Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Hôm nay có Tổng lãnh sự Hoa Kỳ mới tại TP.HCM

Rena Bitter

 

Bà Rena Bitter, một chuyên viên về các vấn đề Trung Đông của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM.

Ông Lê Thành Ân, người Mỹ gốc Việt đầu tiên giữ chức Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Việt Nam, chính thức mãn nhiệm kỳ 3 năm vào ngày 6-8-2013.

Ông Ân sinh năm 1954, quê ở Gò Công, sang Mỹ học từ năm 1965. Ông vào ngành ngoại giao Mỹ từ năm 1991, ông có hàm Tham tán công sứ. Sau khi lần lượt làm việc tại các sứ bộ Mỹ ở Bắc Kinh, Tokyo, Kuala Lumpur, Singapore, Seoul và Paris, mỗi nơi trọn nhiệm kỳ 3 năm, ông bắt đầu đảm nhiệm chức vụ Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM từ ngày 6-8-2010.

121207-nhamay-intel-clinton-award-46-2000

PHP và ông Lê Thành Ân tại Nhà máy Intel ở TP.HCM hồi tháng 12-2012 nhân dịp nhà máy đón nhận giải thưởng thường niên của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dành cho doanh nghiệp Mỹ xuất sắc năm 2012. + ẢNH: PHP và ông Lê Thành Ân tại Nhà máy Intel ở TP.HCM hồi tháng 12-2012 nhân dịp nhà máy đón nhận giải thưởng thường niên của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dành cho doanh nghiệp Mỹ xuất sắc năm 2012. Trong ảnh, ông Ân quá cao chớ hổng phải tôi quá thấp. Ông Ân cao quá, cao hơn cả Đại sứ Hoa Kỳ D. Shear.

Trong nhiệm kỳ của Tổng lãnh sự Lê Thành Ân ở TP.HCM có xảy ra một vụ tham nhũng của nhân viên thuộc quyền làm mất uy tín của ngành ngoại giao Hoa Kỳ. Đó là ông Michael Sestak, 42 tuổi, trưởng phòng visa và di dân thuộc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, bị truy tố với tội danh lừa đảo visa và nhận hối lộ nhiều triệu USD trong thời gian làm việc tại đây từ tháng 8-2010 tới cuối năm 2012.

Trong thư tạm biệt được công bố trên hệ thống thông tin đại chúng online, ông Lê Thành Ân viết: “Trở về nơi chôn nhau cắt rốn sau 45 năm, đến một thành phố nơi tôi đã sống trong 10 năm đầu tiên của cuộc đời, để làm công việc của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, đã là một vinh dự và là một đặc ân to lớn. Tôi tự hào về những thành quả mà đội ngũ của Tổng lãnh sự quán đã đạt được và rất cảm kích sự giúp đỡ, hỗ trợ và hợp tác của người dân Việt Nam, của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và của Đại sứ David Shear.” Ông kết bức tâm thư bằng lời gửi gắm và ước muốn: “Tôi biết rằng người dân Việt Nam sẽ dành sự hiếu khách tương tự cho tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, bà Rena Bitter, sẽ đến nhậm chức vào cuối tháng này. Cuối cùng, tôi muốn nhân cơ hội này nói lời cuối cùng rằng “kỷ niệm luôn là hành trang quý giá nhất” đã giúp tôi đạt được thành công tại đây và nói thêm với Việt Nam rằng “Chia tay là để gặp lại” bởi nơi đây tôi cảm thấy thực sự được đón chào”.

Tân Tổng lãnh sự Rena Bitter gia nhập ngành ngoại giao năm 1994 (sau ông Ân 3 năm). Bà từng làm việc tại Mexico City (Mexico), Bogota (Colombia), và London (Anh) trước khi làm tùy viên lãnh sự tại Amman (Jordan). Dưới thời Ngoại trưởng Colin Powel, bà từng là phụ tá đặc biệt cho ông. Bà cũng từng làm việc tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Iraq. Trong thời gian gần đây, bà nổi đình đám trên truyền thông khi là một nhân chứng trong vụ điều trần liên quan đến vụ binh nhì Bradley Manning tiết lộ tin mật của chính phủ Mỹ cho trang web WikiLeaks. Bà nhận giải thưởng Thomas Jefferson năm 2006 vì có công trong việc phụ trách quản lý thị thực Hoa Kỳ. Trong nhiệm kỳ ở London, bà phụ trách văn phòng xử lý visa không di dân của Hoa Kỳ ở Đại sứ quán, nơi được gọi là bộ phận giải quyết visa Hoa Kỳ lớn nhất châu Âu. Trước khi được bổ nhiệm Tổng lãnh sự ở TP.HCM, bà là Giám đốc Trung tâm điều hành (Operations Centre) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên bà làm việc ở Đông Nam Á.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-8-2013)

+ Ảnh bà Rena Biiter tháng 7-2013, sau khi được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự tại TP.HCM. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)