Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

LANG THANG SAN FRANCISCO ĐẦU THU 2013: Những lá cờ cũng biết gục đầu tưởng niệm…

130911-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-007_resize

 

Hôm nay 11-9-2013, cả nước Mỹ nhuốm màu ủ rũ kỷ niệm năm thứ 12 vụ khủng bố thảm khốc ngay trên đất Mỹ.

Ngày này năm 2001, bọn khủng bố Hồi giáo quốc tế đã cướp 4 chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ American Airlines (chuyến bay 11 và 77) và United Airlines (chuyến bay 93 và 175) biến chúng thành những quả bom sống lao vào các mục tiêu của Mỹ. Có 19 tên không tặc được cho là thuộc hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda của trùm khủng bố Osama Bin Laden đã giả dạng hành khách để ra tay. Hai chuyến bay AA 11 và UA 175 đã bị bọn không tặc cho lao vào hai tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) tại thành phố New York khiến toàn bộ hai tòa tháp cao 110 tầng (526 mét, tính luôn ăng-ten) đã bị sụp đổ thành bình địa. Chuyến bay AA 77 lao vào một góc của Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ). Chuyến bay UA 93 trên đường tới mục tiêu thì bị những hành khách dũng cảm chống trả đã đâm xuống một cánh đồng gần Shanksville (bang Pennsylvania).

Tổng cộng có 2.996 người chết (2.977 nạn nhân và 19 tên không tặc); có hơn 6.000 người bị thương. Trong số người chết có toàn bộ 227 hành khách và đội bay trên 4 chuyến bay. Riêng vụ tấn công ở WTC, lúc đó có hơn 50.000 người ở bên trong tổ hợp này, đã khiến 2.753 người chết (bao gồm những người trên 2 chuyến bay định mạng).

Sáng sớm nay, các kênh truyền hình thời sự Mỹ đã trực tiếp truyền hình nghi lễ tưởng niệm tại Nhà Trắng, thành phố New York, Lầu Năm Góc và thành phố Shanksville. Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden cùng hai phu nhân (Đệ nhất phu nhân Michelle mặc váy dài màu tím và Đệ nhị phu nhân Jill Tracy mặc váy dài màu đen) đã tham dự lễ tưởng niệm trên sân cỏ Nhà Trắng. Những tiếng chuông gióng lên ngân vang nỗi buồn tang tóc. Sau đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ (không có phu nhân tháp tùng) đã tới dự lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc (bang Virginia). Còn tại di tích WTC ở New York, hai thân nhân của các nạn nhân đã lần lượt xướng tên các nạn nhân chết trong vụ tấn công khủng bố chấn động địa cầu này. Sau đó, trong suốt cả ngày, các kênh truyền hình Mỹ đều tràn ngập tin tức về lễ tưởng niệm trên cả nước Mỹ. Buổi tối, từ vị trí hai ngọn tháp đôi WTC, hai luồng sáng thẳng đứng khổng lồ được chiếu lên trời tượng trưng cho 2 tòa tháp.

Vào ngày này, các lá cờ (quốc kỳ, cờ tiểu bang, cờ doanh nghiệp,…) đều trong tư thế rũ, chỉ kéo lên lưng chừng. Còn nhớ năm 2010 khi lần đầu tiên tới Mỹ, tôi bay ngay trong ngày 11-9. Buổi chiều lúc tới khu danh thắng cầu Golden Gate ở San Francisco, tôi đã ngạc nhiên khi mới nhìn thấy những lá cờ Mỹ chỉ được kéo lưng chừng chưa tới ngọn cột, rồi mới nhớ hôm đó là ngày kỷ niệm 9 năm sự kiện 11-9 và lập tức giựt mình lạnh cả xương sống khi nhớ là mình dám đi máy bay của hãng United Airlines ngay trong ngày này.  

Xin đừng ngó cái miệng cười của tôi trong những tấm ảnh này. Trên biểu, miệng không nghe, cứ theo quán tính, hễ thấy ống kính máy ảnh chĩa vô là miệng tôi cười toe toét, mất kiểm soát. Thôi thì cứ cho là tôi từ nửa vòng Trái đất bay qua dùng nụ cười đặng xua bớt nỗi đau buồn mà cả nước Mỹ cho tới nay vẫn còn nặng tâm trí và lòng dạ. Dù sao thì người đi cũng đã đi xa, những người còn ở lại vẫn phải ráng mà sống tiếp cho trọn kiếp người!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(San Francisco 11-9-2013)

130911-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-002_resize

 

Lá cờ hiệu của khách sạn Hilton San Francisco Union Square sáng 11-9-2013.

130911-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-147_resize

Những lá cờ hiệu ở  San Francisco ngày 11-9-2013.