Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tôi mắc nợ một mũi chích ngừa ở Mỹ

130922-phphuoc-flu-shot-denver-co-004_resize

 

Sáng Chủ nhật 22-9-2013, nhà thờ Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam ở Denver (4655 Harlan Street, Wheat Ridge, CO 80033, bang Colorado, Hoa Kỳ) có tổ chức chích ngừa cúm miễn phí cho cộng đồng. Anh Nguyễn Công Phong và phu nhân là chị Cẩm Vân (cả hai là đồng môn của tôi ở trường Trung học Công lập Kiến Tường của tỉnh Kiến Tường trước 1975) đang định cư ở Colorado hỏi tôi có muốn chích ngừa không. Thấy mình cũng còn ở Mỹ hơn 10 ngày nữa, mà Mỹ đang vào mùa cúm, tôi OK ngay. Thiệt ra, khi tới nơi chích – hội trường cánh phải của giáo xứ, tôi mới biết phải sau chừng 3 tuần thì thuốc ngừa bắt đầu có hiệu lực, lúc đó tôi đã về Saigon rồi, nhưng kệ nó, thuốc có hiệu lực tới 1 năm lận mà.

Hội trường sau lễ 8 giờ đông đúc người tới chích ngừa. Chích ngừa cúm thì miễn phí, còn chích ngừa các loại bệnh khác thì phải trả tiền. Chuỗi siêu thị thuốc và bách hóa Walgreens cho bác sĩ và nhân viên tới phối hợp cùng các tình nguyện viên của giáo xứ tổ chức chích ngừa cho mọi người. Có cả những bác sĩ và y tá người Mỹ tham gia.

Để chích ngừa cúm, người ta phải điền vào một form thông tin cho biết địa chỉ tại Mỹ, số điện thoại liên hệ và trả lời gần 20 câu hỏi có liên quan tới tiền sử chích ngừa và tình trạng sức khỏe hiện nay của người muốn chích ngừa. Anh Phong giải thích, tuy chích miễn phí, nhưng nếu xảy ra biến chứng, hãng cung cấp thuốc ngừa phải bồi thường, nên họ làm các thủ tục rất cẩn thận.

Tôi thắc mắc vì sao lại được chích miễn phí? Walgreens, Rite Aid,… vẫn đang chích ngừa cúm với giá 20 USD mỗi mũi cho những người không có bảo hiểm y tế.

Anh Phong giải thích rằng giáo xứ có một thành viên có mối quan hệ với nơi cung cấp thuốc và mỗi năm anh ấy xin được nhiều ngàn mũi thuốc ngừa để về tổ chức chích miễn phí cho cộng đồng. Rồi anh đưa tôi tới giới thiệu với một người đàn ông tuổi chừng 50 trông còn trẻ đeo kính cận, mặc áo thun đỏ của siêu thị Walgreens nãy giờ rất xông xáo lúc nơi này, khi chỗ kia điều hành việc chích ngừa. Thậm chí anh còn sắp xếp cả việc sắp hàng và giải thích những thắc mắc của người tới chích. Đó chính là người xin được hàng ngàn mũi chích ngừa cúm. Anh Phong giới thiệu tôi với anh bạn: “Đây là bạn học của tôi, từ Việt Nam qua.” Tôi và anh chỉ kịp chào nhau rồi anh lại bị cuốn vào công việc, còn tôi phải lo xếp hàng chờ chích.

Vốn là một người có nhóm máu O + S (share) chuyên làm “thằng mõ vác tù và hàng tổng” và cả đời sống lấy niềm vui của tha nhân làm hạnh phúc cuộc đời mình, tôi rất dễ đồng cảm và cảm phục người đàn ông “Samari nhân hậu” đó. Thử nhẩm tính thôi, mỗi mũi thuốc 20 USD, vậy thì hàng ngàn mũi thuốc chích ngừa miễn phí này giúp tiết kiệm cho cộng đồng biết bao nhiêu tiền.

Đã khai đầy đủ vào form thông tin rồi mà khi ngồi xuống ghế chuẩn bị được chích ngừa, tôi còn phải trả lời một số câu hỏi của cô gái trẻ phụ trách việc “lụi kim” với ống thuốc được một cô gái khác chuẩn bị sẵn. Đây là loại ống chích 1 liều, chích xong là quẳng thùng rác.

Cúm thường hay cúm mùa (common flu) là một nỗi ám ảnh hàng năm đến hẹn lại lên ở Mỹ. Bình quân mỗi mùa cúm hàng năm khiến 200.000 người phải nhập viện và cướp đi mạng sống của 41.000 người (cao gấp bội lần số người chết vì dịch cúm heo – H1N1 “swine flu”). Theo ước tính mới đây, các trận dịch cúm ở Mỹ gây thiệt hại cho nền kinh tế 71-167 tỷ USD mỗi năm. Dịch cúm hàng năm làm giảm 600.000 năm sống, mất 3 triệu ngày nằm bệnh viện, gây ra 30 triệu cuộc thăm bệnh và tốn tiền thuốc men khoảng 10 tỷ USD. Vì thế, việc chích ngừa cúm trước mùa cúm hàng năm là cực kỳ cần thiết.

Mọi chuyện rồi cứ trôi đi, cái miếng băng keo dính cầm máu trên vai tôi rơi mất lúc nào cũng chẳng hay. Tới đúng một tuần sau, trưa Chủ nhật 29-9-2013, tôi đang ở Washington DC thì anh Công Phong từ Colorado gọi điện lên hỏi tôi còn nhớ cái anh bạn chích ngừa hôm rồi không? Dĩ nhiên làm sao tôi có thể quên. Anh Phong báo tin: chắc chừng mươi phút nữa là anh bạn ấy về với Chúa rồi. Tôi thảng thốt. Anh Phong cho biết: anh bạn có một cơ sở dịch vụ hàn cưa sắt, và mới sáng nay bị tai nạn lao động đang hấp hối ở bệnh viện. Tới hơn 3g chiều, tôi gọi điện hỏi thăm anh Phong, và biết người đàn ông tốt bụng đó đã qua đời. Anh tên Đặng Văn Y, sinh năm 1954, gốc Rạch Giá, tham gia công việc cộng đoàn giáo xứ ở đây nhiều chục năm rồi.

Kiếp người quả là que sera sera, chẳng ai biết được ngày mai – thậm chí vài phút tới mình sẽ ra sao. May mắn cho anh bạn và cho cộng đồng vì anh đã làm được nhiều điều tốt đẹp cho cuộc đời. Những người từng được chích ngừa cúm miễn phí tại nhà thờ Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam ở Denver sẽ mãi mãi nhớ tới anh. Tôi mắc nợ anh Y một mũi chích ngừa đầu tiên ở Mỹ. Nguyện cầu Chúa sẽ sớm đón anh Đặng Văn Y, một người Samari nhân hậu trong Phúc âm của Chúa, về nước Trời của Ngài.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Washington DC 29-9-2013)

TIN MỚI NHẬN: Lúc 6g chiều 29-9-2013, anh Công Phong từ Colorado điện thoại cho biết: anh Đặng Văn Y đã có dấu hiệu hồi tỉnh sau khi bác sĩ rút ống thở oxy để anh ra đi. Hiện nay anh đang lâm vào tình trạng hôn mê sâu với chiếc đầu được giải phẫu để lấy máu tụ. Sau khi bị tai nạn, anh còn tự lái xe tới bệnh viện, và tới nơi thì ngã ra bất tỉnh do xuất huyết não. Mọi người đang chung lời cầu nguyện cho anh trong cơn thập tử nhất sinh này.

130922-phphuoc-flu-shot-denver-co-001_resize

Cái lưng áo đỏ bên trái ảnh chính là anh Đặng Văn Y.

130922-phphuoc-flu-shot-denver-co-002_resize

130922-phphuoc-flu-shot-denver-co-003_resize

130922-phphuoc-flu-shot-denver-co-005_resize

PHP vừa chích ngừa xong.