 45 năm lịch sử của mình. tạp chí luôn đi theo truyền thống báo chí, đưa lên bìa các huyền thoại âm nhạc từ Bob Dylan tới Jay-Z, cũng như các diễn viên và nhân vật của công chúng khác. Tạp chí viết: “Sự thật là Dzhokhar Tsarnaev trẻ tuổi, cùng độ tuổi với nhiều bạn đọc của chúng tôi, khiến cho điều quan trọng hơn với chúng ta là xem xét các khía cạnh phức tạp của vấn đề này.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 18-7-2013)

THAM KHẢO:

Bài của tạp chí Rolling Stone về kẻ đánh bom Boston.