Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Máy bay đáp chúi mũi, máy bay đáp bằng bụng

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-02

Chiếc máy bay Boeing 737 chuyến bay nội địa số 345 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines trong khi đang đáp xuống sân bay La Guardia Airport của thành phố New York lúc 5g45 chiều (giờ EDT) ngày 22-7-2013 đã bị chúi mũi trên đường băng vì bánh trước đột ngột bị gãy lìa.

Một thông cáo báo chí ngay sau đó của Cục Quản trị Hàng không Hoa Kỳ (FAA) cho biết chiếc máy bay hạ cánh xuống đường băng Runway 4 đã dừng lại an toàn. FAA đang tiến hành điều tra tai nạn này.

Chuyến bay 737 xuất phát từ thành phố Nashville (bang Tennessee) cách đó 2 giờ bay, chở 149 người.

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-01

Theo FAA, có thể bánh trước máy bay đã bị sự cố từ trước và bị gãy trong khi đang chạy trên đường băng. Tổng giám đốc sân bay Thomas Bosco cho biết: Chiếc máy bay đã đáp bình thường xuống ở 1.000ft đầu của đường băng dài 7.000ft, chạy tới khoảng giữa đường băng thì tạt qua bãi cỏ trống bên đường băng chúi mũi gục xuống. May mắn là không xảy ra cháy khi mũi máy bay cà trên đường băng hoàn toàn bất ngờ nên không được xe cứu hỏa phun bọt đệm sẵn như trong các trường hợp đáp khẩn cấp. Cũng hên là lúc đó máy bay đang chạy với tốc độ chậm để lăn bánh (taxi) tới điểm đậu. Lực lượng cứu hộ đã có mặt ngay lập tức tại hiện trường. Các hành khách đã thoát ra khỏi máy bay bằng cầu tuột thoát hiểm ở mũi và đuôi máy bay. Có 6 người đã phải nhập viện, trong đó có 4 người bị sốc. Có khoảng 10 người được điều trị tại chỗ. Có 3 tiếp viên bị thương. Toàn bộ đội bay đã được chở vào bệnh viện North Shore General Hospital để kiểm soát.

Phi công nghỉ hưu Bill Schillinger nói với phóng viên Maurice DuBois của kênh truyền hình CBS 2 rằng sự cố bánh trước không làm lệch hướng máy bay nên đỡ nguy hiểm hơn là khi một bên bánh sau bị sự cố. Khi đó máy bay có thể bị xoay và sụp gãy cánh.  

Tai nạn hi hữu này đã khiến sân bay phải tạm thời đóng cửa hoàn toàn, sau vài giờ mới mở lại 1 trong 2 đường băng.

130518-usairways-langding-by-belly-nj-01

Đội bay của chiếc US Airways sau khi đáp máy bay xuống bằng bụng.

130518-usairways-langding-by-belly-nj-02

plane belly landing in Newark

Trước đó, ngày 18-5-2013, một chiếc máy bay cánh quạt Dash 8-100 của hãng hàng không Piedmont Airlines bay liên kết với hãng hàng không US Airways đã phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng trên sân bay quốc tế Newark Liberty (bang New Jersey) do bộ bánh đáp “bất tuân thượng lệnh” không chịu thò ra làm việc. May mắn là không có ai bị thương.

Chuyến bay 4560 của hãng Piedmont Airlines bay bằng máy bay của US Airways cất cánh từ Philadelphia (bang Pennsylvania) chở 34 hành khách và 3 thành viên đội bay đã đáp xuống lúc 1 giờ sáng.

Theo các chuyên gia, máy bay hạ cành bằng bụng rất nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ bốc cháy do bụng máy bay cà trên đường băng. Xe cứu hỏa đã phải phun lớp bọt đặc biệt làm đệm trên đường băng.

Sân bay đã phải đóng cửa trong hơn 1 tiếng đồng hồ và đường băng xảy ra tai nạn đóng cửa suốt hơn 8 giờ.

cessna-l19

Cessna L-19.

Hồi trước năm 1975, tôi từng chứng kiến cảnh một chiếc máy bay “đầm già” (còn có tên lãng mạn và tân thời là “Em 19”) Cessna L-19 của Không quân VNCH đáp xuống sân bay tỉnh Kiến Tường chỉ với một bên bánh. Trên lộ trình hạ cánh, chiếc máy bay bị vướng một bên bánh vào cây anten cao ngất trời tại Ty Cảnh sát làm văng mất bánh xe. Lúc đó tôi đang đứng trước sân nhà ở Khu Thành Công đối diện với cây anten nên nhìn thấy cảnh tượng đó. Khi viên phi công lấy lại độ cao bay lên trở lại, tôi chạy ra sân bay (nhà gần đó) để coi máy bay đáp ra sao. Chiếc máy bay đã đáp từ đầu bên kia của sân bay, viên phi công giữ thăng bằng chỉ cho bên càng bánh xe còn nguyên chạm đường băng trải đá sỏi đỏ chạy một đoạn cho hết đà mới hạ bên càng sút bánh xuống. Lát sau thấy anh chàng phi công leo ra khỏi máy bay, đi lom khom, tay bụm dưới háng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-7-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

MÁY BAY SOUTHWEST CHÚI MŨI KHI HẠ CÁNH XUỐNG SÂN BAY NEW YORK.

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-03

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-04

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-05

130722-SouthWest-langing-by-nose-ny-06