Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tôi cười đọ răng với… ma ở Phoenix

130517-phphuoc-intel-isef-phoenix-045-2000

Khi tôi post mấy tấm ảnh chụp với những người đẹp airlines Thái Lan và Mỹ, có mấy bạn cạnh tranh đã nói rằng PHP chỉ toàn chụp ảnh với hot-girl. Tôi buồn lắm à nghen, mấy bạn sao cứ ưu ái đề cao tôi quá đáng như vậy.

Tôi đâu phải chỉ chụp ảnh với chân dài năm châu bốn biển… Coi nè…

Khi tới đến thành phố Phoenix (thủ phủ bang Arizona) hồi trung tuần tháng 5-2013, trời nắng nóng như đổ lửa (ngoài trời ban trưa tới 44 độ C). Đi ngoài đường gió sa mạc táp vào mặt giống như đi vào hỏa ngục. Chiều 14-5-2013, khi đang vội vã rảo bước cho mau thoát nắng trên đường East Adams St., tôi chợt nhìn thấy trên vỉa hè bên ngoài một cơ sở kinh doanh có một cặp tượng… ma. Tôi hoa mắt, vậy là xuống tới hỏa ngục rồi chăng? Vậy thì sợ gì ma nữa mà không nhờ khách qua đường chụp giùm một tấm ảnh nhăn răng cười đọ với… ma!

130514-phphuoc-intel-isef-phoenix-046-2000

Tại khu vực downtown của thành phố Phoenix (thủ phủ của bang Arizona), du khách sẽ được phục vụ tận tình bởi đội ngũ các nhân viên nam nữ Ambassadors (các đại sứ) thuộc Downtown Phoenix Partnership. Đây là những nhân viên được huấn luyện bài bản và giàu nhiệt tình hoặc trực tại các kiosk hay chạy xe đạp đi quanh các phố để giúp du khách cảm thấy thoải mái hơn khi tới thăm nơi đây. Hoạt động suốt 7 ngày trong tuần, các Ambassadors trong đồng phục áo thun màu cam với logo Ambassadors và Ask Me! thường trực tại các khu vực có đông khách bộ hành gần các trung tâm công cộng như Trung tâm Hội nghị Phoenix, các sân vận động, phòng triển lãm, khách sạn, nhà hàng, cơ quan chính quyền,… Họ sẵn sàng giúp mọi người tìm nhà hàng, nơi giải trí, chỗ hội họp, đặt bữa tối, chỉ nơi đậu xe, hướng dẫn đường đi cho khách,… Nếu du khách có nhu cầu, họ sẽ tổ chức một tour tham quan đi bộ có người hướng dẫn, hay cử bạn đồng hành hộ tống khách tới nơi cần tới,… (http://www.downtownphoenix.com/ambassadors)

130514-phphuoc-intel-isef-phoenix-045-2000

Ngày 15-5-2013, khi tham dự hội chợ khoa học – kỹ thuật Intel ISEF tại Pheonix (bang Arizona), tôi và các nhà báo trên khắp thế giới đã được Intel đưa tới thăm trường đại học bang Arizona State University (ASU), nơi Intel có những dự án hợp tác. Mọi người đã say mê nhìn ngắm các hiện vật khoa học – kỹ thuật được trưng bày tại đây, đặc biệt có cả một tầng chuyên đề về thiên thạch. Cách đây chừng 50.000 năm, một khối thiên thạch (còn được gọi là một tiểu hành tinh – asteroid) bằng sắt nặng 300.000 tấn đã rơi xuống vùng bình nguyên ở khu vực nay là phía bắc bang Arizona tạo thành miệng núi lửa Barringer Crater, hay còn được gọi là Meteor Crater (miệng núi lửa thiên thạch). Miệng núi lửa này rộng 4.000ft (1.219m) và sâu 600ft (182,8m). Khối đá mà trường Đại học Pheonix trưng bày được phát hiện hồi năm 1891 tại Hẽm núi Diablo (Canyon Diablo), nên nó còn được gọi là thiên thạch Canyon Diablo. Thú thiệt, khi chạm tay vào nó, tôi rùng mình với cảm giác chạm tay vào cả một khoảng không vũ trụ bao la và huyền bí.

130515-phphuoc-intel-isef-phoenix-044-2000

Ngày 31-5-2013, tôi được thầy Nguyễn Hữu Thành và sư huynh đồng môn trung học Nguyễn Công Phong chở đi ngao du khu vực chung quanh thành phố Denver của bang Colorado. Tại Học viện Không quân Colorado, tôi đã chụp hình với chiếc pháo đài bay chiến lược B52 bự bà cố. Nó có tới 8 động cơ. Đằng chót đuôi có một cái chuồng cu gắn súng đại liên để chống máy bay tấn công từ phía sau.

130529-31-phphuoc-colorado-ttcolo-167-2000

Sau đó, thầy trò chúng tôi leo núi tới khu bảo tàng Cliff Dwellings Museum, nơi sinh sống của bộ tộc da đỏ Anasazi xưa kia, còn được gọi là dân da đỏ làm giỏ (Basketmaker Anasazi), vì lúc đó họ đã biết đan các loại giỏ, thậm chí có cả những chiếc địu trẻ sơ sinh. Đó là thời cổ đại, khoảng năm 1200 trước Công nguyên. Khu bảo tàng này được mở cho công chúng tới thăm từ năm 1907. Tôi đã chui vô lều thử làm dân da đỏ và chui vô một phòng khoét trong núi dùng đá mài ngũ cốc làm lương thực.

130529-31-phphuoc-colorado-ttcolo-191-2000

130529-31-phphuoc-colorado-ttcolo-214-2000

Đó thấy chưa, tôi đâu chỉ có mê hot-girl!