Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Mỹ và phương Tây lại phải báo động vì al-Qaeda

130804-us-embassy-tel-aviv

 

Kẻ thù số 1 của nước Mỹ và phương Tây là hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda, tổ chức đã thực hiện vụ tấn công chấn động địa cầu ngay trên nước Mỹ ngày 11-9-2001. Mặc dù kẻ sáng lập Osama Bin Laden đã bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi đầu tháng 5-2011 tại hang ổ trên lãnh thổ Pakistan, tổ chức dân quân Hồi giáo phái Sunni này vẫn tiếp tục lộng hành trên khắp thế giới. Và hiện nay al-Qaeda đang đặt nước Mỹ dưới những mới đe dọa tấn công khủng bố mới. Các nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong các cuộc nói chuyện trên truyền hình ngày 4-8 đều đánh giá đây là mối đe dọa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Ngày 4-8-2013, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa 19 tòa đại sứ và lãnh sự quán ở Trung Đông và châu Phi thêm một tuần cho tới thứ Bảy 10-8. Đây cũng là thời điểm người Hồi giáo tổ chức lễ hội Eid ăn mừng kết thúc tháng chay tịnh Ramadan.

Trước đó, Mỹ đã đóng cửa 21 cơ sở ngoại giao vào ngày Chủ nhật 4-8. Một số được mở lại vào thứ Hai 5-8, trong đó có các cơ sở tại Kabul, Baghdad và Algiers. Nhưng có thêm 4 cơ sở ngoại giao mới ở Madagascar, Burundi, Rwanda và Mauritius đã được bổ sung vào danh sách đóng cửa suốt tuần này.

Trong tuần qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát lời báo động du hành trên toàn thế giới cho các công dân Mỹ, nói rằng al-Qaeda có thể đang có âm mưu thực hiện những vụ tấn công khủng bố trong tháng 8-2013 nhằm vào Mỹ, đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi.

Cục An ninh Quốc gia (NSA) với chương trình giám sát điện tử các cuộc gọi điện thoại di động và e-mail đã giúp thu thập những tin tức tình báo cho thấy có nguy cơ từ al-Qaeda này. Đây chính là một trong các chương trình giám sát của NSA đã bị nhân viên đào tẩu của mình là Edward Snowden tiết lộ cho báo chí. Phải chăng vụ Mỹ rầm rộ phòng chống chiến dịch khủng bố tháng 8-2013 của al-Qaeda cũng sẽ giúp chính quyền Mỹ biện minh cho chương trình này?

Các lực lượng quân sự Mỹ ở khu vực Trung Đông cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao hơn suốt nhiều ngày qua.

Mối đe dọa khủng bố của al-Qaeda lần này cũng đã khiến một số nước châu Âu đóng cửa các cơ sở ngoại giao của mình ở Yemen, nơi có hang ổ của al Qaeda ở Bán đảo Arập (AQAP) vốn được coi là một trong những chi nhánh al-Qaeda nguy hiểm nhất.

Trong những ngày qua, binh lính Yemen đã chặn các con đường chung quanh hai tòa đại sứ Mỹ và Anh tại thủ đô Sanaa, cũng như tăng cường an ninh bên ngoài tòa đại sứ Pháp.

Tổ chức Hình cảnh Quốc tế Interpol ngày 3-8 cũng đã công bố báo động toàn cầu, khuyến cáo các nước thành viền tăng cường giám sát phòng ngừa các vụ tấn công khủng bố sau khi xảy ra những vụ vượt ngục tập thể ở các nước Iraq, Libya và Pakistan mà hàng trăm phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có những thành viên al-Qaeda, đã đào thoát.

Dân biểu Mỹ Peter King của đảng Cộng hòa nói với báo giới rằng: “Al-Qaeda trong nhiều khía cạnh hiện đang mạnh hơn trước cuộc tấn công ngày 11-9, vì nó đã được biến đổi và lan rộng hơn, có thể với tới chúng tôi từ nhiều hướng khác nhau.” Ông tiết lộ tình báo Mỹ đã lấy được thông tin của một nhân vật cấp cao của AQAP nói về một vụ tấn công lớn.

Mỹ cũng phải lo dần vì chỉ còn 1 tháng nữa là tới kỷ niệm cuộc tấn công 11-9-2001. Năm ngoài, vào ngày 11-9, al-Qaeda đã tấn công tổng lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi (Libya) giết chết đại sứ Mỹ và 3 người Mỹ khác.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-8-2013)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

130804-us-embassy-tel-aviv

 

Tòa đại sứ Mỹ tại Tel Aviv (Israel) ngày 4-8-2013.

130804-us-embassy-yemen-2

An ninh được thắt chặt trước tòa đại sứ Mỹ tại Sanaa (Yemen) ngày 4-8-2013.

130804-us-embassy-yemen

An ninh được thắt chặt trước tòa đại sứ Mỹ tại Sanaa (Yemen) ngày 4-8-2013.

130804-us-embassy-bangladesh

Cảnh sát và binh lính Bangladesh thắt chặt an ninh trước tòa đại sứ Mỹ ở Dhaka ngày 4-8-2013.

130804-us-embassy-bahrain

Tòa đại sứ Mỹ ở Manama (Bahrain) ngày 4-8-2013.

130804-us-embassies-consulates-closed

Các phái bộ ngoại giao Mỹ ở Trung Đông và Bắc Phi đã được lệnh từ Washington tạm đóng cửa.