Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Thủ tướng Na Uy lái taxi

2013june-norway prime minister taxi driver

 

Báo chí trên cả thế giới ngày 12-8-2013 hào hứng đưa tin về chuyện Thủ tướng Jens Stoltenberg, 54 tuổi, của Na Uy vừa qua đã làm một chuyến vi hành thăm dân cho biết sự tình bằng cách đóng vai một bác tài taxi.

Ông Stoltenberg tâm sự rằng một trong những điều quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo đất nước là phải biết được dân chúng muốn gì. Và theo ông, một trong những nơi mà người dân thoải mái để nói thẳng, nói thiệt quan niệm của mình chính là trong… taxi.

Tuy đây chỉ là một chiêu thu phục quần chúng cho đảng Công đảng (Labor Party) của ông trong chiến dịch tranh cử mới cho cuộc bầu cử quốc hội ngày 9-9-2013, nhưng rõ ràng nó gây ấn tượng tốt cho công chúng.

Một camera gắn bí mật trong taxi ghi lại các cuộc trò chuyện giữa hành khách và bác tài đặc biệt này. Một số người đã nhận ra ngài thủ tướng của mình, nhưng họ vẫn thẳng thắn trao đổi với ông về những vấn đề mà họ quan tâm.

Tất cả các cuốc xe taxi này đều miễn phí. Mà nếu có muốn lấy tiền cũng không được vì bác tài Stoltenberg này không có giấy phép lái xe taxi.

Chuyện này đã diễn ra hồi tháng 6-2013. Sau một cuộc họp hàng tuần của hội đồng chính phủ với Quốc vương Harald, Thủ tướng Stoltenberg đã thay bộ đồng phục tài xế taxi, mang kính mát chạy xe đón những người khách đầu tiên gần văn phòng Thủ tướng ở Parkveien (Oslo).

Cuộc bầu cử quốc hội sắp tới được đánh giá là một trận động đất chính trị ở Na Uy. Sau 86 năm, Công đảng có thể mất vị trí là đảng lớn nhất nước. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khả năng đảng Bảo thủ (CP) và đảng Tiến bộ (PP) có thể nắm đa số trong quốc hội, chuyển đất nước Bắc Âu nhỏ bé này sang cánh hữu.

Trong thời gian đầu, bác tài Stoltenberg thường bị hành khách càm ràm vì tay nghề lái xe non kém. Biết làm sao được khi trong 8 năm cầm quyền vừa qua, ông không phải lái xe, chỉ ngồi ghế sau trên những chiếc công xa. Nhưng càng về chiều thì tay nghề của bác tài càng tăng lên.

Chương trình vi hành đặc biệt của Thủ tướng Stoltenberg do công ty PR Try của Kjetil Try, một người bạn của ông, thực hiện. Bộ phim quay lại nó đã được Công đảng cho phát trên mạng Internet hôm Chủ nhật 11-8-2013 và sẽ được chiếu ngoài rạp trước cuộc bầu cử.

Sau khi thắng cử 2 nhiệm kỳ liên tiếp với tổng thời gian 8 năm (từ tháng 10-2005), vị thủ tướng nổi tiếng và có uy tín này được coi như một tấm giấy thông hành cho Công đảng. Sức lan tỏa của các fan của ông trên các mạng xã hội rất rộng, với 217.000 Twitter follower và 300.000 Facenook follower.

Thú thiệt là tôi đọc được tin này với một tâm trạng khác mọi người. Bởi lẽ chiều thứ Bảy 10-8-2013 tôi đã mém được nếm trải mùi vị như những hành khách của Thủ tướng Na Uy. Tôi đã đi từ nhà ra sân bay Tân Sơn Nhất trên một chiếc taxi do bác tài có cái tên như trong tấm ảnh tôi chụp lại đây cầm lái.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-8-2013)

+ ẢNH: Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cải trang làm tài xế taxi. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

VIDEO CLIP: