Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Máy bay đụng… nhà

130809-plane-crash-houses-connecticut-03

 

Đầu tuần máy bay đụng… bò, cuối tuần máy bay đụng… nhà. Tại chúng đụng chớ đâu phải cái gã mõ hàng tổng này muốn vậy đâu.

Mà vụ tai nạn máy bay lần này đau lòng quá đỗi à nghen. Ngày 9-8-2013, một chiếc máy bay nhỏ cánh quạt nhiều động cơ (multi-engine, propeller-driven plane) trong khi đang hạ cánh xuống sân bay Tweed New Haven Airport ở Eas Haven (bang Connecticut, Hoa Kỳ) đã lao vào một khu nhà nhỏ của dân lao động gần đó làm cháy cả hai ngôi nhà. Có lẽ phi công đã cố gắng né bằng việc chọn lọt khe giữa nên mỗi bên cánh máy bay cắt vào một ngôi nhà.

Theo thông tin bước đầu, có thể có 4-6 người chết gồm những người trên máy bay và sống trong một ngôi nhà. Nguồn tin ban đầu nói rằng máy bay chở 2 hành khách và 1 phi công. Trong số những nạn nhân mất tích có 2 đứa trẻ 1 và 13 tuổi sống trong ngôi nhà bất hạnh. Cho tới sáng 10-8 (giờ Việt Nam), nhân viên cứu hộ vẫn chưa dám vào tìm kiếm trong ngôi nhà lâm nạn vì nó không an toàn. Gần 2 giờ sau tai nạn, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện 2 thi thể nằm trong tầng hầm của một ngôi nhà..

Chiếc máy bay Rockwell International Turbo Commander 690B có 10 ghế ngồi này khởi hành từ sân bay Teterboro (bang New Jersey) và lâm nạn lúc 11g25ph sáng. Lori Hoffman-Soares, Giám đốc sân bay Tweed, cho biết viên phi công trước đó đã liên lạc bình thường với đài kiểm soát không lưu và không có cuộc gọi báo nguy nào.

David Esposito, một người hàng xóm là giáo viên nghỉ hưu, kể rằng ông nghe có một tiếng động lớn và rồi như có một cú đấm mạnh. “Không hề có tiếng động cơ.” Rồi một người phụ nữ hét lên là các con bà đang ở đó. Esposito đã vội vã chạy lên cầu thang trong ngôi nhà mà người phụ nữ kia nói có các con mình ở đó để tìm kiếm, nhưng không thấy ai. Ông chạy xuống dưới để tìm nhưng rồi đã phải kéo người phụ nữ kia ra khỏi ngôi nhà vì lửa cháy quá dữ.

Một người hàng xóm khác tên Wilson Idrovo cho biết ông đang làm việc ở ngôi nhà gần đó thì nghe con trai nói: “Tía ơi, máy bay rơi kìa.” Ông đã chạy vào ngôi nhà đó để tiếp cứu, nhưng không thể vào được căn phòng mà máy bay lao vào.

Mấy người sống ở khu nhà này nói rằng sống gần sân bay khiến họ luôn phải nơm nớp lo sợ. Ông Pablo Arenas nói có một số phi công đang huấn luyện nên điều khiển máy bay chưa tốt. Máy bay thường bay thấp. Trong những năm gần đây, việc những chiếc máy bay lớn hơn bắt đầu sử dụng sân bay này càng tăng thêm mối nguy hiểm cho họ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-8-2013)

+ Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

130809-plane-crash-houses-connecticut-01

130809-plane-crash-houses-connecticut-02

130809-plane-crash-houses-connecticut-04

130809-plane-crash-houses-connecticut-05

130809-plane-crash-houses-connecticut-06

Rockwell International Turbo Commander 690B

Một chiếc máy bay cùng loại với chiếc vừa lâm nạn.

VIDEO CLIPS: