Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Galaxy S4 “Made in Vietnam by Samsung”

samsung-galaxy-s4-sev-2-2000

 

Còn nhớ vào năm 2008, khi nhà máy sản xuất điện thoại Samsung SEV ở Bắc Ninh khởi công xây dựng, tôi có thắc mắc với anh Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina, rằng trên label của các sản phẩm do nhà máy này sản xuất sẽ ghi xuất xứ như thế nào? “Made in Vietnam” hay “Mabe by Samsung” (như có thương hiệu ghi một cách “trung tính” mà “thiệt tình” như vậy)? Anh Đạo khất câu trả lời “hồi sau sẽ rõ”.

Thượng tuần tháng 7-2013, trở lại thăm nhà máy SEV Bắc Ninh gần 4 năm sau khi chính thức khai trương từ cuối tháng 10-2009, tôi đã có được câu trả lời người thật, việc thật một cách thiệt là “smart”. Các label của các loại sản phẩm được sản xuất tại nhà máy này ghi rõ xuất xứ “Made in Vietnam by Samsung”. Đó là một sự xác nhận sản phẩm này do chính Samsung sản xuất ở Việt Nam. Cách ghi nhãn như vậy giúp xác định đây không phải là sản phẩm của Việt Nam hay do một hãng nào đó sản xuất ở Việt Nam (cho dù là được nhượng quyền hay sản xuất lậu), mà là hàng chính hãng do chính hãng sản xuất tại nhà máy của mình ở Việt Nam. Hài lòng tất cả mọi phía!

samsung-galaxy-s4-sev-1-2000

Theo thiển ý của tôi, cái chuyện điện thoại Samsung “Made in Vietnam” này đem lại cho người Việt mình ít nhứt là 2 cái “sướng” (đang tìm cái sướng thứ ba cho đủ bộ tam sên “Samsung” đọc trại là “Tam sướng”).

– Những ai dị ứng với cái nhãn mác “Made in China” – cho dù đang dẫy đầy trên vô số thương hiệu quốc tế hàng đại gia – giờ đây đã có được một sự lựa chọn (alternate) lý tưởng để thay thế.

– Cho dù là “ăn ké”, nhưng bà con người Việt mình vẫn có thể có được chút đỉnh tự hào dân tộc khi các sản phẩm này có bàn tay và công sức của những đồng bào mình. Hiện có gần 40.000 người Việt Nam đang làm việc tại nhà máy SEV là nhà máy lớn nhất và hiện đại nhất trong số các nhà máy sản xuất thiết bị di động của Samsung trên toàn cầu. Năm 2012, SEV đã đạt được năng lực xuất xưởng hơn 100 triệu sản phẩm/năm, trong đó hơn 95% được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm các thị trường quan trọng như EU, Trung Đông, Nga và các nước Châu Á. Năm 2012, SEV đạt kim ngạch xuất khẩu 12,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cứ tưởng tượng cảnh một thần dân Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Sương Mù đang àlô, alố với chiếc smarphone thời thượng “Made in Vietnam” thì ta “phê” tới chừng nào. Hôm rồi phải chi lấy kịp visa cấp từ Bangkok về để đi Anh dự sự kiện Samsung Premiere 2013: Galaxy & ATIV tại London, có thể tôi đã “lost control” để khều tay một công nương Hoàng gia Anh nào đó mà thì thầm lời êm như ru “cái máy này làm ở xứ tôi à nghen”. Hú hồn, mém chút lại xảy ra một “sự cố ngoại giao”!

Giờ đây, các sản phẩm di động high-end và mới nhất của Samsung được sản xuất ngay tại SEV Bắc Ninh.

Trong chuyến tham quan của các nhà báo Việt Nam tại nhà máy Samsung SEV Bắc Ninh hồi thượng tuần tháng 7-2013, tôi là một đối tượng bị mấy bạn phụ trách đoàn “chiếu cố” nhiều nhất vì cứ mê mải hết la cà lại cà rề tại những dây chuyền đang sản xuất những model smartphone và tablet Samsung high-end mới nhất, thậm chí có những mẫu chưa chính thức được tung ra thị trường. Dân công nghệ thấm trong máu mà rơi vô cái ổ này rồi thì giống hệt chàng quân tử vô tình nhìn thấy nàng “thiếu nữ ngủ ngày” hơ hớ nét xuân thì của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương để mà “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt. Đi thì cũng dở, ở không xong”… với bác Đạo nhà mình!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2013)

Nghĩa vụ thuế với Nhà nước

Là một doanh nghiệp công nghệ cao có quy mô đầu tư lớn, SEV được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, miễn thuế trong 4 năm đầu tiên và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Vì lý do này, đã có một số quan điểm cho rằng, Samsung không nộp thuế đầy đủ. Trên thực tế mặc dù được hưởng những ưu đãi kể trên, ngay từ năm đầu hoạt động SEV đã tham gia đầy đủ các nghĩa vụ thuế với nhà nước. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Khu Công nghiệp Bắc Ninh, năm 2009 SEV bắt đầu nộp thuế với 19,74 tỷ đồng. Sau đó, với doanh thu và lợi nhuận không ngừng tăng sau từng năm, năm 2010, SEV nộp ngân sách 82,52 tỷ đồng, năm 2011 hơn 137,67 tỷ đồng, năm 2012 gần 425 tỷ đồng, bao gồm các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Nếu tính cả các loại thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng… mà phía cơ quan Hải quan thu, thì tổng cộng, đến hết năm 2012, SEV đã đóng góp hơn 3.204 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do xuất khẩu lớn, được hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu, đồng thời lại đang được miễn thuế Thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Nhà nước, nên tổng số thu nội địa của SEV ở Bắc Ninh cho tới cuối tháng 12/2012 đạt khoảng 680 tỷ đồng (bao gồm cả thuế nộp thay nhà thầu, trong đó phần thuế của riêng SEV là trên 317 tỷ đồng).

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2013, SEV đã nộp ngân sách tổng cộng 35,4 triệu USD. Với các khoản được khấu trừ khoảng 18 triệu USD, số thực nộp ngân sách của SEV còn 17,292 triệu USD (tương đương 365 tỷ đồng).

Năm 2013 là năm hoạt động thứ năm của SEV, và theo đúng lộ trình, SEV sẽ phải nộp 5% thuế thu nhập doanh nghiệp. Sau khoảng thời gian được hưởng ưu đãi thuế, từ năm nay SEV sẽ nộp ngân sách nhà nước nhiều hơn đáng kể so với những năm qua.

(Theo tài liệu của SEV)