Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chuyến bay kinh dị với 26 hành khách bị Tào Tháo rượt

Qantas-Boeing-747-400 

 

1 chiếc máy bay Boeing B747-400, 8 toilet bị quá tải bởi 26 hành khách bị nôn mửa và tiêu chảy đã biến chuyến bay của hãng hàng không Úc Qantas từ Santiago (Chile) tới Sydney (Úc) trở thành chuyến bay kinh dị nhất xưa nay. Chuyến bay QF28 này dài tới 13 giờ 51 phút đã hành hạ tất cả mọi người.

Một thành viên trên mạng xã hội tên Michael Byrnes đã mô tả chuyến bay này bằng cách chơi chữ: “Những người ở khoang khách thường bị nôn. Những người ở khoang thương gia bị ói. Những người ở khoang hạng nhất bị mửa.”  (Those in economy spewed. Those in business class vomited. Those in first class regurgitated.)

Toàn bộ số hành khách này thuộc một đoàn du khách Úc ở hai thành phố Melbourne và Sale (bang Victoria) đi du lịch Chile. Phát ngôn viên của hãng Qantas nói rằng: “Các hành khách này đã bị bịnh trước khi lên máy bay. Đây là một tour group mà có thể đã bị ngộ độc thực phẩm.” Thông cáo của Bộ Y tế bang New South Wales (Úc) cho biết nhóm hành khách này đã bị “nôn mửa và tiêu chảy trên máy bay” do bị nhiễm nhóm norovirus vốn gây ngộ độc thức ăn.

Nữ y tá Madeleine Enwright ở Sydney có mặt trên chuyến bay đã giúp chăm sóc cho số trẻ em bị bệnh. Trên chuyến bay này may mắn còn có 2 hành khách là bác sĩ đã cùng tham gia sơ cứu cho các bệnh nhân.

Khi máy bay tới Sydney lúc 5g15ph chiều 1-8-2013, các xe cứu thương đã chờ sẵn. 16 người bị nặng đã được chở tới 2 bệnh viện Prince of Wales Hospital và St George Hospital điều trị. Có 3 người đi hết nổi phải dùng tới băng-ca.

Nhân viên hãng hàng không Qantas đã phải một phen vất vả tẩy uế chiếc máy bay và 8 toilet của nó. Loại máy bay 2 tầng này có 7 toilet ở tầng chính và 1 ở tầng trên.

Ngay sau vụ này, Bộ Y tế NSW đã cung cấp cho hãng Qantas một lá thư và tờ thông tin về chứng rối loạn bao tử do virus (viral gastro) để phân phát cho tất cả các hành khách khi xuất phát. Các chuyên viên cũng đã tư vấn cho các tiếp viên hành không và các nhân viên vệ sinh máy bay cách thức để xử lý và tẩy uế khi xảy ra tình trạng này.

Các hành khách khác đi trên chuyến bay này đã được Bộ Y tế NSW khuyên nên để ý kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe của mình trong 24-48 giờ tới và lập tức tham vấn thầy thuốc nếu thấy khó chịu.

Tôi từng trải qua cảnh ngộ tương tự nên rất cảm thông được tình cảnh của các hành khách trên chuyến bay kinh dị này. Ngày 14-5-2013, tôi leo lên máy bay Airbus A-330-200 chuyến VN300 của Vietnam Airlines rời Saigon lúc 12g20 khuya để tới sân bay Narita ở Tokyo (Nhật Bản) quá cảnh trên đường sang Mỹ. Đây là một chuyến bay nhớ đời vì tôi phải gồng mình chịu trận suốt chuyến bay dài hơn 5 giờ. Ngồi bên tôi là gia đình Việt kiều Mỹ gồm hai vợ chồng tuổi 30 và một bà mẹ khoảng 70. Bà mẹ và cô con có thân thể bề thế dữ lắm, ngồi không thể khép chán được, tay khuỳnh ra, ép tôi dạt qua một bên, may là tôi đã chọn ghế ngồi bìa lối đi (aisle). Một lát sau tôi nghe có mùi “hương” rất đặc trưng là lạ mà hơi bị quen như có ai bị xì hơi. Oái trong phòng máy lạnh mà cái mùi ấy đã khiến người ta muốn chết ngạt, nói chi trong máy bay. Tôi vội tìm giấc ngủ để quên cái mùi… đời đó đi. Một lát sau tôi giựt mình tỉnh ngủ vì có cái mùi dầu gió nồng nặc và tiếng cô tiếp viên “thủ thỉ” mà cứ như muốn cả thiên hạ đều nghe với bà cụ rằng: đừng xức nhiều dầu gió như vậy không dứt đâu, nếu còn đi như vậy nữa thì báo cô biết lấy thuốc cầm lại. Thì ra bà cụ bị gã Tào Tháo ác nhơn theo lên tới tận máy bay mà rượt! Tội nghiệp bà cụ, bà nhìn tôi nửa ngượng ngùng, nửa như có lỗi. Tôi chỉ biết nhoẻn miệng cười với bà. Có ai muốn gặp những chuyện như vầy đâu. Nhìn mái tóc bạc phơ của bà, tôi chạnh nhớ mẹ mình. Để báng bớt cái mùi “tổng hợp” đó, hễ mỗi lần có nàng tiếp viên nào đi ngang qua, tôi rang phồng mũi hít thiệt nhiều mùi nước hoa của ho. (Tôi không có nói là hít cả mùi da thịt của họ đâu nghen, nghe kỳ thấy mồ.)

Ngủ them miếng nữa, tôi lại bị giật mình vì tiếng ngáy như sấm rền ngang tai. Hí mắt ra, tôi thấy bà cụ đã ý tứ đổi chỗ cho cô con gái ngồi cạnh tôi. Híc, cô này còn hoành tráng hơn mẹ, ngồi ngủ mà dạng chân, khuỳnh tay bành trướng lấn đất dữ dằn quá. Đã vậy cô còn “hò kéo pháo” nữa chớ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-8-2013)

Qantas-Boeing-747-400-02

+ Một chiếc máy bay Boeing 747-400 của hãng Qantas cùng loại với chuyến bay QF28 bị Tào Tháo rượt đó. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)