Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Sếp Tổng Microsoft thừa nhận tablet Surface RT là một sai lầm khổng lồ

microsoft-surface-01-2000

 

Báo điện tử Úc news.com.au (29-7-2013) cho biết: cuối cùng ông Steve Ballmer, CEO của hãng Microsoft, đã phải thừa nhận tablet Surface RT của hãng này là một sai lầm khổng lồ (huge mistake).

Hồi tuần trước, Microsoft tiết lộ mình đã mất hơn 900 triệu USD cho việc kinh doanh dòng tablet này do doanh số bán ra của nó kể từ khi tung ra thị trường hồi tháng 10-2012 tới nay quá tệ. Báo The Verge trích lời của sếp tổng Microsoft rằng: “Chúng tôi đã sản xuất nhiều thiết bị hơn là số chúng tôi có thể bán.” Người Việt mình thì phiên dịch tình hình này thiệt ngắn gọn chỉ 1 từ là “ế”.

Vừa qua, Microsoft đã phải giảm giá trên toàn cầu tới 30% cho Surface RT. Trang tin công nghệ điện tử PC World tính toán: Nếu đem chia tổng số thua lỗ 900 triệu USD mà Microsoft công bố cho mức giảm giá 150 USD cho mỗi thiết bị, có nghĩa là Microsoft đang còn tồn kho tới khoảng 6 triệu chiếc Surface.

Ngay cả các thiết bị chạy Windows (bao gồm cả máy tính, tablet và smartphone) của Microsoft cũng không đạt được mức bán ra nhiều như mong muốn, ông Balmer thừa nhận như vậy.

Steve Ballmer

Microsoft CEO Steve Balmer với nỗi buồn Surface RT.

Ban đầu, nhiều người đã phải ngạc nhiên vì trước đó, thiết bị di động lai tablet và laptop Surface RT all-in-one đã nhận được những đánh giá hầu hết là tích cực từ những người review và tester. Sau đó, người ta mới vỡ lẽ ra khi xem các clip quảng cáo thương mại của Surface RT.

Trong clip nhằm vào đối tượng khách hàng độ tuổi 20 và 30 có xu hương thời đại, một nhóm nhân viên công ty trong giờ nghỉ đã cùng nhảy hip-hop ngay trên bàn làm việc và nơi làm việc chỉ để cho thấy thiết bị này có cái bàn phím rời và tính năng màn hình cảm ứng.

Trong clip nhằm vào giới sinh viên và học sinh trung học, một nhóm bạn trẻ cũng nhảy hiphop trên sân trường với nội dung tương tự.

Xem xong các clip quảng cáo này, chẳng ai biết Surface RT là thiết bị gì, có gì hấp dẫn phục vụ cho họ để họ phải mua nó.

Chỉ có cái clip quảng cáo mới nhất, có lẽ rút được kinh nghiệm, so sánh một số chức năng giữa Surface RT và iPad, là coi mòi hấp dẫn hơn thôi.

Sếp Balmer cho biết thế hệ Surface mới đang được test và sẽ có một số cải thiện tiêu biểu (typical improvement). Trong quý tài chính tới đây, Microsoft cũng sẽ đầu tư mạnh vào các dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ cho Surface. Ông cũng nói rằng việc đưa phần mềm chia sẻ ảnh trực tuyến miễn phí Instagram vào các smartphone Windows là rất quan trọng.

Giá cả và ứng dụng luôn là hai yếu tố quan trọng nhất và hấp dẫn nhất đối với các thiết bị di động. Cấu hình phần cứng thì giờ đây chỉ còn mang tính cạnh tranh nhau giữa các thương hiệu và dòng sản phẩm vì nó hầu như kẻ tám lạng, người nửa cân, và trên hết là đã quá mạnh cho một thiết bị di động. Ban đầu, Surface RT được bán với giá 499 USD trong khi chưa có nhiều app cho nó. Vậy là vừa ra trận, nó đã bị thất thế trước iPad 16GB giá tương đương nhưng có kho app khổng lồ để tha hồ mà lựa chọn. Gần đây, sau khi được giảm giá còn 350 USD, Surface RT vẫn kém hấp dẫn hơn.

Báo Mỹ The Huffington Post (19-7-2013) đã có một bài phân tích sâu về những thất thế của Surface RT khi nó được Microsoft tung ra với tham vọng trở thành một đối thủ trực diện của iPad. Surface RT ra đời 30 tháng sau khi chiếc iPad đầu tiên được tung ra thị trường, có nghĩa là Apple đã có ngần ấy thời gian để xây dựng một hệ sinh thái hoàn thiện cho dòng sản phẩm mới bao gồm kho khổng lồ các app và âm nhạc. Giá chênh lệch giữa phiên bản iPad rẻ nhất với phiên bản Surface RT rẻ nhất là 100 USD khiến cho Surface RT không phải là thứ để lựa chọn của những người đã sở hữu một chiếc iPhone với vô số app được mua và một tài khoản iTunes hoành tráng. Khi Surface RT ra đời, Microsoft chỉ mới mở được 20 cửa hàng bán lẻ, so với hằng hà sa số Apple Store trên khắp thế giới.

Tablet Surface Windows 8 có số phận khá hơn vì nó tương thích với các phần mềm và ứng dụng Windows trước đây cũng như dễ dàng đồng bộ hóa với các máy tính PC và laptop Windows. Dù sao thì giữa bộ vi xử lý Intel và hệ điều hành Windows đã có quá trình cặp kè nhau từ rất lâu năm rồi, chẳng ai còn lạ gì với các ưu điểm và nhược điểm của cặp bài trùng này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-7-2013)