Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

TAI NẠN MÁY BAY ASIANA: Cô nữ sinh Ye chết vì xe cán

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-71-ye-mengyuan

 

Thiệt là đau lòng cho những người thân yêu của Ye Meng Yuan, cô nữ sinh Trung Quốc 16 tuổi, bị chết trong tai nạn máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines khi đang đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco trưa 6-7-2013. Điều người ta hồ nghi hỗm rày đã thành sự thật. Ngày 19-7, Văn phòng Pháp y hạt San Mateo chính thức công bố kết quả khám nghiệm xác định: nạn nhân Ye vẫn còn sống khi bị văng ra khỏi máy bay và sau đó bị tử vong do một chiếc xe cứu hỏa cán qua người.

Do ngồi ở cuối chiếc máy bay Boeing B777-200ER chuyến bay OZ 214 từ Seoul bay sang San Francisco, khi phần đuôi máy bay bị gãy rụng khỏi máy bay, Ye và cô bạn thân cùng lớp, cùng tuổi  Wang Linjia và 3 nữ tiếp viên văng ra khỏi máy bay, rơi xuống đường băng. Wang và các nữ tiếp viên nằm gần khúc đuôi ở đầu đường băng. Wang chết, còn 3 nữ tiếp viên vẫn ngồi trên ghế chỉ bị thương. Ye thì nằm gần thân máy bay, chỉ cách khoảng 30 feet (9 mét) và bị vùi lấp dưới lớp bọt chữa cháy (foam) mà 2 chiếc xe cứu hỏa của sân bay phun để dập tắt lửa trên máy bay.

Chẳng ai biết chính xác Ye đã bị văng tới vị trí đó như thế nào. Nhưng có một sự thật nghiệt ngã mà bây giờ đã rõ ràng: cô gái vẫn còn sống sau khi bị văng ra khỏi máy bay. Cô đã bị một chiếc xe cứu hỏa của Sở Cứu hỏa thành phố San Francisco trong lúc khẩn trương lao tới hiện trường cán phải. Ngay ngày hôm sau, 7-7,  Robert Foucrault, chuyên gia pháp y của Hạt San Mateo cho biết các quan chức cao cấp của Sở Cứu hỏa San Francisco đã lưu ý ông và nhân viên của ông tại hiện trường rằng 1 trong 2 cô bé bị chết có thể đã bị xe đụng trên đường băng.

Lúc xảy ra tai nạn, hiện trường cực kỳ hỗn loạn. Lửa đang cháy trên thân máy bay, những người sống sót đang thoát ra bằng các cầu thang trượt khẩn cấp, các tiếp viên đang khẩn trương cắt dây an toàn để giải cứu hành khách và giúp các hành khách bị thương hay quá hoảng sợ ra khỏi máy bay, khói đang bốc lên mù mịt,…

Nữ Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco, Joanne Hayes-White, nói rằng: “Không đủ lời lẽ để diễn tả nổi chúng tôi cảm thấy tệ hại như thế nào, chúng tôi ân hận như thế nào.” Bà cho biết mình đang sắp xếp một cuộc gặp với gia đình Ye và nói rằng “tai nạn thương tâm” này sẽ khiến người ta phải xem xét cách sở cứu hỏa sử dụng bọt chữa cháy và cách xử trí với các trường hợp khẩn cấp tại sân bay.

Bác sĩ pháp y Foucrault cũng nói rằng: “Đó là một cuộc nói chuyện khó khăn” khi nói về việc phải báo tin cho gia đình nạn nhân biết kết quả khám nghiệm như vậy. Ông không nói rõ mình đã xác định Ye còn sống như thế nào, nhưng cho biết tình trạng xuất huyết nội tạng cho thấy tim nạn nhân vẫn còn đập trước khi bị xe cán qua.

Quả thật là gia đình Ye đã quá đau lòng khi biết chi tiết về cái chết của con gái mình. Họ muốn đưa ngay thi thể con về Trung Quốc.

Trong một thông cáo, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco yêu cầu nhà chức trách chịu trách nhiệm về cái chết của Ye. Giám đốc sở cứu hỏa nói mình chưa đưa ra ngay lập tức bất cứ một hành động kỷ luật nào. Cảnh sát San Francisco và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) vẫn đang còn điều tra về vụ tai nạn này.

Theo các chuyên gia, các xe cứu hỏa thường bắt đầu phun bọt chữa cháy lên thân máy bay lâm nạn khi còn ở cách 80 – 100 feet (25-30 mét). Bọt chữa cháy cũng thường được dùng để dọn một lối đi an toàn cho các nạn nhân thoát ra. Ken Willette, giám đốc một bộ phận thuộc Cục Phòng hỏa Quốc gia Mỹ (NFPA) nói rằng: “Tai nạn này rất hiếm. Tôi chưa từng nghe một tai nạn tương tự nào như vậy trong suốt 35 năm qua trong ngành cứu hỏa của mình.” NFPA là cơ quan thiết đặt các tiêu chuẩn quốc gia cho việc huấn luyện các lính cứu hỏa sân bay.

Có 304 người trong tổng số 307 trên chuyến bay định mệnh này đã được cứu thoát. Đó là một kỳ tích và thậm chí có người coi là một phép lạ.

Ye và Wang thuộc một nhóm 29 học sinh và 5 giáo viên của trường trung học thành phố Jiangshan (Giang Sơn) của tỉnh Zhejiang (Chiết Giang) ở miền tây TQ đi trên chuyến bay này sang dự trại hè ở Nam California. Hai cô đều là học sinh xuất sắc của trường và là con duy nhất trong gia đình.

Cũng giống như hầu hết các dân tộc phương Đông, người Hoa tin ở số phận. Đành rằng là như vậy, nhưng “tới số” như cô bé Ye thì quá đau lòng và nghiệt ngã. Hôm rồi, khi tìm được một tấm ảnh cỡ lớn của cô bé xinh xắn vừa giành được giải thưởng trong cuộc thi hùng biện hàng năm của trường và có năng khiếu đặc biệt về hát và chơi đàn piano này, tôi đã bần thần khi phát hiện chi tiết Ye có hàm răng đang được niềng – cô bé sẽ càng xinh đẹp hơn khi trở thành một thiếu nữ!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-7-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-70

Một lính cứu hỏa đứng trước thi thể một nạn nhân đã được phủ kín bằng vải trắng. Hình như đây là thi thể của em Ye.

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-72

130706-asiana-airlines-crashed-sfo-36