Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Người tài xế của đoàn tàu định mạng ở Tây Ban Nha

130724-spain-derail-driver-Francisco Jose Garzon Amo

 

Tôi khó diễn tả được tâm trạng của mình khi nhìn 2 tấm ảnh chụp Francisco Jose Garzon, người tài xế của đoàn tàu hỏa cao tốc vừa lâm nạn thảm khốc ở Tây Ban Nha tối 24-7-2013.

Tấm ảnh đầu chụp ngày sau khi xảy ra tai nạn, cảnh người đàn ông 52 tuổi có mái tóc bạch kim này mặt mày đầy máu do vết thương trên trán đang được hai người đàn ông đỡ tới nơi cấp cứu.

Tấm ảnh thứ hai chụp ngày 28-7, tức 4 ngày sau. tài xế Garzon tay bị còng, mặc chiếc áo xậm màu, đeo kiếng đen che mặt, với vết thương vẫn hằn trên trán. Ông này mới bị tòa truy tố với 79 tội giết người do lơ là trong nghề nghiệp (professional recklessness) và hàng chục tội gây thương tích do lơ là trong nghề nghiệp. Cứ với mỗi nạn nhân là người tài xế lãnh một tội bị khởi tố. Nhưng tòa cũng cho phép Garzon được tại ngoại có điều kiện. Giấy phép lái xe lửa của ông ta bị đình chỉ 6 tháng. Ông ta cũng đã giao nộp passport và phải báo cáo với tòa hàng tuần.

130728-spain-derail-driver-Francisco Jose Garzon Amo

Tài xế Francisco Jose Garzon bị truy tố ngày 28-7-2013.

Bộ trưởng Nội vụ Jorge Fernandez Diaz nói với báo giới rằng có “những dấu hiệu dựa trên lý trí” cho thấy tai nạn là do lỗi của tài xế. Nhưng ông từ chối cho biết chi tiết.

Đoàn tàu cao tốc đã bị trật đường ray tại một khúc quanh khiến toàn bộ 8 toa tàu đều bị văng ra khỏi đường ray. Cảnh sát pháp y cho biết tới nay toàn bộ 79 người chết đều đã được nhận diện. Trong số tử vong, ngoài ít nhất 63 người Tây Ban Nha, còn có một số nạn nhân là ngưới Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Âu. Hôm 27-7, có 37 bộ phận thân thể bị cắt rời vẫn còn phải được xét nghiệm để xem chúng thuộc nạn nhân nào. Có khoảng 178 người bị thương, trong đó có 70 người phải nằm lại bệnh viện mấy ngày sau đó, có 22 người bị nặng. Cả 2 tài xế trên tàu đều sống sót. Người tài xế trực tiếp lái tàu lúc lâm nạn bị thương nhẹ.

Những tấm ảnh chụp các toa tàu nằm lăn lóc với nhiều thi thể nạn nhân trùm kín khăn mền nằm ven đường quả là gây xót xa cho mọi người.

130724-spain-derail-train-11

130724-spain-derail-train-04

Tài xế đoàn tàu định mệnh khai rằng lúc xảy ra tai nạn, tàu lao quá nhanh, tới khoảng 190km/h (120mph) trong khi tốc độ cho phép ở đoạn cong này chỉ là 80km/h. Ông ta nói mình muốn thắng lại, nhưng vô hiệu. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế hối hận cứ đòi được chết.

Đoàn tàu cao tốc này xuất phát từ thủ đô Madrid chạy tới thị trấn Ferrol trên bờ Đại Tây Dương với thời gian hành trình là 6 tiếng đồng hồ. Nó đã lâm nạn lúc 8g41ph đêm 24-7 khi chỉ cách thành phố Santiago de Compostela chừng 4km.

Đoàn tàu cao tốc do con người trực tiếp điều khiển. Vấn đề là không rõ vì sao tài xế lại không giảm tốc độ theo quy định trước khi vào khúc cong đó. Ông ta tắc trách hay quên? Người ta thắc mắc, với tốc độ đoàn tàu cực nhanh, liệu hệ thống tự động có cảnh báo cho tài xế trước khi tới khúc cong? Nhưng bất luận thế nào, cái giá phải trả cho tai nạn tàu cao tốc này lên tới 79 sinh mạng!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-7-2013)

– Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ CẬP NHẬT:

– Sáng 31-7-2013: Các nhà điều tra dựa trên những phân tích ban đầu các dữ liệu ghi trong hộp đen cho biết: tai nạn xảy ra trong khi tài xế đang vừa nói chuyện qua điện thoại với một người ở cơ quan điều hành xe lửa Renfe, vừa xem một tài liệu gì đó. Ít phút trước khi xảy ra tai nạn, Renfe gọi phone cho tài xế để trao đổi về lộ trình chặng cuối tới Ferrol và trong máy ghi có tiếng giấy sột soạt như thể tài xế đang mở bản đồ hay giở giấy tờ gì đó. Tài xế khai khi phát hiện tới khúc quanh, ông vội thắng tàu lại để giảm tốc độ nhưng quá trễ. Có người nói rằng chính vì thắng gấp thay vì giảm tốc độ từ từ trong khi tàu đang chạy với tốc độ quá nhanh ở khúc quanh nên tàu mới dễ dàng trật khỏi đường ray.