Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Mỹ đổ tiền xây dựng những binh đoàn chiến binh mạng

Air Force Cyber Command online for future operations

 

Tại một vùng ngoại ô ở bang New Jersey (Mỹ), một đoàn tàu hỏa chở nguyên liệu phóng xạ đang lao vào một thị trấn nhỏ, và các chuyên viên mạng của Lầu Năm góc đã can thiệp làm cho nó bị trật đường ray bên ngoài thị trấn. Trong khi đó, bọn khủng bố dùng kết nối Wi-Fi miễn phí để xâm nhập chiếc laptop của một luật sư làm việc tại bệnh viện. Chúng tính tìm các mã của bệnh viện lưu trong máy tính của ông này để tiếp cận tới hồ sơ bệnh án của viên thị trưởng rồi thay đổi liều lượng đơn thuốc hòng đầu độc ông.

Đó là hai trong số những kịch bản giả định của cuộc chiến tranh điện tử trên Internet mà Lầu Năm góc đưa ra.

Trước tình hình các tin tặc lộng hành và nguy cơ có những nước tìm cách dọ thám bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của Mỹ, các quan chức chóp bu của Bộ Quốc phòng đang quan tâm nhiều hơn tới cuộc chiến trong không gian mạng.

Lầu Năm góc trong thời gian qua đã tăng tốc xây dựng lực lượng và cơ sở hạ tầng để tăng khả năng chống chiến tranh mạng. Theo kế hoạch, ngân sách chi cho các hoạt động mạng của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tăng từ 3,9 tỷ USD trong năm nay lên 4,7 tỷ USD vào năm 2014. Binh đoàn các chiến binh mạng sẽ tăng gấp 5 lần trong 2 năm tới.

Bên cạnh đó, nhà chức trách Mỹ cũng đang phải cố gắng phát hiện và bịt kín những lỗ hổng rò rỉ tin mật. Vụ xì-căng-đan cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden là một bài học nhãn tiền cho Mỹ.

Có những công ty đã nhạy bén tranh thủ sự thách thức này để làm giàu với công việc tư vấn bảo mật mạng. Một số công ty đã thuê những tin tặc xâm nhập các hệ thống mạng tư nhân, sau đó bán thông tin về những lỗ hổng mà mình phát hiện được cho khổ chủ. Công ty Mandiant Corporation từng phát hiện hàng loạt vụ tấn công các mạng Mỹ của một bộ phận thuộc quân đội Trung Quốc đã được báo New York Times và Wall Street Journal thuê khi họ bị tấn công. Các tin tặc chuyên nghiệp của Mandiant đã tư vấn cho một số công ty thuộc nhóm Fortune 500 với giá tới 450 USD/giờ.

Một nửa trong doanh thu hàng năm 5,8 tỷ USD của hãng Booz Allen đến từ các hợp đồng với quân đội và cơ quan tình báo Mỹ. Cựu Giám đốc NSA Mike McConnell hiện nay điều hành một bộ phận an ninh mạng đang phát triển nhanh chóng của công ty. Doanh thu của bộ phận này từ 2,3 triệu USD/năm trở lên. Bộ phận của McConnell đã có được một hợp đồng phân tích tình báo trong 5 năm với giá 5,6 tỷ USD để bảo vệ các hệ thống mạng của Cục Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng.

Một báo cáo gần đây của Viện Ponemon Institute khảo sát 56 công ty liên quốc gia cho biết bọn tin tặc đã gây thiệt hại bình quân hàng năm tới 8,9 triệu USD cho mỗi công ty, tăng 500.000 USD so với năm 2011. Mỗi công ty được khảo sát ghi nhận có 102 vụ tấn công ty tin tặc xảy ra mỗi tuần.

Bộ chỉ huy chiến tranh mạng (USCC) của Mỹ đang tăng cường mạnh quy mô lực lượng chiến binh mạng, từ 900 lên 4.900 người trong hai năm tới.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Denver, Colorado 17-9-2013)

 ẢNH: Những chiến binh mạng của Mỹ. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)